Quảng Ninh: Tập đoàn Thành Công phải cam kết xuất xưởng ôtô vào cuối năm 2024

16/08/2023, 07:13
báo nói -

TCDN - Quảng Ninh yêu cầu Nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng phải cam kết bằng văn bản việc xuất xưởng sản phẩm ôtô sản xuất tại nhà máy vào tháng 12/2024.

Thông tin trên được Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ đạo để thực hiện các chủ trương liên quan đến Khu Công nghiệp Việt Hưng (thành phố Hạ Long), nơi có dự án đầu tư xây dựng Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng.

UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Khu công nghiệp Việt Hưng được quy hoạch phát triển thành khu công nghiệp chuyên ngành công nghiệp sạch, công nghệ cao, trọng tâm thu hút linh kiện điện tử, phụ tùng ô tô và các ngành công nghiệp sạch khác.

Hiện có 11 dự án đầu tư thứ cấp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh gồm 6 dự án FDI và 5 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 88 triệu USD và gần 1.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 5.400 lao động. Tỷ lệ lấp đầy dự án ở khu công nghiệp này đạt 49%.

Quảng Ninh: Tập đoàn Thành Công phải cam kết xuất xưởng ôtô vào cuối năm 2024.

Quảng Ninh: Tập đoàn Thành Công phải cam kết xuất xưởng ôtô vào cuối năm 2024.

Riêng dự án đầu tư xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng thuộc Tập đoàn Thành Công (TC Group) đã hoàn thành công tác ép cọc thí nghiệm và đang thi công cọc đại trà cho nền nhà máy. Trong suốt quá trình thực hiện, tỉnh Quảng Ninh luôn kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan tới dự án. Tuy nhiên, đến nay, Khu công nghiệp Việt Hưng chưa được đầu tư xây dựng, phát triển đúng với tiềm năng lợi thế (gần cảng biển, cảng hàng không, đường cao tốc), vốn là thế mạnh riêng có của khu công nghiệp này.

Các mục tiêu như cam kết của nhà đầu tư về đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng để năm 2022 xuất xưởng sản phẩm ôtô, cũng như việc nghiên cứu quy hoạch và xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở chuyên gia... vẫn chưa thực hiện theo đúng tiến độ.

Nguyên nhân là sự thiếu quyết liệt, thiếu sâu sát trong chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế và các cơ quan liên quan; chưa bám sát các chủ trương của Tỉnh ủy để cụ thể hóa, trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện, gắn với trách nhiệm của chủ đầu tư để thúc đẩy các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, nhất là dự án đầu tư xây dựng Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng.

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu trong quý 3/2023, Ủy ban Nhân dân tỉnh rà soát lại các chủ trương Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã có liên quan tới phục vụ sự phát triển của Khu Công nghiệp Việt Hưng, Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng; chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục ranh giới của Khu Công nghiệp Việt Hưng theo đúng Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phấn đấu trong tháng 12/2024 phải xuất xưởng sản phẩm ôtô sản xuất tại Nhà máy gắn với cam kết bằng văn bản của nhà đầu tư.

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh quan điểm đối với các nhà đầu tư, nhất là khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh, có lợi thế từ hạ tầng giao thông kết nối, nhưng không đảm bảo tiến độ, hiệu quả thu hút đầu tư, số lượng nhà đầu tư thứ cấp thấp..., tỉnh sẽ rà soát, gắn trách nhiệm các chủ thể liên quan và kịp thời thay thế điều chỉnh, đảm bảo các khu công nghiệp thực sự là động lực tăng trưởng, sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, đạt được mục tiêu kinh tế, môi trường...

Được biết, ngày 22/9/2020, Tập đoàn Thành Công đã động thổ dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp Công nghiệp Phụ trợ Ôtô Thành Công Việt Hưng tại thành phố Hạ Long.

Theo tìm hiểu, dự án nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng có tổng vốn đầu tư hơn 8.679 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của Thành Công để thực hiện dự án hơn 2.603 tye đồng (30% tổng vốn) sẽ được góp theo tiến độ. Số vốn còn lại hơn 6.000 tỷ đồng được huy động từ các nguồn khác.

Công ty cổ phần Khu công nghiệp tổ hợp công nghệ Thành Công Việt Hưng có trụ sở chính tại Khu công nghiệp Việt Hưng, vốn điều lệ 1.736 tỷ đồng.

Đây là dự án đầu tư của ông lớn ôtô tại Việt Nam - Tập đoàn Thành Công (TC Group) với định hướng trở thành tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng.

Tập đoàn Thành Công (TC Group) vừa công bố kết quả bán hàng tháng 6/2023. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai của hãng trong tháng 6 dạt 5.108 xe, đạt mức tăng trưởng 42,9% so với tháng 5.

Theo báo cáo từ TC Group, tổng kết 6 tháng đầu năm 2023 doanh số các mẫu xe mang thương hiệu Hyundai bán ra chỉ đạt 28.011 xe, bằng 62% so với cùng kỳ năm 2022. 

Hầu hết mẫu xe phổ biến của hãng đều sụt giảm doanh số tương đối mạnh: Hyundai Accent giảm từ 10.240 xe xuống còn 7.452 xe, Hyundai Grand i10 giảm từ 5.670 xe xuống 3.858 xe hay Santa Fe giảm từ 4.855 xe xuống còn 2.556 xe.

So với năm ngoái, chỉ có Hyundai Creta là tăng doanh số (4.437 so với 2.873) nhưng năm ngoái, Creta mở bán từ tháng 4, đồng nghĩa mẫu xe này không có doanh số trong 3 tháng đầu năm. Một mẫu xe khác của hãng là Stagazer cũng mở bán giai đoạn nửa sau năm 2022 nên không ghi nhận doanh số ở nửa đầu năm.

Mức sụt giảm doanh số của Hyudai, một trong những thương hiệu xe phổ biến nhất tại Việt Nam, phần nào phản ánh tình trạng ảm đạm của thị trường ô tô trong nước kể từ đầu năm 2023. Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sau 5 tháng đầu năm doanh số toàn thị trường sụt giảm 36% so với cùng kỳ năm 2022.

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Tập đoàn Thành Công phải cam kết xuất xưởng ôtô vào cuối năm 2024 tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Quảng Ninh sẽ có sân bay chuyên dụng tại Cô Tô
Sân bay chuyên dụng tại huyện đảo Cô Tô dự kiến được đầu tư trên diện tích trên 130ha, đường băng dài 1.800m với các hạng mục như sân đỗ, khu vực quân sự, khu vực cảnh quan, hạ tầng kết nối… đảm bảo khai thác tốt trong mọi điều kiện thời tiết.
Đề xuất miễn, giảm thuế phí, hỗ trợ 1.000 USD khi mua xe ôtô điện
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với người sử dụng xe ôtô điện; miễn thuế GTGT trong 5 năm đầu; miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất lắp ráp xe ôtô điện, pin xe điện.