Quảng Trị: Doanh nhân Nguyễn Hữu Hiếu đến với công nghệ bấc thấm như một câu chuyện “tương phùng”

22/01/2024, 10:32

TCDN - Phương tiện thi công cắm bấc thấm xử lý tối ưu nhất khi công trình gặp phải nền đất yếu, đây là loại phương tiện có công nghệ phức tạp và khó vận hành. Tuy nhiên, bằng đam mê cháy bỏng, tính mạnh dạn và quyết đoán, doanh nhân Nguyễn Hữu Hiếu tại Triệu Phong, Quảng Trị đã sở hữu được loại phương tiện này.

Máy cắm bấc thấm của Công ty Đồng Tiến 1 đang hoạt động trên công trường.

Máy cắm bấc thấm của Công ty Đồng Tiến 1 đang hoạt động trên công trường.

Điều hành một doanh nghiệp xây dựng trong nhiều năm, nhưng doanh nhân Nguyễn Hữu Hiếu chưa bao giờ dám nghĩ đến việc sở hữu phương tiện bằng công nghệ cắm bấc thấm. Bởi đây là một loại phương tiện có công nghệ khá phức tạp, khó vận hành. Song khi gặp được một đồng nghiệp từ phương Nam, làm chủ một doanh nghiệp với ngành nghề chính là chuyên thi công xử lý nền yếu công trình bằng máy cắm bấc thấm. Đọc được ý nghĩ và khát vọng của Hữu Hiếu về công nghệ này, người bạn đồng nghiệp đã giúp đỡ, tạo điều kiện để Hiếu tiếp cận việc vận hành phương tiện cắm bấc thấm. Câu chuyện duyên tình “tương phùng” bắt đầu từ năm 2014.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, đến nay Công ty Đồng Tiến 1 (trụ sở chính tại thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đã có một số máy cắm bấc thấm cùng liên danh với Công ty Hoàng Long An, Tp. Hồ Chí Minh. Từ mô hình mới này đã mang lại phần doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp, bởi tại khu vực Bình Trị Thiên chưa có loại phương tiện này, do vậy thời gian qua Công ty Đồng Tiến 1 đã ký được nhiều hợp đồng với các đối tác trong việc thực hiện các dự án thi công. Cụ thể như mặt bằng Cảng Chân Mây thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế, đường vành đai khu đô thị mới tại Quận 2 - Tp. Hồ Chí Minh, mặt bằng cảng Ba Son thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, gần đây là mặt bằng khu xử lý nước thải Tỉnh Thừa Thiên Huế…cho đến công trình Cảng hàng không Cambuchia.

Anh Nguyễn Hữu Hiếu – Giám đốc Công ty Đồng Tiến 1 cho biết, bấc thấm là vật liệu địa kỹ thuật dùng để thoát nước đứng, nhằm gia tăng khả năng ổn định của nền móng, được cấu tạo từ hai lớp: lớp áo  bằng vải địa kỹ thuật không dệt, sợi  liên tục PP hoặc PET 100%, không thêm bất cứ chất kết dính nào, và lớp lõi thoát thoát nước đùn bằng hạt nhựa PP, có rãnh cả hai phía. Thi công các công trình trên nền đất yếu, nền đất có hàm lượng nước, tính nén ép cao, cường độ đất, tính thấm nước kém độ sâu lớp bùn lớn. Phương pháp thoát nước là phương pháp giải quyết hữu hiệu sự lún và ổn định của nền đất sét mềm yếu và đất bùn làm cho độ rỗng, độ ẩm của đất giảm đi. Trọng lượng thể tích, modul biến dạng, lực dính góc ma sát trong tăng lên.

Để đạt được những yếu tố trên thì phải dùng đến phương pháp xử lý bằng bấc thấm. Ưu điểm của bấc thấm, được đánh giá là một giải pháp thoát nước hiệu quả cho các công trình cầu cảng, đường cao tốc, đường sắt, sân bay…với các tính năng vượt trội về độ bền, khả năng trơ trước sự xâm thực của môi trường. Là một phương pháp được ứng dụng phổ biến từ nhiều năm nay, bấc thấm được biết đến với nhiều ưu điểm như:

Về mặt tối ưu chi phí vật liệu, so với các phương pháp truyền thống như đắp gia tải hoặc giếng cát thì lợi thế của bấc thấm chính là chi phí thấp. Được thiết kế khá đơn giản chỉ với 2 thành phần là lớp áo lọc vải địa kỹ thuật không dệt và lớp lõi thoát nước đùn từ nhựa PP nên chi phí vật liệu thấp. Giúp tối ưu tính kinh tế cho công trình thi công.

Rút ngắn được thời gian thi công: Bấc thấm được sản xuất sẵn giúp tiết giảm công đoạn thi công, giảm thời gian thi công. Là một ưu điểm quan trọng giúp đẩy nhanh tiến độ, giảm chi phí về nhân công và máy móc.

Kiểm soát chất lượng tốt: Bên cạnh ưu điểm về cấu tạo của bấc thấm gọn nhẹ, giúp việc vận chuyển dễ dàng, giảm chi phí vận chuyển vật tư, thì một ưu điểm khác của bấc thấm là khả năng kiếm soát chất lượng được tốt hơn với với các phương pháp khác.

Phải khẳng định rằng, từ khi đầu tư thêm phương tiện cắm bấc thấm, không những góp phần đáng kể vào nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Đồng Tiến 1, mà còn tạo được sự thuận lợi cho các nhà thầu khi thi công trên địa bàn khu vực Bình Trị Thiên, giải tỏa khó khăn khi xử lý các công trình hạ tầng gặp phải nền đất yếu bấy lâu.

Hữu Tiến
Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Doanh nhân Nguyễn Hữu Hiếu đến với công nghệ bấc thấm như một câu chuyện “tương phùng” tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Quảng Trị: Sẽ cưỡng chế trạm cân trái phép ở Vĩnh Chấp
Dù đã nhiều lần bị cơ quan chức năng lập biên bản và ra quyết định xử phạt, nhưng trạm cân thu mua gỗ rừng trồng trái phép của ông Nguyễn Văn Nguyên - thôn Chấp Nam, xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị vẫn tiếp tục hoạt động và ngày càng táo tợn hơn, gây bất bình trong dư luận.
Quảng Trị: “Tuyến phố đêm” Lao Bảo giao thoa văn hóa vùng biên
Sau lần tổ chức “Tuyến phố đêm”, vào dịp kỉ niệm ngày thống nhất non sông 30 tháng 4 năm 2023, để lại bao dấu ấn khó phai trong lòng du khách, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đang chuẩn bị tổ chức “Tuyến phố đêm” lần hai nhân dịp đón chào năm mới 2024.