Quốc gia Zimbabwe nâng lãi suất cao nhất thế giới, lên tới 200%

28/06/2022, 17:10

TCDN - Ngân hàng Trung ương Zimbabwe bày tỏ quan ngại lớn về lạm phát và nâng lãi suất từ ​​80% lên 200% để hạn chế đầu cơ tiền tệ.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Zimbabwe John Mangudya, cho biết ban điều hành của ngân hàng này lưu ý rằng sự gia tăng lạm phát đang làm yếu nhu cầu và niềm tin tiêu dùng, và nếu không được kiểm soát, tình hình này sẽ làm đảo ngược những thành lựu kinh tế đáng kể mà nước này đã đạt được trong hai năm qua.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương Zimbabwe đã nâng lãi suất từ 60% lên 80% vào tháng Tư. Hiện quốc gia này tiếp tục nâng lãi suất lên 200%.

Quốc gia châu Phi này đang trải qua giai đoạn suy giảm kinh tế. Đồng nội tệ của Zimbabwe mất hơn 2/3 giá trị trong năm nay và trở thành một trong những đồng tiền mất giá mạnh nhất trong châu lục, theo tờ Bloomberg.

Đồng đô la Zimbabwe. Ảnh: AFP/ TTXVN.

Đồng đô la Zimbabwe. Ảnh: AFP/ TTXVN.

Giá hàng hóa tăng cao vọt bắt nguồn từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng do cuộc xung đột Nga - Ukraine và những hệ lụy kéo dài của các biện pháp hạn chế để kiểm soát dịch Covid-19. Điều này đã dồn áp lực lên đồng nội tệ và sự trượt giá của nó đã dẫn đến sự bùng nổ việc sử dụng đôla Mỹ để thanh toán từ thực phẩm, nhiên liệu và thuốc men cho đến học phí.

Lạm phát hàng năm đã ở mức ba con số trong hai tháng liên tiếp, tăng nhanh lên 191,6% vào tháng 6 từ mức 131,7% vào một tháng trước đó. Đồng nội tệ của Zimbabwe đã giảm 69% xuống còn 352,06 ZWL so với USD trong năm nay.

Trong cuộc họp báo ngày 27/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mthuli Ncube thông báo rằng chính phủ sẽ hợp pháp hóa việc sử dụng đồng đôla Mỹ trong 5 năm tới để giúp ổn định đồng tiền Zimbabwe.

Trước đây, đất nước này đã có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự sụp đổ của nội tệ, từ việc cấm cho vay ngân hàng trong 10 ngày, hạn chế giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán Zimbabwe, cho phép các công ty nộp thuế tại đơn vị địa phương cho đến việc đưa ra một tỷ giá liên ngân hàng mới, cho phép các giao dịch thương mại diễn ra.

Các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã tung ra nhiều chính sách thắt chặt tiền tệ tích cực nhất kể từ những năm 1980 để kiềm chế lạm phát, ngăn chặn dòng vốn chảy ra ngoài và sự suy yếu của tiền tệ khi các nhà đầu tư săn lùng lợi tức cao hơn.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Quốc gia Zimbabwe nâng lãi suất cao nhất thế giới, lên tới 200% tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Khách hàng 'chọn mặt gửi tiền' khi HDBank công bố mức lãi suất mới
Chỉ từ 1 triệu đồng, khách hàng cá nhân đã có thể mở sổ tiết kiệm online trên App HDBank và hưởng mức lãi suất đến 6,6%/ năm cho kỳ hạn 6 tháng, 4%/ năm cho kỳ hạn 1 tháng. Kỳ hạn ngắn với lãi suất cao, HDBank đang là cái tên “chọn mặt gửi tiền” của nhiều người hiện nay.
ECB tăng lãi suất khi lạm phát tăng cao
Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) xác nhận sẽ tăng lãi suất nhằm giảm giá tiêu dùng tăng phi mã trên toàn Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).