Quỹ Lumen Vietnam dự báo thị trường chứng khoán biến động nửa đầu năm

19/02/2024, 06:59
báo nói -

TCDN - Quỹ Lumen Vietnam dự báo 2024 là năm hứa hẹn của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, song biến động trong 6 tháng đầu có thể xảy ra.

Báo cáo phân tích mới đây của Quỹ Lumen Vietnam đánh giá thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã có kết quả khả quan vào tháng 1 (VN-Index tăng 3%). Quỹ ngoại kỳ vọng vào đà tăng trưởng hơn nữa khi thị trường chứng khoán bước vào năm con rồng (Giáp Thìn) với nhiều yếu tố xúc tác.

Sự hỗ trợ từ mọi lĩnh vực

Đầu tiên, tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết dự kiến phục hồi khoảng 15-20%, với sự đóng góp từ tất cả các lĩnh vực.

Ngành tài chính dự kiến sẽ tăng trưởng 20% trong năm 2024, do lãi suất thấp và nhu cầu tín dụng phục hồi đối với các ngân hàng, thanh khoản phục hồi và sự chuẩn bị nâng hạng thị trường chứng khoán đối với công ty chứng khoán.

Quỹ Lumen Việt Nam dự báo cả hai lĩnh vực vật liệu xây dựng và hàng tiêu dùng được dự báo sẽ phục hồi doanh thu vào năm 2024, cùng với việc mở rộng biên lợi nhuận, để thúc đẩy lợi nhuận tăng trở lại hơn 50%.

Khu công nghiệp và công nghệ sẽ duy trì đà phong độ như những năm trước để đạt mức tăng trưởng hai con số. Trong khi đó, ngành bất động sản và dầu khí có khả năng tăng trưởng thấp hơn.

Thị trường chứng khoán đã ổn định sau khi Ngân hàng Nhà nước bắt đầu giảm lãi suất điều hành  vào tháng 3. Với việc lạm phát  hạ nhiệt, sự thay đổi trong chính sách của Fed vào năm 2024 có thể sẽ giảm bớt áp lực lên thị trường tài chính toàn cầu.

Các ngân hàng trung ương khác đã làm theo bằng cách giảm lãi suất hoặc có kế hoạch hành động như vậy. Điều này cho phép Việt Nam duy trì được lãi suất thấp môi trường và tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng.

chung khoan 3

Quỹ Lumen Việt Nam dự đoán việc FTSE nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ diễn ra sớm nhất vào tháng 9/2024 hoặc tháng 3/2025. Điều này có thể thu hút đáng kể vốn nước ngoài và cải thiện tính thanh khoản của thị trường.

Việc nâng hạng có thể dẫn đến cơ cấu cân bằng hơn giữa giao dịch của tổ chức và cá nhân, và có thể dẫn đến việc đánh giá lại thị trường một cách đáng kể.

Khả năng biến động trong nửa đầu năm

Trong nửa đầu năm nay, quỹ ngoại dự đoán thị trường chứng khoán sẽ có biến động do hiện hữu nhiều quan điểm trái chiều về sự phục hồi kinh tế. Những trở ngại tiềm ẩn bao gồm tốc độ phục hồi xuất khẩu  và những biến động trên thị trường bất động sản.

Nửa cuối năm, cả thị trường toàn cầu cũng như nền kinh tế Việt Nam có đà tăng trưởng, dẫn đến thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng.

Chia sẻ góc nhìn đầu tư, danh mục của Lumen Vietnam Fund duy trì chiến lược giữ 30 - 40 cổ phiếu, tập trung vào một số nhóm ngành chính.

Đối với lĩnh vực tài chính, quỹ Lumen Việt Nam ưu tiên các công ty có chất lượng tài sản tốt và khả năng phục hồi nhanh chóng bên cạnh sự phục hồi kinh tế.

Lĩnh vực bất động sản, đối với phân khúc khu công nghiệp, danh mục hướng đến các công ty sở hữu quỹ đất lớn ở những vị trí có lợi thế chiến lược cho việc vận chuyển hàng hóa  trong tương lai. Phân khúc bất động sản nhà ở sẽ ưu tiên các công ty có mục tiêu phát triển sản phẩm nhà ở giá rẻ trong tương lai và có bảng cân đối tài chính vững mạnh.

Trong lĩnh vực công nghiệp, Quỹ Lumen Việt Nam tập trung vào các công ty vận tải và logistics hàng đầu, có lợi thế cạnh tranh rõ ràng và sẵn sàng hưởng lợi từ dòng vốn FDI  trong tương lai.

Lĩnh vực năng lượng sẽ gồm các công ty hưởng lợi từ những thay đổi gần đây trong chính sách của Chính phủ nhằm phát triển ổn định hơn cho toàn ngành.

Lumen Vietnam cũng quan tâm các công ty hàng tiêu dùng thiết yếu có mức định giá hấp dẫn và chiến lược tái cơ cấu rõ ràng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Kết quả hoạt động tháng 1, quỹ ghi nhận hiệu suất đầu tư đạt 1,8% (thấp hơn so với đà tăng 3% của VN-Index).

Cổ phiếu đang chiếm 82% danh mục của Lumen Việt Nam, còn lại 18% là tiền mặt. Tỷ trọng cổ phiếu đã thấp hơn hẳn so với 91,5% tại cuối năm 2023, ngược lại tiền mặt gia tăng. Danh mục tập trung vào các nhóm tài chính (24,4%), bất động sản (12,3%). Thành phần 10 khoản đầu tư lớn nhất không đổi sau tháng 1, gồm FPT, VNM, MWG, STB, CTG, PLX, VHM, MSN, BVH, VRE. 

Như Hằng
Bạn đang đọc bài viết Quỹ Lumen Vietnam dự báo thị trường chứng khoán biến động nửa đầu năm tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Công ty Dragon Capital Việt Nam bị phạt 125 triệu đồng
Công ty Cổ phần Quản lý quỹ đầu tư Dragon Capital Việt Nam bị cơ quan chức năng phạt 125 triệu đồng do vi phạm quy định về hạn chế đối với nhân viên làm việc tại công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.