Sân bay Cà Mau cần hơn 2.250 tỷ đồng để nâng cấp

12/12/2023, 10:40
báo nói -

TCDN - Cải tạo sân bay Cà Mau để có thể đón được tàu bay chở khách tầm trung như A321/320 hoặc tương đương, kinh phí đầu tư cho giai đoạn này ước khoảng 2.253 tỷ đồng không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.

UBND tỉnh Cà Mau và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa thống nhất phương án, lộ trình nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Cà Mau để có thể đón được tàu bay chở khách tầm trung như A321/320 hoặc tương đương.

sb-ca-mau

Theo đó, hai bên thống nhất với kế hoạch tăng trưởng đến năm 2030 của tỉnh Cà Mau và quy hoạch tổng thể ngành hàng không, việc triển khai nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau đảm bảo tiếp nhận các tàu bay thương mại tầm trung như A321/320/310 hoặc Embraer 195 là điều cần thiết.

Trong giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không Cà Mau sẽ được đầu tư xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2400mx45m về phía Bắc và cách đường cất hạ cánh hiện hữu 180m; xây dựng mới đường lăn kết nối sân đỗ hiện hữu và đường cất hạ cánh mới ở phía Bắc; mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng 4 vị trí đỗ tàu bay tầm trung, thân hẹp; nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu có thể khai thác tới 1.000.000 hành khách/năm.

Kinh phí đầu tư cho giai đoạn này ước khoảng 2.253 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Định hướng đến năm 2050, Cảng hàng không Cà Mau tiếp tục tiến hành cải tạo đường cất hạ cánh kích thước 2.400mx45m (xây dựng trong giai đoạn 2030) thành đường lăn song song; xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400mx45m ở phía Nam và cách đường lăn song song 180m; xây dựng các đường lăn nối; xây dựng mới khu hàng không dân dụng ở phía Bắc.

ACV tính toán kế hoạch xây dựng mở rộng Cảng hàng không Cà Mau giai đoạn đến năm 2030 cần khoảng 38 tháng.

Trong đó, việc lập, trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Cà Mau, đồng thời lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình chấp thuận chủ trương đầu tư cần khoảng 6 tháng; thời gian thực hiện là 32 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo Quy hoạch tổng thể số 648 về phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc, trong giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không Cà Mau là sân bay cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050, Cảng hàng không Cà Mau là sân bay cấp 4C, công suất 3 triệu hành khách/năm.

Cảng hàng không Cà Mau hiện là sân bay cấp 4C, nhà ga hành khách 2 cao trình có công suất 200.000 hành khách/năm, 1 đường cất hạ cánh kích thước 1.500mx30m, đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 hoặc tương đương.

Hiện Cảng hàng không Cà Mau đang được VASCO khai thác 1 đường bay duy nhất, chặng Cà Mau – TP. HCM và ngược lại, tần suất 4 chuyến/tuần bằng tàu bay ATR72.

Sân bay Cà Mau hiện có một đường băng kích thước 1.500m x 30m, chỉ khai thác được các loại máy bay cỡ nhỏ như ATR 72 và tương đường.

Nhà ga hành khách hai tầng, có công suất thiết kế 200.000 hành khách mỗi năm. Sân bay này cũng chỉ có hai vị trí đỗ máy bay, hiện là sân bay cấp 3C (theo tiêu chuẩn ICAO).

Thành Nam
Bạn đang đọc bài viết Sân bay Cà Mau cần hơn 2.250 tỷ đồng để nâng cấp tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bắt Chánh thanh tra Sở NN&PTNT Cà Mau
Ngày 8/11, Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng tiến hành bắt tạm giam ông Tăng Gia Phong (SN 1966), Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau.