"Sân bay Long Thành đã có 11.000 tỷ nhưng tháng 10 năm sau mới làm"

27/09/2019, 07:34

TCDN - Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương phải tuyên bố rõ cái gì Nhà nước làm, cái gì tư nhân làm, không để tình rạng “công không ra công, tư không ra tư” kéo dài như một số công trình vừa qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu dự hội nghị ngày 26/9.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu dự hội nghị ngày 26/9.

“Nguyên nhân giải ngân chậm do yếu tố chủ quan là chính, do đó phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không biết làm việc, hoặc cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ được giao”.

Phát biểu trên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019, ngày 26/9.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ ngành đều phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công. Từ khâu thủ tục, hồ sơ cho đến quá trình quản lý nguồn vốn được cấp, nhân sự phụ trách…

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, có một số vấn đề mà các bộ, ngành cần rút kinh nghiệm là phân cấp mạnh mẽ cho ban quản lý dự án, không ôm đồm để phải lên bộ xin; thành lập tổ công tác đặc biệt của bộ để đôn đốc, xử lý vấn đề đặt ra, “xem vướng chỗ nào để xử lý”, tránh tình trạng khi xin vốn thì rất quyết liệt nhưng khi có vốn rồi thì không quan tâm để tháo gỡ khó khăn.

Thủ tướng cũng khẳng định, cá nhân ông đã chỉ đạo rất cụ thể để đẩy nhanh triển khai các công trình trọng điểm như cao tốc Bắc Nam, sân bay Tân Sơn Nhất mở rộng, sân bay Long Thành, các tuyến đường sắt đô thị…, yêu cầu các Bộ trưởng, lãnh đạo địa phương tập trung thực hiện, xác định rõ trách nhiệm, bảo đảm tiến độ, chất lượng, không để kéo dài, ảnh hưởng đến việc triển khai các công trình phục vụ nhân dân.

Đặc biệt, dẫn chứng cho sự trì trệ của cán bộ thực hiện, Thủ tướng nêu trường hợp dự án sân bay Long Thành và cho biết, tỉnh Đồng Nai đã có khoản vốn trên 11.000 tỷ đồng chuyển về tài khoản, nhưng đến nay “các đồng chí vẫn nói để tháng 10 sang năm mới làm”.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai rút kinh nghiệm. Hay dự án tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn thì cho chạy tàu, còn một số tồn tại thì sẽ kiểm điểm sau theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương rất quan trọng, kiên quyết không để tái diễn tình trạng "quyền anh, quyền tôi", đổ lỗi cho nhau như vừa qua, vì lợi ích của bộ, ngành, địa phương mình mà không hợp tác.

Thủ tướng lưu ý hợp tác tốt hơn nữa giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính, giữa Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp với các bộ, ngành để giải quyết các vướng mắc trong triển khai dự án đầu tư công thuộc các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước. “

Ông làm tập đoàn, tổng công ty Nhà nước mà không tiếp tục đầu tư phát triển thì sẽ xẹp dần thôi”. Thủ tướng tin rằng các đồng chí Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước ngồi lại với nhau trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, xây dựng, tất cả vì lợi ích chung thì nhất định có phương án tốt, đồng thuận cao, hiệu quả để trình Thủ tướng Chính phủ, tuyên bố rõ cái gì Nhà nước làm, cái gì tư nhân làm, không để tình rạng “công không ra công, tư không ra tư” kéo dài như một số công trình vừa qua.

Tại Hội nghị, Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng về phương án xử lý để giao hết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2019 còn lại trước ngày 5/10/2019.

Báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/10/2019 việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn năm 2019 từ các dự án giải ngân chậm sang dự án có nhu cầu giải ngân thêm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. “Tôi được biết các bộ như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế báo cáo khả năng không sử dụng hết kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2020 với số tiền lên đến 60.000-70.000 tỷ đồng, trong khi đó rất nhiều dự án ở các bộ, ngành khác đang cần vốn. Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tổng hợp, báo cáo Thủ tướng điều chỉnh”. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “tiêu không hết là điều chỉnh vốn”.

Việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2019 giữa các dự án trong nội bộ ngành, lĩnh vực, chương trình theo đề xuất của bộ, ngành và địa phương phải được thực hiện trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề xuất.

Bộ Tài chính chỉ đạo Kho bạc Nhà nước thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời hạn 4 ngày làm việc.

Nhật Nam
Bạn đang đọc bài viết "Sân bay Long Thành đã có 11.000 tỷ nhưng tháng 10 năm sau mới làm" tại chuyên mục Ý kiến của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đầu 2020 sẽ 'chốt' giá đất bồi thường sân bay Long Thành
Giá đất giao dịch trên thị trường khu vực huyện Long Thành nói riêng, tỉnh Đồng Nai nói chung hiện tăng cao nên việc xác định giá đất để tính toán bồi thường dự kiến sẽ tăng cao hơn so với thời điểm khảo sát lập báo cáo nghiên cứu khả thi.