Sắp diễn ra đối thoại giữa Thủ tướng với doanh nghiệp

19/12/2019, 19:36

TCDN - Ngày 23/12 tới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham gia đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp với chủ đề “Phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp – hội nhập, hiệu quả và bền vững”.

Sau hơn 30 năm đổi mới, khu vực doanh nghiệp ngày càng phát huy và khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội quốc gia. Tinh thần khởi nghiệp kinh doanh ngày càng mạnh mẽ, thể hiện qua số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng cao liên tục trong 5 năm gần đây.

80105909_2499685667015514_2723669990547914752_n

Trung bình giai đoạn 2016-2019, mỗi năm có trên 126.000 doanh nghiệp thành lập mới. Năm 2019, dự kiến đạt 136.000 doanh nghiệp thành lập mới, tổng số vốn đăng ký khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động lên khoảng 760.000 doanh nghiệp.

Chuyển dịch cơ cấu quy mô doanh nghiệp theo hướng tích cực, tỷ trọng các doanh nghiệp quy mô vừa có xu hướng tăng trong khi tỷ trọng nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ giảm, tạo tiền đề hình thành lực lượng doanh nghiệp Việt Nam có vai trò dẫn dắt. Tình hình phát triển doanh nghiệp thời gian qua đã có những điểm sáng ấn tượng tuy nhiên sự phát triển khu vực này vẫn chưa bền vững và hiệu quả.

Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp thành lập mới liên tục tăng nhưng tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn phải tạm ngừng kinh doanh vẫn còn ở mức cao. Tỷ lệ doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh và giải thể so với tổng số doanh nghiệp thành lập mới hàng năm trong giai đoạn 2017- 2019 trung bình khoảng 58,1%. Trong đó: năm 2017 là 57,3%; năm 2018 là 67,7% và 11 tháng đầu năm 2019 là 49,4%. 

Mặc dù đã có những dấu hiệu tích cực trong 2-3 năm gần đây nhưng số lượng doanh nghiệp quy mô lớn và vừa của Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn so với cấu trúc tại các nền kinh tế khác có khu vực doanh nghiệp phát triển bền vững hơn dẫn tới sự mất cân đối trong cấu trúc các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh thế giới đang thay đổi, hội nhập quốc tế ngày càng mạnh mẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nhưng cũng có không ít rủi ro và thách thức. 

Do đó, Hội nghị là dịp để Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan Bộ ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp cùng nhìn lại, đánh giá tình hình phát triển của khu vực doanh nghiệp thời gian qua về các kết quả đạt được; những hạn chế, tồn tại; nguyên nhân và đề xuất, giải pháp thúc đẩy phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ, hiệu quả và bền vững hơn nữa.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng, thời gian qua, Thủ tướng và Chính phủ đã quyết liệt, chỉ đạo cải thiện môi trường kinh doanh, các nghị quyết liên quan đến cải cách đều được ban hành đều đặn. Mặc dù vậy, theo Thứ trưởng Thắng, dư địa cho cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh vẫn còn rất lớn.

Theo Thứ trưởng Vũ Đại Thắng, năm nay thông qua hội nghị này, Chính phủ muốn truyền tải thông điệp: Thế giới đang thay đổi, hội nhập mạnh mẽ, cùng với đó là những thách thức về môi trường, các vấn đề xã hội ngày một phức tạp. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cần tăng cường đoàn kết, liên kết sức mạnh; đồng thời, các doanh nghiệp cần phát huy lòng tự hào dân tộc để phát triển lớn mạnh, có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, với quốc gia, dân tộc, xây dựng đất nước độc lập, tự chủ, bền vững và hùng cường.

Tại hội nghị này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ lắng nghe các ý kiến, kiến nghị, đề xuất, giải pháp của cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt, hội nghị sẽ đưa ra các cam kết trực tiếp từ Thủ tướng, các thành viên Chính phủ để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Hội nghị cũng sẽ là phiên đối thoại giữa các thành viên Chính phủ, các Bộ trưởng với các cộng đồng doanh nghiệp trong việc đảm bảo môi trường đầu kinh doanh an toàn và thuận lợi, các chính sách, chương trình, hành động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. 

Đồng thời, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, chuyên gia, hiệp hội, tổ chức quốc tế đề xuất các giải pháp và cam kết nỗ lực cùng Chính phủ thúc đẩy lực lượng doanh nghiệp phát triển hiệu quả và bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Sắp diễn ra đối thoại giữa Thủ tướng với doanh nghiệp tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ngày mai, Thủ tướng sẽ đối thoại với nông dân
Với chủ đề "Tháo gỡ vướng mắc, liên kết 6 nhà, kiến tạo chuỗi giá trị nông sản", hội nghị lần này có sự tham dự của 600 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học và đông đảo bà con nông dân.
Đối thoại với doanh nghiệp về an toàn, vệ sinh lao động
Ngày 19/9, Cục An toàn lao động, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp những vấn đề pháp lý về pháp luật lao động, an toàn, vệ sinh lao động và trách nhiệm của người sử dụng lao động khi quan hệ lao động chấm dứt.