Sắp điều chỉnh chi phí xăng dầu

05/11/2022, 12:50

TCDN - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công Thương đã đồng thuận với dự kiến phương án điều chỉnh các chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam của Bộ Tài chính và nếu không có gì thay đổi, kỳ điều hành xăng dầu ngày 11/11 sẽ cập nhật chi phí phát sinh.

Trả lời chất vấn của các đại biểu về vấn đề xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết vấn đề xăng dầu đã được báo cáo đầy đủ tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 28/10 vừa qua. Đến nay nhóm giải pháp đề ra vẫn còn nguyên giá trị. Tuy nhiên những ngày qua, tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến mới.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, những ngày qua, nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm. Châu Âu và các nền kinh tế lớn gia tăng thu mua lượng dầu hiện có từ các nguồn cung chính từ OPEC + và Nga. Vì ngày 25/11 là ngày phương Tây áp lệnh trừng phạt xăng dầu của Nga. Tỷ giá ngoại tệ mạnh để có thể nhập khẩu xăng dầu liên tục thay đổi, tăng cao trong tuần cao qua ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.

Cùng với đó, việc tiếp cận vốn ngoại tệ để được bảo lãnh nhập hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cũng còn khó khăn bởi nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng. Do đó, tình trạng đứt gãy ích cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra thêm ở một số nơi nhất là thành phố lớn, đông dân cư.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Trước tình hình trên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng vào cuộc và các ngành chức năng đều đã và đang làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình, sự phối hợp giữa Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước và các ngành chức năng đã hiệu quả hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay, ngay trong chiều hôm qua (4/11), Bộ Tài chính đã có dự kiến phương án điều chỉnh các chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam. Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính. Như vậy, nếu không có gì thay đổi lớn thì trong kỳ điều hành ngày 11/11 những chi phí phát sinh sẽ được cập nhật. Đây là tháo gỡ tương đối tốt.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cụ thể cho các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết đối với những doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn và bảo lãnh cho việc thanh toán.

Mặt khác, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định hiện hành; có những  hình phạt bổ sung sẽ nghiên cứu áp dụng trong thời điểm phù hợp. Bộ đã có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước theo thẩm quyền và phối hợp với Bộ Công Thương cũng như các bộ ngành để giải quyết một cách dứt điểm.

Bộ trưởng Bộ Công Thương bày tỏ hy vọng với những nỗ lực trên thì trong những ngày tới tình hình xăng dầu cơ bản được giải quyết.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng chia sẻ, thị trường xăng dầu thế giới ảnh hưởng lớn tới chúng ta. Xăng dầu chúng ta sản xuất trong nước đảm bảo 80% nhu cầu nhưng trong 80% nhu cầu đó 1 nửa lượng dầu thô chúng ta vẫn phải nhập từ thế giới nên thế giới thế nào thì chúng ta vẫn phụ thuộc vào thế giới.

Tuy nhiên đến giờ này, Bộ trưởng khẳng định theo số lượng nắm được lượng xăng dầu đã đạt được 86% kế hoạch cả năm, chúng ta cần 18 - 19.000 m3. Nguồn cung là hoàn toàn bảo đảm tăng kế hoạch.

Phát biểu tranh luận tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc khắc phục tình trạng rối loạn thị trường xăng dầu ở Việt Nam. Tuy nhiên thực tế cho thấy, quy định của Nghị định 95/2021/NQ-CP của Chính phủ đã lạc hậu, nó không phù hợp.

Đại biểu Trí đề nghị Bộ Công Thương xem xét. Bên cạnh đó, vấn đề là về cấp các loại giấy phép trong thời gian qua, đai biểu cho rằng, Bộ Công Thương đã cấp phép quá nhiều đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu dẫn đến hệ lụy khó quản lý. Đại biểu đề nghị Bộ xem xét lại vấn đề này.

Trả lời phần tranh luận, Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu rõ, điều hành giá xăng dầu phải thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành theo đó 10 ngày một lần điều chỉnh giá xăng dầu một lần và căn cứ điều chỉnh là tính giá bình quân 10 ngày trước của thị trường thế giới. Đây là quy định thực hiện trong lúc bình thường.

Tuy nhiên, như đã phát biểu trước Quốc hội vào ngày 28/10, thị trường xăng dầu có những dị biệt nhất là trong bối cảnh thế giới hỗn loạn cho nên quy định trên đã bộc lộ những khiếm khuyết. Chính phủ đã nhận thấy điều này và đã chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu để sửa Nghị định 95 để phù hợp với thực tiễn.

Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, thế giới thay đổi hằng ngày, thậm chí là hàng giờ nên dù có cố gắng đến đâu thì quy định pháp luật bao giờ cũng có độ trễ so với thực tiễn.

Về việc cấp phép kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công Thương làm rõ, việc cấp phép thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên thực tế Ban Cán sự và lãnh đạo Bộ chủ trương không cấp mới thêm mà chỉ cấp đổi giấy phép.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm rõ, hệ thống kinh doanh xăng dầu của nước ta hiện nay đa tầng nấc dẫn đến rối nhất là trong bối cảnh phức tạp như hiện nay và làm tăng chi phí. Do đó, trong thời gian tới, cần xem xét sắp xếp lại hệ thống từ doanh nghiệp đầu mối cho đến đại lý và đến cửa hàng bán lẻ.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Sắp điều chỉnh chi phí xăng dầu tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Phó thủ tướng: Diễn biến giá xăng dầu rất khó lường
Theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, những tháng còn lại của năm 2022, diễn biến giá xăng dầu trên thế giới rất khó lường. Trong nước, một số chính sách hỗ trợ về thuế sẽ hết thời hạn, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công tăng cao; nhu cầu hàng tiêu dùng dịp tết… sẽ tác động tới công tác điều hành giá.