MISA cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển đổi Hoá đơn điện tử

Tổng giám đốc CTCP MISA Đinh Thị Thúy chia sẻ, hiện còn nhiều doanh nghiệp vẫn né tránh trong việc chuyển sang hóa đơn điện tử. Việc này về lâu dài sẽ là bất lợi cho DN khi bỏ lỡ thời điểm vàng với sự hỗ trợ lớn từ các cơ quan Thuế và không tận dụng được ưu đãi từ các nhà cung cấp.

Bà đánh giá gì về việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp thời gian qua?

Empty

Việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư 68/2019/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định 119/2018/NĐ-CP cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc hoàn thành mục tiêu chuyển đổi hóa đơn điện tử trước ngày 01/11/2020.

Cùng với việc công bố mốc thời gian quan trọng này và lộ trình chuyển đổi hóa đơn điện tử cụ thể đã giúp cho doanh nghiệp có thời gian và sự chủ động trong việc chuyển đổi hóa đơn điện tử.

Chỉ riêng MISA, đến thời điểm hiện tại, đã cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử cho gần 50.000 doanh nghiệp, phần nào thấy được tín hiệu tích cực của quá trình chuyển đổi hóa đơn điện tử thời gian qua.

Theo ghi nhận từ thị trường và các khảo sát riêng của MISA cho thấy, hiện còn nhiều doanh nghiệp vẫn né tránh trong việc chuyển sang hóa đơn điện tử. Việc này về lâu dài sẽ là bất lợi cho doanh nghiệp khi bỏ lỡ thời điểm vàng với sự hỗ trợ lớn từ các cơ quan Thuế và không tận dụng được ưu đãi từ các nhà cung cấp.

Theo bà nguyên nhân nào khiến nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng sử dụng hóa đơn điện tử?

Nhiều doanh nghiệp còn tâm lý chờ đến khi thời hạn bắt buộc thì mới triển khai bởi chưa hiểu hết về vai trò và những lợi ích mà hóa đơn điện tử mang lại. 

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân chính khác như:

- Doanh nghiệp vẫn còn nhiều hóa đơn giấy, đã đặt in hóa đơn giấy với số lượng lớn muốn tận dụng để tiết kiệm chi phí.

- Doanh nghiệp lo ngại rằng, khi sử dụng hóa đơn điện tử, ứng dụng công nghệ sẽ khó khăn, phức tạp, khó sử dụng. Tâm lý ngại thay đổi của người quản lý và người trực tiếp thực hiện là kế toán doanh nghiệp dẫn đến việc không sẵn sàng cho hóa đơn điện tử…

- Nhiều doanh nghiệp còn quan ngại về vấn đề an toàn, bảo mật của hóa đơn điện tử khi thực hiện trên môi trường internet, không tin tưởng vào công cụ, an ninh an toàn của nhà cung cấp…

Dẫn đến tâm lý chần chừ, không yên tâm khi sử dụng dịch vụ hóa đơn điện tử như trên xuất phát từ việc nhiều doanh nghiệp chưa được truyền thông rộng rãi về lợi ích của hóa đơn điện tử cũng như các tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp theo Thông tư 68/2019/TT-BTC và thông tin các nhà cung cấp uy tín trên thị trường.

Hiểu được nhu cầu của khách hàng, MISA luôn đặt vấn đề an toàn, bảo mật trong giao dịch điện tử lên hàng đầu bằng việc ứng dụng công nghệ blockchain - công nghệ hiện đại nhất hiện nay để bảo đảm an ninh thông tin, dữ liệu người dùng; cũng như phát triển phần mềm thân thiện với người dùng với các thao tác đơn giản, dễ dùng, dễ ghi nhớ.

Để thúc đẩy nhanh và hiệu quả việc triển khai hóa đơn điện tử ở các doanh nghiệp, cần tập trung thực hiện những giải pháp nào, thưa bà?

Để việc triển khai hóa đơn điện tử được diễn ra nhanh và hiệu quả thì giải pháp cần đến từ nhiều phía. Trước tiên cần nỗ lực từ ngành Thuế trong việc đẩy mạnh hướng dẫn, tuyên truyền lợi ích của việc áp dụng hóa đơn điện tử và có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó là sự đồng hành từ các nhà cung cấp trong việc đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn của nhà cung cấp theo Thông tư 68/2019/TT-BTC và cam kết đồng hành cùng cơ quan Thuế, doanh nghiệp trong chuyển đổi hóa đơn điện tử. Và để bắt kịp xu hướng, áp dụng hóa đơn điện tử nhanh chóng, tiết kiệm nguồn lực, các doanh nghiệp cần chủ động chuẩn bị: 

- Tìm hiểu và nắm rõ hành lang pháp lý, các quy định liên quan đến hóa đơn điện tử.

- Công ty cần có thiết bị truyền tin, mạng internet, đường truyền tải đủ khả năng thực hiện các nghiệp vụ như kê khai, phát hành và lưu trữ hóa đơn điện tử.

- Xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin nội bộ, có khả năng lưu trữ hóa đơn điện tử trong vòng 10 năm theo quy định hoặc sử dụng hệ thống của nhà cung cấp HĐĐT. Như MISA hiện nay đang hỗ trợ khách hàng lưu trữ hóa đơn 10 năm, giúp khách hàng không cần tốn nhiều tiền vào đầu tư nền tảng công nghệ số hay lo lắng rủi ro an ninh thông tin.

- Đào tạo nhân sự có khả năng thực hiện các thao tác trên phần mềm hóa đơn điện tử, xử lý những sai sót thường gặp trong quá trình sử dụng.

quote2

Ngày 19/10/2019 vừa qua, Cục thuế Hà Nội đã công bố danh sách 09 đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử đạt tiêu chí triển khai hóa đơn hóa đơn điện tử đợt 1, trong đó có MISA. Vậy, sản phẩm của MISA có gì ưu việt đáp ứng nhu cầu của khách hàng về HĐĐT?

Xuất phát từ kết quả nghiên cứu thị trường và nhu cầu khách hàng, Phần mềm hóa đơn điện tử meInvoice.vn được ra đời nhằm giải quyết bài toán lợi ích của khách hàng khi sử dụng HĐĐT với những tính năng ưu việt.

Trước tiên, meInvoice.vn đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ quản lý HĐĐT theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Thông tư 68/2019/TT-BTC, thường xuyên cập nhật kịp thời khi có thay đổi nghiệp vụ hay các quy định liên quan.

Phần mềm được thiết kế đa nền tảng, giúp người dùng có thể sử dụng tra cứu, phát hành hóa đơn mọi lúc mọi nơi, trên nhiều thiết bị như điện thoại, máy tính bảng,… Đồng thời meInvoice.vn dễ dàng tích hợp với mọi phần mềm liên quan như kế toán, bán hàng,... hỗ trợ người dùng tối đa trong tự động hóa các nghiệp vụ kê khai thuế, tổng hợp báo cáo bán hàng, báo cáo tài chính.

Đặc biệt, đối với các giao dịch điện tử tính an toàn bảo mật là ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Bởi vậy, MISA đã tiên phong ứng dụng blockchain - công nghệ hiện đại nhất hiện nay về bảo mật, để đảm bảo an toàn khi thực hiện thao tác nghiệp vụ, chống giả mạo hóa đơn. Bên cạnh đó, meInvoice.vn được áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn, an ninh thông tin như ISO 27.000, CSA Star nhằm tối đa hóa khả năng bảo mật, an toàn thông tin dữ liệu cho người dùng.

Thời gian qua, MISA đã đồng hành cùng cơ quan thuế hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử như thế nào? 

 
Bà Đinh Thị Thúy TGĐ Công ty Cổ phần MISA ký kết cùng các đại lý thuế phía Bắc về việc triển khai phần mềm hóa đơn điện tử meInvoice.vn và phần mềm kế toán cho doanh nghiệp vừa và nhỏ MISA StartBooks.vn

Bà Đinh Thị Thúy TGĐ Công ty Cổ phần MISA ký kết cùng các đại lý thuế phía Bắc về việc triển khai phần mềm hóa đơn điện tử meInvoice.vn và phần mềm kế toán cho doanh nghiệp vừa và nhỏ MISA StartBooks.vn

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chúc mừng MISA tiên phong phát triển nền tảng kế toán và quản trị doanh nghiệp tại Vietnam ICT Summit 2019

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chúc mừng MISA tiên phong phát triển nền tảng kế toán và quản trị doanh nghiệp tại Vietnam ICT Summit 2019

MISA cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển đổi hóa đơn điện tử, thông qua việc liên tục phối hợp với Cơ quan Thuế, các Hiệp hội doanh nghiệp, các Sở Kế hoạch và Đầu tư trên khắp cả nước tổ chức tập huấn và hướng dẫn Doanh nghiệp về hóa đơn điện tử.

Bên cạnh đó, MISA cũng có chương trình ưu đãi hỗ trợ cho các doanh nghiệp triển khai sớm như: không giới hạn số lượng người dùng, không phải trả thêm các loại phí như: phí duy trì hàng năm, phí tích hợp với các phần mềm kế toán, bán hàng, quản trị khác nhau; phí tư vấn thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với Cơ quan Thuế; phí lưu trữ, tra cứu hóa đơn 10 năm.

Để sát cánh với các doanh nghiệp trong giai đoạn nóng về chuyển đổi hóa đơn điện tử, MISA có đội ngũ gần 2000 nhân sự với hơn 200 nhân viên kỹ thuật luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7 và 365 ngày/năm. Bên cạnh đó, MISA sẽ tận dụng tối đa các kinh nghiệm đã tích lũy trong suốt 25 năm phát triển các phần mềm về tài chính - kế toán - quản trị doanh nghiệp để cùng doanh nghiệp tự tin với công cuộc chuyển đổi số đang là đòi hỏi mới hiện nay.

Ngọc Thủy

Ngọc Thủy