Sô đa Chu Lai thua lỗ, xin chậm nộp hơn 70 tỷ đồng tiền thuế

20/09/2022, 15:05
báo nói -

TCDN - Sau 3 tháng vận hành thử nghiệm, Sô đa Chu Lai báo lỗ khoảng 80 tỷ đồng. Doanh nghiệp đã đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam xin lùi việc nộp tiền nợ thuế nhà thầu.

Ngày 20/9, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, đã nhận được công văn của Công ty Cổ phần sản xuất Sô đa Chu Lai (Sô đa Chu Lai ) tại huyện Núi Thành giải trình việc chậm nộp tiền nợ thuế. UBND tỉnh này đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh nghiên cứu tham mưu giải quyết theo thẩm quyền.

Theo đó, Sô đa Chu Lai đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, chấp thuận phương án lùi việc nộp tiền nợ thuế nhà thầu.

Nhà máy Sô đa Chu Lai dừng hoạt động sau 3 lần chạy thử nghiệm nhưng không hiệu quả.

Nhà máy Sô đa Chu Lai dừng hoạt động sau 3 lần chạy thử nghiệm nhưng không hiệu quả.

Công ty Sô đa Chu Lai thông tin, trong thời gian từ tháng 4/2022, đến hết ngày 6/6/2022 thì doanh nghiệp này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cho phép công ty vận hành thử nghiệm 3 đợt sản xuất. Nhưng do điều kiện Công ty đang thiếu vốn nên không thể cung cấp nguồn nguyên liệu liên tục để vận hành, hoạt động.

Ngoài ra, trong quá trình vận hành chạy máy đã xảy ra sự cố đường điện, dẫn đến nhà máy hoạt động gián đoạn.

Công ty này cũng cho rằng rất khó tuyển dụng lao động có tay nghề cao để vận hành nhà máy và thiếu chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm điều hành nhà máy, dẫn đến cả 3 đợt vận hành sản xuất đều lỗ khoảng 80 tỷ đồng.

Vì những lý do đó, nên Công ty Sô đa Chu Lai đang rất khó khăn, chưa có nguồn thu bù đắp để trả lương cho công nhân và thực hiện trả nợ thuế theo cam kết. Tuy vậy, Công ty này cũng đã nộp một phần tiền thuế, với số tiền 200 triệu đồng vào ngày 1/7/2022.

Sô đa Chu Lai mong UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh xem xét, chấp thuận phương án lùi việc nộp tiền nợ thuế nhà thầu theo kế hoạch: từ tháng 10/2022 đến tháng 10/2023, mỗi tháng công ty nộp 2 tỷ đồng, tháng 11, 12/2023, thanh toán hết tiền nợ thuế nhà thầu.

Đối với số lãi phát sinh công ty xin được miễn giảm phần phạt thuế chậm nộp do nhà máy ngừng hoạt động. Được biết đến nay công ty này nợ tiền thuế hơn 70 tỷ đồng.

Nhà máy Sô đa Chu Lai được Công ty CP Sản xuất Sô đa Chu Lai xây dựng vào tháng 4/2010 trên diện tích 20 ha tại xã Tam Hiệp (huyện Núi Thành). Tổng vốn đầu tư của dự án trên 100 triệu USD, công suất thiết kế 200.000 tấn/năm. Tuy nhiên, tháng 6/2015, nhà máy vừa đi vào hoạt động thử nghiệm đã bị phát hiện gây ô nhiễm môi trường.

Tháng 2/2016, Tổng cục Môi trường thanh tra Nhà máy Sô Đa Chu Lai và phát hiện nhiều sai phạm nên đã ra quyết định xử phạt hơn 730 triệu đồng. Tháng 7/2016, nhà máy tiếp tục bị người dân và đoàn thanh tra Tổng cục Môi trường bắt quả tang xả thải trực tiếp ra môi trường.

Đến tháng 8/2016, UBND tỉnh Quảng Nam ra văn bản yêu cầu nhà máy tạm dừng hoạt động để khắc phục việc gây ô nhiễm. Từ đó, nhà máy dừng hoạt động.

Nhà thầu Trung Quốc bỏ chạy

Năm 2010, Công ty Sô đa Chu Lai đã thuê nhà thầu Trung Quốc làm nhà thầu EPC (thiết kế, mua sắm, xây dựng). Năm 2014 và 2015, nhà thầu EPC đã lắp đặt thiết bị và vận hành thử nghiệm để bàn giao Nhà máy Sô đa Chu Lai. Trong quá trình vận hành thử nghiệm đã xảy ra lỗi thiết bị của nhà thầu EPC không đạt tiêu chuẩn như hợp đồng đã cam kết. Mặt khác, do sự cố Giàn khoan 981 xảy ra năm 2014, một số nhà thầu phụ của tổng thầu đã bỏ về không quay trở lại Việt Nam.

Cũng theo Công ty Sô đa Chu Lai, do nhà thầu EPC không quay trở lại và không bàn giao nhà máy cho Công ty dẫn đễn Công ty phải ghi nợ thuế với cơ quan thuế. Đến tháng 12/2020, Công ty Sô đa Chu Lai đã sửa chữa thay thế thiết bị, xây dựng đầu tư khu xử lý nước thải, chất thải rắn, khí thải theo quy chuẩn luật bảo vệ môi trường, Công ty Sô đa Chu Lai hợp tác với Công ty TNHH TM&SX Tân Tiến xin phép UBND tỉnh Quảng Nam và các sở, ban ngành cho Nhà máy Sô đa Chu Lai được đi vào hoạt động trở lại.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Sô đa Chu Lai thua lỗ, xin chậm nộp hơn 70 tỷ đồng tiền thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan