Sở TNMT Thanh Hóa xét tuyển viên chức theo kiểu "không giống ai"

06/03/2020, 08:23

TCDN - Tổ chức thi xét tuyển khi chưa hoàn tất thanh lý hợp đồng lao động theo quy định, chưa xây dựng kế hoạch tuyển dụng trình Chủ tịch UBND tỉnh ký. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa (TNMT) đã vội vàng tiến hành tổ chức xét tuyển viên chức không giống ai này khiến dư luận càng thêm bức xúc.

Liên quan đến hai bài biết: “Khuất tất trong tuyển dụng tại Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa” "Vụ xét tuyển viên chức ở Sở TNMT Thanh Hóa: Sở làm ngược Quyết định của UBND tỉnh" mà Tài chính Doanh nghiệp đã đăng tải trước đó: dư luận hoài nghi về tính minh bạch với kết quả xét tuyển viên chức làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai ở các đơn vị trực thuộc Sở TNMT tỉnh này khi cho loại gần hết người cũ có kinh nghiệm để tuyển dụng người mới.

Rất nhiều thí sinh tham gia kỳ thi xét tuyển nhận thấy trong quá trình triển khai thực hiện đã lộ rõ không ít bất cập, nhiều dấu hiệu tiêu cực như: Thay đổi vị trí xét tuyển ở phút cuối; thí sinh dùng bằng cấp, chứng chỉ không đúng vẫn đậu; cắt giảm giờ thi của thí sinh sai so với quy định; không chấm dứt hợp đồng lao động để xây dựng đề án vị trí việc làm trước khi thi xét tuyển; phỏng vấn không phân theo trình độ chuyên môn… nên tiếp tục có đơn kiến nghị gửi Bí thư Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đồng thời phản ánh đến cơ quan báo chí.

Rất nhiều thí sinh tham gia kỳ thi xét tuyển nhận thấy trong quá trình triển khai thực hiện đã lộ rõ không ít bất cập, nhiều dấu hiệu tiêu cực nên đã làm đơn kêu cứu đến Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

Rất nhiều thí sinh tham gia kỳ thi xét tuyển nhận thấy trong quá trình triển khai thực hiện đã lộ rõ không ít bất cập, nhiều dấu hiệu tiêu cực nên đã làm đơn kêu cứu đến Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

Xét tuyển khi chưa xây dựng kế hoạch tuyển dụng

Sau khi UBND tỉnh có Quyết định số 2829/QĐ-UBND về việc thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa trực thuộc Sở TNMT. Ngày 10/10/2019, Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 1973/SNV-TCBC về việc triển khai thực hiện Quyết định số 2829 trên.

Nội dung nêu rõ: "Đối với lao động hợp đồng do Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố ký hoặc chấp hoặc chấp thuận bằng Văn bản cho Giám đốc Văn phòng Đăng ký sử dụng đất cấp huyện ký....Đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc Văn phòng Đăng ký sử dụng đất cấp huyện thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định;

Đồng thời Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa thực hiện ký hợp đồng lao động có thời hạn đối với số lao động mà Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc Văn phòng Đăng ký sử dụng đất cấp huyện đã chấm dứt hợp theo quy định, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch tuyển dụng, trình Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận để thực hiện tuyển dụng vào viên chức đối với số lao động hợp đồng nêu trên theo quy định và theo yêu cầu vị trí việc làm đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 3048/QD-UBND ngày 30/7/2019 “.

Tuy nhiên, số lao động hợp đồng thuộc trường hợp nêu trên chưa được thống nhất thanh lý, phương án cụ thể... thì ngày 14/11/2019 Sở TNMT đã tức tốc có Thông báo số 733/TB-STNMT Thông báo tuyển dụng viên chức làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa năm 2019.

Đến ngày 06/01/2020, Sở TNMT ra Thông báo số 06/TB-HĐTDVC về việc danh sách các thí sinh đủ điều kiện, thí sinh không đủ điều kiện tham dự vòng 02 xét tuyển.

Tiếp đến ngày 10/01/2020, Sở này lại có Thông báo số 14 -TBHĐTDVC đính chính thông tin thí sinh đủ điều kiện và thí sinh không đủ điều kiện xét tuyển vòng viên chức.

Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 1973/SNV-TCBC về việc triển khai thực hiện Quyết định số 2829/QĐ-UBND về việc thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa, nêu rõ: ... Xây dựng kế hoạch tuyển dụng, trình Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận để thực hiện tuyển dụng vào viên chức đối với số lao động hợp đồng nêu trên theo quy định và theo yêu cầu vị trí việc làm đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 3048/QD-UBND ngày 30/7/2019 “.

Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 1973/SNV-TCBC về việc triển khai thực hiện Quyết định số 2829/QĐ-UBND về việc thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa, nêu rõ: "... Xây dựng kế hoạch tuyển dụng, trình Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận để thực hiện tuyển dụng vào viên chức đối với số lao động hợp đồng nêu trên theo quy định và theo yêu cầu vị trí việc làm đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 3048/QD-UBND ngày 30/7/2019 “.

Câu hỏi lớn đặt ra; tại sao Sở TNMT Thanh Hóa lại vội vàng tổ chức kỳ thi xét tuyển viên chức này? Tại sao không hoàn thiện thanh lý hợp đồng lao động, sau đó ký lại cho những người lao động đang làm việc tại Văn phòng Đăng ký, tiến hành xây dựng kế hoạch tuyển dụng trình Chủ tịch UBND tỉnh như Công văn số 1973/SNV-TCBC của Sở Nội vụ ngày 10/10/2019, nhằm thực hiện theo Quyết định 2829/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa?

Chị Lê T..D.T, thí sinh từ đơn vị Văn phòng Đăng ký huyện Như Xuân Cho biết: “Đây là một kỳ thi xét tuyển không công bằng, không minh bạch: Lao động hợp đồng lâu năm không được ưu tiên; về bằng cấp tuyển dụng, ngành kế toán, trồng trọt, tài chính phần lớn đậu hết vào vị trí cấp giấy chứng nhận QSDĐ, vậy những người mới vào với bằng kế toán liệu có đảm đương được công việc cấp giấy chứng nhận đầy khó khăn và phức tạp không, trong khi cả huyện bị trượt sạch, toàn bộ người mới?”

“Việc đính chính thí sinh đăng kí từ huyện nọ sang huyện kia để có thể đậu, phía sở giải thích là do nhiều hồ sơ nên có sai sót là ko thoả đáng. Hơn nữa, theo quy định thí sinh phải nắm được lịch thi để đến thi đúng giờ, nhưng có trường hợp không đến thi hôm đó mà vẫn đậu, Sở giải thích là họ quên lịch và đến thi vào hôm sau", thí sinh D.T cho biết thêm.

Có thể thấy, Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa không chỉ dừng lại ở việc không xây dựng kế hoạch tuyển dụng trước để trình Chủ tịch UBND tỉnh nhưng đã tiến hành xét tuyển ồ ạt, vội vàng gây nhiều bức xúc trong dư luận. Sở này còn đi ngược lại toàn bộ Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh như chúng tôi đã đề cập ở những bài trước.

Cụ thể là ngược với Quyết định 2829/QĐ-UBND, bởi tại Quyết định này nêu rõ: “...Với những trường hợp được cấp có thẩm quyền ký hợp đồng lao động hoặc cho phép ký hợp đồng lao động theo quy định và bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn vị trí việc làm cần tuyển dụng thì được ưu tiên thực hiện tiếp nhận, tuyển dụng và bố trí theo vị trí việc làm được duyệt…”?

Một Thông báo "lạ"

Sau khi Sở TNMT có Thông báo số 06/TB-HĐTDVC ngày 06/01/2020 thông báo danh sách thí sinh đủ điều kiện, thí sinh không đủ điều kiện xét tuyển vòng 2.

Tuy nhiên, đến ngày 10/01/2020 Sở TNMT ra Thông báo 14/TB-HĐTDVC đính chính thông tin thí sinh đủ điều kiện và thí sinh không đủ điều kiện tham dự xét tuyển vòng 2.

Thông báo số 18 được cho là một Thông báo lạ. Không công khai, thi sinh không hề hay biết sự tồn tại của nó?

Thông báo số 18 được cho là một Thông báo "lạ". Không công khai, thi sinh không hề hay biết sự tồn tại của nó?

Ở Thông báo số 14 này đã đính chính, thay đổi nhiều vị trí xét tuyển cũng như địa điểm làm việc so với Thông báo số 06/TB-HDDTDVC. Cũng tại Thông báo số 14 này nội dung nêu rõ; ngoài những gì cập nhật thay đổi tại Thông báo này ra thì các nội dung khác so với Thông báo số 06.

Thế nhưng, không hiểu đâu Sở này lại "đẻ" ra thêm một cái Thông báo số 18/TB-HĐTDVC chính trong ngày 10/01/2020 này, và cũng về việc đính chính thông tin thí sinh đủ điều kiện và thí sinh không đủ điều kiện tham dự xét tuyển vòng 2. Về nội dung cụ thể bổ sung vị trí cho một số thí sinh.

Hơn nữa, ở Thông báo số 18 này có rất nhiều điểm lạ; thứ nhất, Sở TNMT đã có Thông báo số 14 ngày 10/01/2020 đính chính, bổ sung và công khai là Thông báo cuối cùng, vậy còn ra cái Thông báo số 18 để làm gì. Và kỳ lạ là Thông báo này hầu hết các thí sinh không ai biết, cũng như không công khai trên cổng thông tin của Sở trong suốt thời gian tổ chức thi xét tuyển?

Thứ hai, Thông báo số 18/TB-HĐTDVC ngày 10/01/2020 này là một Văn bản quy phạm, tại sao Văn bản này lại được đánh bằng máy số văn bản và ngày ban hành trên bản ký sống? (Vì thông thường văn bản của cơ quan nhà nước phải được lãnh đạo ký phê duyệt rồi xuống văn thư lấy số, ghi ngày tháng - PV).

Thông báo số 18/TB-HĐTDVC có thể hiện cụ thể ngày giờ ký điện tử của Sở TNMT là 08:30:50 ngày 13/01/2020. Đính chính cho một thí sinh đăng ký dự thi từ huyện Đông Sơn (thi sáng ngày 13/01/2020) về dự thi tại huyện Lang Chánh (thi sáng ngày 11/01/2020).

Có nhiều ý kiến nghi ngờ Hội đồng tuyển dụng đã chèn văn bản này vào nhằm hợp thức hóa hồ sơ, quy trình tuyển dụng.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 

 
 
Hoài An
Bạn đang đọc bài viết Sở TNMT Thanh Hóa xét tuyển viên chức theo kiểu "không giống ai" tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vụ xét tuyển viên chức ở Sở TNMT Thanh Hóa: Sở làm ngược Quyết định của UBND tỉnh
Mặc dù Quyết định 2829/QĐ-UBND và Chỉ thị 14/CT-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo "ưu tiên các trường hợp đã ký hợp đồng lâu năm, có năng lực, phù hợp với vị trí cần tuyển dụng" khi thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức. Thế nhưng, ở Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Thanh Hóa thì ngược lại...