Vụ xét tuyển viên chức ở Sở TNMT Thanh Hóa: Sở làm ngược Quyết định của UBND tỉnh

26/02/2020, 07:48

TCDN - Mặc dù Quyết định 2829/QĐ-UBND và Chỉ thị 14/CT-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo "ưu tiên các trường hợp đã ký hợp đồng lâu năm, có năng lực, phù hợp với vị trí cần tuyển dụng" khi thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức. Thế nhưng, ở Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Thanh Hóa thì ngược lại...

Tỉnh bảo ưu tiên, Sở đồng loạt đánh trượt

Liên quan đến bài viết: “Khuất tất trong tuyển dụng tại Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa?” mà Tài chính Doanh nghiệp đã đăng tải trước đó.

Sau khi UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 2829/QĐ-UBND ngày 16/07/2019 thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), đến ngày 14/11/2019 Sở TNMT tỉnh này có Thông báo số 733/TB-STNMT, tuyển dụng viên chức làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa năm 2019.

Quyết định 2829/QĐ-UBND nêu rõ: “...Với những trường hợp được cấp có thẩm quyền ký hợp đồng lao động hoặc cho phép ký hợp đồng lao động theo quy định và bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn vị trí việc làm cần tuyển dụng thì được ưu tiên thực hiện tiếp nhận, tuyển dụng và bố trí theo vị trí việc làm được duyệt…”

Tại Chỉ thị số: 14/CT-UBND của UBND Tỉnh Thanh Hóa ngày 09/9/2019 về việc tiếp tục tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý công chức, viên chức, hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập cũng nêu rõ: “Đối với trường hợp đã ký hợp đồng lao động làm chuyên môn, nghiệp vụ, nếu còn chỉ tiêu biên chế thì thực hiện tuyển dụng vào viên chức, trong đó ưu tiên các trường hợp đã ký hợp đồng lâu năm, có năng lực, phù hợp với vị trí cần tuyển dụng...”

Tại Quyết định số 2829/QĐ-UBND tỉnh Thanh Hóa về việc thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa trực thuộc Sở TNMT, nội dung đã nêu rõ: “...Với những trường hợp được cấp có thẩm quyền ký hợp đồng lao động hoặc cho phép ký hợp đồng lao động theo quy định và bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn vị trí việc làm cần tuyển dụng thì được ưu tiên thực hiện tiếp nhận, tuyển dụng và bố trí theo vị trí việc làm được duyệt…”

Tại Quyết định số 2829/QĐ-UBND tỉnh Thanh Hóa về việc thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa trực thuộc Sở TNMT, nội dung đã nêu rõ: “...Với những trường hợp được cấp có thẩm quyền ký hợp đồng lao động hoặc cho phép ký hợp đồng lao động theo quy định và bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn vị trí việc làm cần tuyển dụng thì được ưu tiên thực hiện tiếp nhận, tuyển dụng và bố trí theo vị trí việc làm được duyệt…”

Tuy nhiên, thực tế thì kết quả xét tuyển đợt này lại trái ngược. Các ứng cử viên đã phản ánh việc xét tuyển có nhiều tiêu cực như: những thí sinh công tác nhiều năm tại vị trí tham gia ứng cử, trình độ Đại học chính quy đúng chuyên ngành... bị đánh trượt không thương tiếc. Thay vào đó, những thí sinh vừa ra trường, hoặc không đúng chuyên ngành…lại trúng tuyển.

Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi Sở TNMT Thanh Hóa có đi ngược lại chỉ đạo của Tỉnh? Vì lý do gì lại tổ chức một cuộc xét tuyển “lạ” như vậy khi "hạ trượt" phần lớn những thí sinh có nhiều năm công tác, đúng chuyên môn sở trường được đánh giá cao? 

Được biết, trong đợt xét tuyển viên chức làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa 2019 do Sở TNMT tổ chức, các thí sinh đang làm việc lâu năm tại các huyện phần lớn đều bị đánh trượt một cách không thương tiếc, đù đã có nhiều năm cống hiến và đang được đánh giá cao. 

Đơn cử như huyện Hà Trung số thí sinh tham gia dự xét tuyển là 07 đậu 01, huyện Nông Cống thi 07 đậu 01, huyện Ngọc Lặc thi 07 đậu 01...

Ông Nguyễn Văn Thắng (tên nhân vật đã được thay đổi) trưởng phòng TNMT của một huyện cho biết: "Anh em ở đây rất bức xúc, nhiều người gắn bó, cống hiến bao nhiêu năm công sức giờ coi như hết".

Lĩnh vực đất đai được coi là ngành đặc thù, người chưa có kinh nghiệm, cộng với việc không phải là người địa phương thì sẽ rất khó khăn trong triển khai công việc. Ông Thắng chia sẻ thêm.

Vi phạm Luật?

Trong đợt xét tuyển viên chức này, Sở TN&MT Thanh Hóa có nhiều tiêu cực khiến dư luận không thể không hoài nghi về tính khách quan, công bằng...cũng như dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật thi tuyển, xét tuyển viên chức.

Trong hai Quyết định số 546/QĐ-BNV, 4796/QĐ-UBND đều thể hiện nội dung rất rõ: “Thời hạn lập danh sách người có đủ điều kiện dự tuyển trước ngày tổ chức thi tuyển hoặc xét tuyển tối thiểu 05 ngày làm việc”. Thế nhưng, Sở TNMT tiến hành tổ chức thi xét tuyển chỉ sau một ngày khi hoàn tất hồ sơ, danh sách thí sinh?

Trong hai Quyết định số 546/QĐ-BNV, 4796/QĐ-UBND đều thể hiện nội dung rất rõ: “Thời hạn lập danh sách người có đủ điều kiện dự tuyển trước ngày tổ chức thi tuyển hoặc xét tuyển tối thiểu 05 ngày làm việc”. Thế nhưng, Sở TNMT tiến hành tổ chức thi xét tuyển chỉ sau một ngày khi hoàn tất hồ sơ, danh sách thí sinh?

Cụ thể, ngày 06/01/2020, Sở TNMT Thanh Hóa có Thông báo số 06/TB-HĐTDVC về danh sách thí sinh đủ điều kiện, thí sinh không đủ điều kiện tham gia dự xét tuyển vòng 2.

Nhưng ngày 10/01/2020, Sở này tiếp tục ra Thông báo số Thông báo số 14 -TBHĐTDVC đính chính thông tin thí sinh đủ điều kiện và thí sinh không đủ điều kiện xét tuyển vòng 02 xét tuyển viên chức.

Trong đợt đính chính này số thí sinh được thay đổi; thí sinh đủ điều kiện tham dự xét tuyển được nâng lên 475 người, thí sinh không đủ điều kiện là tham gia dự xét tuyển 08 người. Đáng chú ý, trong thông báo số 14 nói trên, vị trí dự tuyển, cũng như nơi làm việc của các thí sinh đã được thay đổi đến lạ thường?

Như vậy, cho đến ngày 10/01/2020, Sở TNMT mới hoàn thiện danh sách các thí sinh đủ điều kiện, không đủ điều kiện tham dự xét tuyển vòng 02 này.

Và theo quy định, ngay sau khi hoàn thiện việc lập danh sách người có đủ điều kiện dự tuyển, đơn vị tuyển dụng phải công khai danh sách tối thiểu 05 ngày làm việc. Nhưng ngày tổ chức thi xét tuyển lại được bắt đầu vào ngày 11/01/2020 (tức sau ngày hoàn thiện chỉ một ngày công khai - PV).

Nhiều thí sinh cho rằng Sở TNMT Thanh Hóa đã “đánh úp” họ, việc tổ chức thi tuyển, xét tuyển lần này là sai với quy định của Luật xét tuyển viên chức.

Cụ thể, Sở TNMT đã vi phạm nghiêm trọng Quyết định số 546/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ về thủ tục hành chính lĩnh vực công chức, viên chức thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ; Quyết định số 4796/QĐ-UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 15/11/2019 về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chức, viên chức thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa.

Trong hai Quyết định số 546/QĐ-BNV, 4796/QĐ-UBND trên nội dung đều nêu rõ: “Thời hạn lập danh sách người có đủ điều kiện dự tuyển trước ngày tổ chức thi tuyển hoặc xét tuyển tối thiểu 05 ngày làm việc”.

Có thể thấy, việc Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức một kỳ thi xét tuyển viên chức vào làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa trực thuộc Sở này đã gặp không ít phản ứng tiêu cực. Hơn nữa, trong đợt xét tuyển này cũng có nhiều dấu hiệu thể hiện việc vi phạm về Luật tuyển dụng, xét tuyển viên chức.

Ngoài ra, dư luận đang không khỏi hoài nghi và đặt câu hỏi, tại sao đến thời điểm hiện tại mặc dù chưa có Quyết định phê duyệt kết quả xét của UBND tỉnh nhưng mọi thông tin về kỳ thi đã bị gỡ bỏ trên cổng thông tin điện tử của Sở? (Theo quy định, những thông tin liên quan đến kỳ thi tuyển, xét tuyển phải được đăng tải trên trên cổng thông tin điện tử của Sở cho đến khi có Quyết định công bố kết quả. Trước đó Sở TNMT có đăng tải nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay đã gỡ bỏ gần hết - PV)

Và có hay không trong một ngày Sở TNMT ban hành đến 02 Thông báo về việc thay đổi, đính chính danh sách thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng lại bị ém đi một Thông báo? Tại sao người học hành chắp vá, bằng cấp không đủ chuẩn, không kinh nghiệm lại dễ dàng lọt qua các vòng xét tuyển. Cụ thể ở đây là trường hợp của thí sinh Phạm Văn Ba ở huyện Hậu Lộc - người bị tố cáo trước đó, hay trường hợp của thí sinh Trịnh Xuân Toàn, học ngành địa chất nhưng trong hồ sơ lại ghi Kỹ thuật địa chất và ngành trúng tuyển là Đăng ký và cấp GCN...?

Ông Nguyễn Xuân Thủy - Giám đốc Sở Nội vụ Thanh Hóa cho biết: “Sau khi nhận được một số đơn thư phản ánh về tiêu cực trong kỳ thi xét tuyển viên chức, tôi đã yêu cầu đồng chí Bình -  Chánh Văn phòng Sở TNMT, cũng là người phụ trách công tác tổ chức trong đợt thi tuyển này có báo cáo giải trình cụ thể về quá trình phê duyệt đề án, kế hoạch tuyển dụng”. “Trong Quyết định của UBND tỉnh có nói ưu tiên cho những trường hợp có Hợp đồng. Phía Sở khi trình kết quả cũng đã có ý kiến đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TNMT có phương án để tiếp tục tuyển dụng các lao động có hợp đồng để đảm bảo quyền lợi cho người lao động”. Ông Thủy Khẳng định.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Hoài An
Bạn đang đọc bài viết Vụ xét tuyển viên chức ở Sở TNMT Thanh Hóa: Sở làm ngược Quyết định của UBND tỉnh tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan