Sóc Trăng: Phát hiện cây xăng có 7.000 lít xăng nhưng không bán

11/02/2022, 09:29

TCDN - Đoàn của Bộ Công Thương đã kiểm tra cửa hàng xăng dầu của Công ty TNHH Hữu Lộc tại xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng và phát hiện còn tồn khoảng 7.000 lít xăng E5 trong bể chứa nhưng cửa hàng vẫn treo biển không bán.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, chiều 10-2, đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương bất ngờ kiểm tra cửa hàng xăng dầu của Công ty TNHH Hữu Lộc (tại ấp An Hòa, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng).

Quá trình kiểm tra, đoàn công tác đã phát hiện trong số 4 trụ cây xăng ở đây, có 2 cây xăng E5 RON92 hết hàng nhưng 2 cây khác vẫn còn tồn khoảng 7.000 lít xăng E5 trong bể chứa nhưng vẫn treo biển không bán. Tuy nhiên, chủ cây xăng lý giải là do đơn vị đầu mối mới cung cấp hàng nên chưa kịp mở bán.

Đoàn kiểm tra phát hiện 2 trụ xăng vẫn còn tồn khoảng 7.000 lít xăng E5-RON92 trong bể chứa nhưng cửa hàng vẫn treo biển không bán.

Đoàn kiểm tra phát hiện 2 trụ xăng vẫn còn tồn khoảng 7.000 lít xăng E5-RON92 trong bể chứa nhưng cửa hàng vẫn treo biển không bán.

Trước đó, vào chiều ngày 9/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc họp khẩn trước diễn biến giá xăng dầu trên thế giới có nhiều biến động, tình hình cung ứng tại thị trường trong nước có dấu hiệu bất ổn.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, từ ngày 28/1/2022 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, tại một số địa phương (Đồng Nai, An Giang, Hậu Giang) có phát hiện một số đơn vị kinh doanh đóng cửa, tạm ngưng hoạt động do nhiều nguyên nhân (không có đủ nguồn cung xăng dầu, lượng tiêu thụ xăng dầu của người tiêu dùng tăng cao do nhu cầu đi lại, không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng).

Bộ trưởng yêu cầu, các địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ: cam kết chấp hành nghiêm chính sách điều hành; niêm yết, bán đúng giá; công khai nguồn cung. Đối với các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, Bộ trưởng yêu cầu phải lên kế hoạch nhập khẩu bảm đảm nguồn cung trong mọi tình huống. Dứt khoát không để thiếu xăng dầu. Đây là mệnh lệnh.

Cục Công Thương địa phương chủ trì, phối hợp với Quản lý thị trường các tỉnh tiến hành tổng kiểm tra rà soát các doanh nghiệp, cơ sở bán lẻ trên địa bàn và yêu cầu cam kết chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng. Nếu không xử lý nghiêm theo quy định; Lên kế hoạch nhập hàng để bảo đảm không thiếu nguồn; Niêm yết giá bán, công khai nguồn cung, sản lượng dự trữ.

Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường các địa phương chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan chức năng cùng cấp tiền hành kiểm tra thường xuyên, đột suất với tần suất dày 1-2ngày/lần để kịp thời phát hiện xử lý sai phạm. Chú ý, kiên quyết xử lý theo đúng quy định, phạt kịch khung theo Nghị định 95; Phối hợp với cơ quan chức năng như Sở Công Thương, Vụ Thị trường trong nước, UBND các tỉnh thành phố, đề nghị lãnh đạo Bộ Công Thương rút giấy phép kinh doanh hoặc có những điều chỉnh kịp thời, hợp lý.

Vụ Thị trường trong nước cùng Thanh tra Bộ tham mưu cho lãnh đạo Bộ thành lập Đoàn thanh tra để tổng kiểm tra rà soát các doanh nghiệp đầu mối có chức năng nhập khẩu xăng dầu, yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động đúng với nội dung trên giấy phép và phải góp phần tích cực đảm bảo nguồn cung xăng dầu (tính cả nguồn trong nước và nhập khẩu), đáp ứng nhu cầu nền kinh tế. Trong quá trình kiểm tra, vừa thanh tra theo kế hoạch và có những cuộc thanh tra đột xuất trên phạm vi cả nước.

“Đề nghị Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thành lập Đoàn Thanh tra cơ động, tiến hành thanh, kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối, phân phối, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Đối với các cơ sở kinh doanh, kiên quyết đình chỉ, tạm đình chỉ, kiên quyết rút giấy phép nếu có từ 6 tháng trở lên kể từ thời điểm kiểm tra trong tháng 2/2022 trở đi mà không nhập khẩu xăng dầu để cung ứng cho thị trường.

Tối cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Quyết định số 150/QĐ-BCT thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của một số doanh nghiệp.

Trong sáng 10/2, Đoàn kiểm tra do Chánh Thanh tra Bộ Công Thương Lê Việt Long làm Trưởng đoàn; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Thanh Bình làm Phó Trưởng đoàn cùng các thành viên thuộc Vụ Thị trường trong nước, Vụ Pháp chế và đại diện cục quản lý thị trường địa phương… đã vào các tỉnh phía Nam. Điểm kiểm tra đầu tiên thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long - nơi được người dân, báo chí phản ánh về hiện tượng xuất hiện các biển treo “hết xăng”.

Ghi nhận ban đầu của đoàn kiểm tra cho thấy, tại thời điểm kiểm tra, có đơn vị đã không còn hàng trong bồn để bán, trong quá trình chờ đơn vị đầu mối tiếp thêm đã treo biển “hết xăng”. Tuy vậy, cũng có đơn vị vẫn còn hàng nhưng không mở bán với nhiều lý do khác nhau.

“Tuy nhiên, với bất cứ lý do gì, tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng là phải truy đến cùng, kiên quyết xử lý nghiêm minh, dứt điểm, đúng luật. Bởi vì, tình trạng này sẽ khó khăn cho điều hành cung ứng xăng dầu và tổn hại nặng nề cho chương trình phục hồi kinh tế”, Chánh Thanh tra Bộ Công Thương Lê Việt Long cho biết.

Cũng trên tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, đoàn kiểm tra sẽ tiến hành thanh, kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối, phân phối, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với địa phương, chỉ đạo các đơn vị liên quan theo thẩm quyền để kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật. Trong đó, kiên quyết đình chỉ, tạm đình chỉ, rút giấy phép đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm.

Tại cuộc họp của Chính phủ chiều ngày 08/2/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng yêu cầu Bộ Công Thương thực hiện thanh tra, kiểm tra ngay đối với các đơn vị liên quan đến cung ứng, phân phối xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa, tạm ngưng hoạt động trong thời gian qua để phát hiện, xử lý nghiêm hành vi găm hàng nhằm trục lợi và các vi phạm khác (nếu có) trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

HT
Bạn đang đọc bài viết Sóc Trăng: Phát hiện cây xăng có 7.000 lít xăng nhưng không bán tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá xăng dầu tăng cao khiến CPI tháng 1 tăng 1,94%
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2022 tăng 0,19% so với tháng trước do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo quy luật tiêu dùng vào dịp Tết; giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới.