SSI dự báo triển vọng quý 1 của ngành dầu khí, thép

11/04/2023, 08:30
báo nói -

TCDN - Hoà Phát tiếp tục lỗ, lãi của PVD và PVT sẽ tăng trong khi lãi của BSR giảm trong quý 1 là những dự báo mới nhất của SSI đối với ngành dầu khí, thép.

SSI Research vừa công bố báo cáo ước tính kết quả kinh doanh quý I/2023 của 32 công ty trong phạm vi nghiên cứu. Trong số các công ty phi tài chính, 10 công ty dự kiến tăng trưởng lợi nhuận dương bao gồm các mã chứng khoán: ACV, CTR, DBD, FPT, IMP, KBC, PVD, PVT, QNS, VRE. 12 công ty được dự báo lợi nhuận sụt giảm có mã chứng khoán: BSR, DCM, DGW, DPM, FRT, GAS, HAH, HPG, HSG, QTP, TRA, VTP. 

Trong quý I/2023, SSI Research dự báo, lợi nhuận trước thuế (LNTT) của Tổng CTCP Công trình Viettel (Viettel Construction - Mã: CTR) và Tập đoàn FPT (Mã: FPT) tăng lần lượt 20%, 19% so với cùng kỳ.

PV Drilling

Báo cáo cho rằng, Viettel Construction sẽ hưởng lợi từ mảng cho thuê trạm BTS (trạm thu, phát sóng thông tin di động) khi Bộ Thông tin và Truyền thông đã khởi động đấu giá băng tần mới 4G & 5G.

Còn động lực tăng trưởng chính của FPT sẽ đến từ mảng công nghệ thông tin toàn cầu, mảng giáo dục và dịch vụ viễn thông. Bên cạnh đó, sự hồi phục của đồng yen trong tháng 3 có thể là dấu hiệu tích cực đối với doanh thu từ thị trường Nhật Bản.

Một doanh nghiệp khác trong nhóm Viettel là Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post - Mã: VTP) được dự báo LNTT giảm 41% so với cùng kỳ đạt 72 tỷ đồng do thị phần giảm và chi phí tăng cao.

Theo SSI Research, một số công ty ngành thép như Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG), CTCP Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) sẽ chứng kiến lợi nhuận suy giảm trong quý đầu tiên của năm 2023.

Theo đó, Hoà Phát có thể ghi nhận lỗ trong quý 1/2023 so với mức lợi nhuận dương 8.200 tỷ đồng trong quý 1/2022 do công suất hoạt động tiếp tục giảm trong bối cảnh nhu cầu yếu. Tuy nhiên, mức lỗ có thể ít hơn so với mức lỗ của 2 quý liền trước nhờ sự hồi phục của giá thép .

Còn với Hoa Sen, báo cáo cho rằng, lợi nhuận công ty đã có sự hồi phục khả quan kể từ tháng 2 và có thể đạt 50 tỷ đồng trong quý 2 niên độ tài chính năm 2023 nhờ giá thép phục hồi. Tuy nhiên, so với kết quả trong quý 2 niên độ tài chính năm 2022, mức lợi nhuận trong quý vừa qua vẫn có thể giảm hơn 70%.

Trong quý 1/2023, báo cáo dự báo, lãi trước thuế của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling - Mã: PVD) sẽ tăng lên 52 tỷ đồng (từ mức âm trong năm trước) do giá cho thuê bình quân của công ty đối với các hợp đồng năm 2023 cao hơn nhiều so với năm 2022 (giá cho thuê trên thị trường dao động từ 90.000 - 105.000 USD/ngày), đồng thời công suất hoạt động cũng cao hơn nhờ nhiều hợp đồng hơn so với năm ngoái. Với mức tăng như thế, PVD là cơ hội tốt trong nhóm cổ phiếu ngành dầu khí.

PVT là một cơ hội tiềm năng khác trong nhóm cổ phiếu  ngành dầu khí. Lãi trước thuế quý 1/2023 của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (Mã: PVT) kiến tăng trưởng 15% so với cùng kỳ nhờ giá tàu cho thuê cao hơn và mở rộng đội tàu. 

Trái ngược với nhiều công ty trong ngành dầu khí được dự báo tăng trưởng lợi nhuận dương vào quý 1/2023, SSI Research cho rằng, LNTT của CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (Mã: BSR) sẽ giảm hơn 50% so với cùng kỳ do giá dầu giảm và crack spead thu hẹp hơn.

Còn lợi nhuận của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS - Mã: GAS) sẽ giảm hơn 15% so với cùng kỳ do sản lượng giảm ở mức một con số và giá dầu Brent trung bình giảm khoảng 18% so với cùng kỳ.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết SSI dự báo triển vọng quý 1 của ngành dầu khí, thép tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan