Lãi của tập đoàn dầu khí Saudi Aramco lớn hơn GDP của 136 nước

13/03/2023, 10:40
báo nói -

TCDN - Tập đoàn dầu khí quốc gia của Arab Saudi công bố lãi ròng kỷ lục 161,1 tỷ USD trong năm 2022 nhờ giá dầu lên cao và sản lượng cũng tăng. Con số này lớn hơn GDP của 136 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Saudi Aramco, tập đoàn dầu khí thuộc sở hữu của chính phủ Arab Saudi, ngày 12/3 thông báo lợi nhuận sau thuế 2022 đạt mức cao chưa từng thấy là 161,1 tỷ USD, tăng 46,5% so với năm trước.

Các nhân tố hỗ trợ cho lợi nhuận của Aramco trong năm qua bao gồm giá nhiên liệu cao đột biến sau khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra, sản lượng tiêu thụ tăng lên và biên lợi nhuận với các sản phẩm tinh chế từ dầu mỏ cũng cải thiện.

Lợi nhuận năm 2022 của Aramco lớn gấp gần ba lần con số kỷ lục 55,7 tỷ USD của ExxonMobil. Các tập đoàn dầu khí khác như BP, Shell và Chevron cũng lãi đậm trong năm vừa qua nhưng đều kém xa Aramco. 

Aramco

Số liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy lợi nhuận năm 2022 của Saudi Aramco còn lớn hơn GDP  cùng năm của 136 quốc gia và vùng lãnh thổ, ví dụ như Luxembourg, Belarus, Brunei, Venezuela, Myanmar, Campuchia, Lào.

Giá dầu biến động dữ dội trong năm 2022, ban đầu tăng mạnh lên 139 USD/thùng khi xung đột quân sự ở Đông Âu bùng phát, sau đó suy giảm vì lo ngại nhu cầu suy yếu khi Trung Quốc giảm nhập khẩu  và nền kinh tế toàn cầu có nguy cơ suy thoái.

Ông Amin Nasser, CEO của Saudi Aramco, nói trong thông báo kết quả hoạt động kinh doanh: “Chúng tôi dự báo dầu mỏ và khí đốt vẫn sẽ giữ vai trò thiết yếu trong tương lai nên rủi ro đầu tư quá ít trong ngành năng lượng là có thật, bao gồm việc dẫn tới giá năng lượng cao hơn”.

“Chúng tôi thấy số vốn đầu tư vào các thị trường lúc này là không đủ”, ông Nasser nói trong buổi công bố kết quả kinh doanh ngày 12/3. “Chúng tôi khuyến khích toàn ngành, các nhà hoạch định chính sách, nhà đầu tư, …hãy dành thêm các khoản đầu tư để đẩy mạnh sản lượng và đáp ứng nhu cầu tương lai.”

Để giải quyết những thách thức này, Saudi Aramco đang đầu tư vào các công nghệ mới ít carbon hơn với tiềm năng cắt giảm phát thải khí carbon, ông Nasser nói. Thông cáo cũng cho biết các kế hoạch đẩy mạnh sản lượng khai thác lên 13 triệu thùng/ngày vào năm 2027 đang được tập đoàn dầu khí triển khai đúng tiến độ.

Aramco tuyên bố sẽ chi 19,5 tỷ USD tiền mặt để trả cổ tức quý IV/2022, tăng 4% so với quý trước đó. Hội đồng quản trị tập đoàn dầu khí cũng đề xuất phát hành cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 10:1, tương đương 10%.

Tổng giá trị cổ tức tiền mặt trong năm vừa qua của tập đoàn dầu khí Aramco là 75 tỷ USD. Dòng tiền tự do đạt 148,5 tỷ USD.

Sản lượng khai thác bình quân của tập đoàn dầu khí Aramco trong năm 2022 là 13,6 triệu thùng thùng sản phẩm tương đương dầu mỗi ngày, bao gồm 11,5 triệu thùng sản phẩm lỏng. Tỷ lệ tin cậy trong cung cấp dầu thô và sản phẩm khác năm vừa qua đạt 99,9%.

Nhã Vy/CNBC
Bạn đang đọc bài viết Lãi của tập đoàn dầu khí Saudi Aramco lớn hơn GDP của 136 nước tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan