Taliban khó lấy 10 tỷ USD của ngân hàng trung ương Afghanistan

18/08/2021, 19:44

TCDN - Lực lượng nổi dậy Taliban sẽ không thể nhanh chóng giành quyền kiểm soát khối tài sản xấp xỉ 10 tỷ USD của ngân hàng trung ương Afghanistan.

Một quan chức Afghanistan xác nhận ngân hàng trung ương Da Afghanistan Bank (DAB) đang nắm giữ ngoại tệ, vàng và một số kho báu khác. Reuters dẫn một nguồn tin thân cận khác cho biết, phần lớn khối tài sản của DAB nằm bên ngoài đất nước, nghĩa là ngoài tầm với của phiến quân Taliban.

Báo cáo tài chính gần nhất vào tháng 6 năm nay cho thấy DAB đang nắm giữ tổng tài sản khoảng 10 tỷ USD, bao gồm 1,3 tỷ USD dự trữ vàng và 362 triệu USD dự trữ tiền mặt (theo tỷ giá quy đổi tại ngày 21/6). Tuy nhiên, DAB để phần lớn tài sản ở nước ngoài.

Các ngân hàng trung ương, đặc biệt là ở những nước đang phát triển, thường gửi tài sản cho các tổ chức như Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York (FRBNY) hoặc Ngân hàng Trung ương Anh cất giữ.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của DAB, FRBNY đang nắm giữ số vàng thỏi trị giá 101,8 tỷ afghanis (tương đương 1,32 tỷ USD) thay cho ngân hàng trung ương Afghanistan tại ngày cuối năm 2020.

Ngoài ra, báo cáo tháng 6/2021 của DAB cũng cho biết ngân hàng này đang sở hữu các khoản đầu tư trị giá 6,1 tỷ USD. Mặc dù báo cáo không cung cấp thông tin chi tiết, nhưng phân tích từ báo cáo cuối năm trước cho thấy phần lớn các khoản đầu tư là trái phiếu và tín phiếu Kho bạc Mỹ.

Các khoản đầu tư được thực hiện thông qua Ngân hàng Phát triển và Tái tiết Quốc tế (IBRD) - một nhánh của World Bank, hoặc thông qua FRBNY và lưu giữ tại New York.

Phiến quân Taliban đã giành quyền kiểm soát đất nước trong khoảng thời gian vô cùng chóng vánh. Ảnh: WSJ

Phiến quân Taliban đã giành quyền kiểm soát đất nước trong khoảng thời gian vô cùng chóng vánh. Ảnh: WSJ

Bên cạnh đó, DAB còn có một số khoản đầu tư nhỏ hơn tại Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (trụ sở ở Thụy Sĩ) và Ngân hàng Thương mại và Phát triển thuộc Tổ chức Hợp tác Kinh tế (Thổ Nhĩ Kỳ).

Khi được hỏi về các tài sản của DAB, một quan chức FRBNY cho biết ngân hàng không thừa nhận hoặc thảo luận về thông tin chủ tài khoản cá nhân do quy định chính sách.

Song, vị quan chức nói FRBNY thường xuyên liên lạc với các cơ quan chính phủ Mỹ để giám sát các sự kiện có thể ảnh hưởng đến quyền kiểm soát của một ngân hàng trung ương nước ngoài đối với tài sản đang cất giữ tại FRBNY.

Chia sẻ với Reuters, một quan chức trong chính quyền Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh: "Bất kỳ tài sản nào mà ngân hàng trung ương Afghanistan cất giữ tại Mỹ sẽ không được trao cho Taliban".

Dự trữ ngoại tệ của DAB trị giá khoảng 362 triệu USD, gần như toàn bộ là đồng USD và được lưu giữ tại các trụ sở chính, chi nhánh của DAB cũng như tại dinh tổng thống (hiện đang nằm trong tay Taliban).

Báo cáo cuối năm trước còn đề cập chi tiết gần 160 triệu USD vàng thỏi và đồng xu bạc đang được cất giữ tại kho chứa của ngân hàng trung ương Afghanistan ở dinh tổng thống.

Kho chứa của DAB cũng là nơi cất giữ một số đồ trang sức, đồ trang trí và tiền xu bằng vàng 2.000 năm tuổi, theo UNESCO. Khoảng 21.000 cổ vật được cho là đã thất lạc cho đến năm 2003, khi chúng được tìm thấy bên trong một kho chứa bí mật ở tầng hầm của DAB.

Theo đài truyền hình địa phương Tolo News, vào tháng 1 năm nay, các nhà lập pháp Afghanistan đã đề xuất ý tưởng gửi số kho báu ra nước ngoài cho an toàn vì chúng rất dễ bị đánh cắp.

Trong báo cáo mới nhất được công bố vào tháng 6, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính vào năm 2021, tổng dự trữ quốc tế của DAB trị giá khoảng 9,5 tỷ USD.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Taliban khó lấy 10 tỷ USD của ngân hàng trung ương Afghanistan tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan