Tân Cảng Sài Gòn đề xuất sửa quy định phân phối lợi nhuận của DNNN

13/01/2020, 22:34

TCDN - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề xuất Chính phủ xem xét điều chỉnh quy định về phân phối lợi nhuận của DNNN. Đồng thời có quy định cụ thể cơ chế chuyển giao phần vốn giữa các đại diện chủ sở hữu.

Tại buổi làm việc với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết thời gian qua, bộ mặt cảng biển Việt Nam đã có nhiều thay đổi, phát triển hơn trước.

Tuy nhiên, hiện địa phương nào có biển cũng xây dựng cảng biển trong khi chi phí khá tốn kém nhưng khả năng khai thác không cao. Trong khi đáng ra, Việt Nam không nhất thiết có quá nhiều cảng biển mà cần tập trung tối ưu hóa hệ thống cảng biển hiện có, đồng thời cải thiện khả năng khai thác kết nối cảng biển với hệ thống giao thông của Việt Nam. Những bất cập được nhìn nhận là nguyên nhân dẫn đến chi phí logistics Việt Nam bị đội giá cao.

822763846591676146195945626884856907563008n-1578913424082760665577

Theo ông Bình, Việt Nam không cần thiết phải có quá nhiều cảng biển mà cần xem mỗi cảng biển có thể phát triển đến đâu, tập trung tối ưu hóa hệ thống cảng biển để khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế các cảng biển quốc gia, quốc tế.

"Chúng ta cần tối ưu hoá hệ thống cảng biển không chỉ cho địa phương đó mà cần nhìn cả vùng, khu vực. Với tư cách làm một công ty quân đội, Tân Cảng Sài Gòn cần quan tâm thêm góc độ này", ông Bình lưu ý.

Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, là doanh nghiệp có định hướng chiến lược phát triển kinh doanh trên 3 ngành nghề chính là khai thác cảng, dịch vụ logistics, vận tải và các ngành kinh tế biển, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã đạt tốc độ tăng trưởng cao qua các năm.

Cụ thể, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 15%/năm. Nhiều công ty thành viên có quy mô khá lớn như năm 2019 có 01/31 công ty đạt doanh thu trên 2.000 tỷ đồng,  01/31 công ty đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng, 08/31 công ty đạt doanh thu trên 500 tỷ đồng đến dưới 1.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn là doanh nghiệp đi đầu trong dự báo và triển khai các giải pháp thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang vận hành các chương trình quản lý, điều hành sản xuất tiên tiến như TOPX, TOPOVN, OTM… giúp giảm 55% thời gian tàu nằm bến cho các hãng tàu. Giảm 3/4 thời gian giao nhận hàng hóa cho khách hàng; giảm 60% các vụ việc mất ATLĐ, ATGT… Triển khai “Cảng điện tử ePort”, “lệnh giao hàng điện tử (eDO) với các hãng tàu” cung cấp công cụ cho khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến qua thẻ ATM và tài khoản ngân hàng, phát hành hóa đơn điện tử…

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề xuất Chính phủ xem xét điều chỉnh quy định về phân phối lợi nhuận của DNNN. Đồng thời có quy định cụ thể cơ chế chuyển giao phần vốn giữa các đại diện chủ sở hữu.

Cho ý kiến về những mục tiêu của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, ông Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, Tổng công ty cần tập trung vào 3 lĩnh vực trọng tâm là cảng biển, logistic và vận tải biển – các lĩnh vực lưỡng dụng kinh tế quốc phòng đã góp phần tạo nên thành công của Tổng công ty và cũng là lĩnh vực Đảng, Nhà nước quan tâm phát triển.

Đồng thời đề nghị cần tối ưu hóa hệ thống cảng biển để khai thác hết tiềm năng lợi thế không chỉ cho các địa phương mà phải nhìn rộng cho cả vùng và đất nước, từ đó đầu tư các cảng có quy mô đủ lớn và cơ chế quản lý phù hợp; phát triển hệ thống logistic gắn với hệ thống cảng biển để góp phần giảm chi phí logistic cho xã hội và là hướng đi kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu lựa chọn đối tác chiến lược mạnh trên thế giới và đề xuất Chính phủ các giải pháp để Tổng công ty tham gia xứng đáng vào thị phần vận tải biển của quốc gia...

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Tân Cảng Sài Gòn đề xuất sửa quy định phân phối lợi nhuận của DNNN tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

TP HCM chỉ đạo DNNN rút vốn đầu tư ngoài ngành
UBND TP vừa yêu cầu các Tổng Công ty 100% vốn nhà nước thuộc UBND TP căn cứ danh mục chuyển nhượng vốn theo phương án cơ cấu lại giai đoạn 2018 - 2020 của Tổng Công ty đã được duyệt tiến hành rút vốn khỏi lĩnh vực đầu tư ngoài ngành.
DNNN: Nhiều lợi thế vẫn lép vế
Tình hình tài chính và kết quả sản xuất, kinh doanh của DNNN năm 2018 có xu hướng tăng. Tuy nhiên, chất lượng tăng trưởng, hiệu quả đầu tư của khu vực DNNN còn thấp. Ngay ở các ngành có lợi thế cạnh tranh cao như thương mại, công nghiệp chế tạo… hiệu quả kinh doanh của DNNN vẫn thấp hơn doanh nghiệp khác.