Tăng vốn điều lệ cho 4 "ông lớn" ngân hàng, triển khai hỗ trợ lãi suất 2% trong 2 năm

25/03/2022, 10:04

TCDN - Đây là hai trong những hành động được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề cập tại Quyết định số 422 mới ban hành kế hoạch hành động của ngành ngân hàng thực hiện Nghị quyết số 11/2022 của Chính phủ.

Theo đó, Ngân hàng sẽ điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tích cực quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội;

Điều hành tín dụng đáp ứng kịp thời vốn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Sẽ tăng vốn điều lệ cho 4 ngân hàng nhà nước.

Sẽ tăng vốn điều lệ cho 4 ngân hàng nhà nước.

Triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đối với các khoản vay thương mại cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Nghiên cứu để giữ ổn định tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng vốn điều lệ cho các Ngân hàng thương mại cổ phần do nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Bảo đảm an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng và tiếp tục xử lý nợ xấu. Tăng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận sau thuế, sau trích lập các quỹ giai đoạn 2021-2023 cho các Ngân hàng Thương mại cổ phần nhà nước và từ nguồn ngân sách nhà nước đối với Agribank. Theo dõi, giám sát chặt chẽ, bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng; thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Trong kế hoạch hành động, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai chính sách hỗ trợ thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý; cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công thuộc lĩnh vực quản lý của Ngân hàng Nhà nước.

Tại Hội nghị đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp nhà nước diễn ra ngày hôm qua (24/3), Vietcombank cho rằng, qui mô vốn điều lệ, hệ số an toàn vốn của các NHTMNN còn ở mức rất khiêm tốn so với nhu cầu phát triển cũng như chuẩn mực quốc tế. Hiện nay, tổng vốn điều lệ của các NHTMNN chỉ còn chiếm 23,6% vốn điều lệ toàn hệ thống ngân hàng.

Điều đó dẫn đến hạn chế năng lực của các NHTMNN trong việc mở rộng kinh doanh, cung ứng vốn cho nền kinh tế, giảm sút thị phần huy động vốn (từ trên 52% năm 2018 xuống 48% năm 2021) và tín dụng (từ trên 50% năm 2018 xuống 46% năm2021) và có nguy cơ làm suy yếu vai trò chủ đạo, dẫn dắt thị trường của các NHTMNN.

Để khắc phục những hạn chế trên, Vietcombank đề nghị Chính phủ xem xét cho phép các NHTMNN được sử dụng toàn bộ lợi nhuận sau thuế, sau trích lập các quĩ để tăng vốn điều lệ và tăng giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong các NHTM, trước mắt lên 35%.

Hiện nay, vốn điều lệ của 4 ngân hàng thương mại nhà nước bao gồm Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV đạt 169,6 nghìn tỉ đồng, trong đó, Agribank có vốn điều lệ là 34.091 tỷ đồng; BIDV là hơn 40.220 tỷ đồng; VietinBank (48.058 tỷ đồng) và Vietcombank (47.325 tỷ đồng).

Hà Giang
Bạn đang đọc bài viết Tăng vốn điều lệ cho 4 "ông lớn" ngân hàng, triển khai hỗ trợ lãi suất 2% trong 2 năm tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan