Tập đoàn Bảo Sơn của doanh nhân Nguyễn Trường Sơn làm ăn ra sao?

28/08/2019, 16:48

TCDN - Theo Báo cáo tài chính năm 2016 của Tập đoàn Bảo Sơn, tổng tài sản của công ty này là 1.797 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả là 1.086 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 9 tỷ đồng.

Tiền thân của Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn (Tập đoàn Bảo Sơn) là Công ty dịch vụ đầu tư và du lịch Nghi Tàm, doanh nghiệp có nguồn gốc từ nhà nước. Dưới sự chèo lái của doanh nhân Nguyễn Trường Sơn, công ty này trở thành doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Lĩnh vực kinh doanh của Tập đoàn Bảo Sơn chủ yếu là đầu tư kinh doanh bất động sản, du lịch, khách sạn, vui chơi giải trí, giáo dục đào tạo, y tế. Dấu ấn lớn nhất của Tập đoàn này là Khách sạn Bảo Sơn với tiêu chuẩn 4 sao sớm nhất ở Hà Nội và Công viên Thiên Đường Bảo Sơn.

thien duong bao son

Quang cảnh khu đô thị Thiên Đường Bảo Sơn

Trong đó, Công viên Thiên Đường Bảo Sơn là một phần trong tổng thể dự án xây dựng, phát triển khu đô thị mới tại An Khánh, Hà Nội.

Theo quy hoạch được phê duyệt, khu đô thị mới tại An Khánh gồm ba phần: Công viên giải trí & du lịch văn hoá ‘Thiên đường Bảo Sơn' (BaoSon Paradise); Khu biệt thự BaoSon Paradise và Khối công trình văn phòng/thương mại cao tầng, nhà ở cao tầng, bệnh viện, bách hóa, trường học/nhà trẻ, văn phòng ủy ban nhân dân, trạm xăng, sân golf, các khu vực vườn cây - hồ nước. Công trình liên doanh giữa Tập đoàn Bảo Sơn và Công ty GELEXIM.

Khu biệt thự BaoSon Paradise đã được Tập đoàn Bảo Sơn đã hoàn thiện và đi hoạt động từ năm 2008. Tuy nhiên, hơn chục năm qua lác đác chỉ có khoảng vài chục hộ dân đến sinh sống.

Trong khi, Công viên Thiên Đường Bảo Sơn cũng chỉ thu hút được lượng lớn khách du lịch trong khoảng thời gian ban đầu, còn trong những năm qua trầm lắng hơn. Đây cũng có thể là lý do khiến doanh thu của Tập đoàn Bảo Sơn giảm mạnh so với các năm trước đó.

Theo Báo cáo tài chính năm 2016 của Tập đoàn Bảo Sơn, tổng tài sản đạt 1.797 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả là 1.086 tỷ đồng (toàn bộ là nợ ngắn hạn). Trong khi doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ đạt 67,5 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với con số 189 tỷ đồng năm 2015.

Việc doanh thu giảm sút mạnh khiến lợi nhuận trước và sau thuế của Tập đoàn Bảo Sơn cũng giảm mạnh. Trong khi năm 2015 lợi nhuận trước và sau thuế của doanh nghiệp là 52 tỷ đồng và 40,5 tỷ đồng, thì năm 2016 chỉ là 11,6 tỷ đồng và 9,3 tỷ đồng.

Không chỉ Tập đoàn Bảo Sơn, đơn vị thành viên của Tập đoàn này là Công ty TNHH MTV du lịch giải trí Thiên Đường Bảo Sơn doanh thu và lợi nhuận cũng giảm sút. Tuy nhiên, biên độ giảm sút của công ty này nhỏ hơn so với Tập đoàn Bảo Sơn.

Trong một diễn biến khác, Công ty TNHH dịch vụ thương mại Hoàng Hiệp – một doanh nghiệp có những mối liên hệ mật thiết với doanh nhân Nguyễn Trường Sơn đã bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Công ty Hoàng Hiệp có trụ sở tại số 52/A4 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, do bà Lưu Thị Tuyết Hoa là Chủ tịch HĐTV.

Bà Lưu Thị Tuyết Hoa có chỗ ở hiện tại cùng với ông Nguyễn Trường Sơn. Bà Hoa và ông Sơn mỗi người có sổ tiết kiệm 1 triệu USD mở tại Ngân hàng Vietbank Trần Duy Hưng.

Theo Đời sống Pháp luật

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn Bảo Sơn của doanh nhân Nguyễn Trường Sơn làm ăn ra sao? tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan