Tập đoàn Hoa Sen rút khỏi 'siêu dự án' thép Cà Ná

28/07/2020, 07:10

TCDN - Tập đoàn Hoa Sen vừa cho biết sẽ chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại 2 công ty và giải thể 4 công ty được thành lập để phát triển 'siêu dự án' thép Cà Ná trị giá 10 tỷ USD.

Tập đoàn Hoa Sen (HSG) vừa thông báo chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty Cảng tổng hợp quốc tế Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận và Công ty Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận. Hai doanh nghiệp cùng có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, do Hoa Sen sở hữu 100% vốn và giao vai trò chủ đầu tư của dự án cảng biển và hạ tầng khu công nghiệp.

Ngoài việc bán lại toàn bộ cổ phần, Hoa Sen cũng giải thể 4 doanh nghiệp khác được thành lập để triển khai các dự án liên quan đến Thép Cà Ná.

Phối cảnh dự án khu liên hợp thép Cà Ná - Ninh Thuận.

Phối cảnh dự án khu liên hợp thép Cà Ná - Ninh Thuận.

Tập đoàn Hoa Sen cho biết lý do quyết định rút khỏi dự án: "Trong bối cảnh hiện nay, sự chuyển biến của tình hình khách quan không còn phù hợp với mục tiêu chiến lược ban đầu khi Tập đoàn xúc tiến đầu tư".

Hoa Sen cũng cho biết Tập đoàn cũng có sự điều chỉnh đối với chiến lược phát triển trung, dài hạn theo hướng tập trung nguồn lực vào củng cố và phát huy hiệu quả mảng kinh doanh sở trường là tôn, thép, nhựa. Công ty đang ưu tiên ghi nhận doanh thu, lợi nhuận ổn định qua từng năm, kéo giảm dư nợ về mức 3.000-4.000 tỷ đồng trong vài năm sau và cải thiện năng lực tài chính, khai thác lợi thế cạnh tranh bán lẻ trên cả nước...

Trong thông báo chiều 27/7, Hội đồng quản trị Hoa Sen cho biết sẽ giao Chủ tịch và phó chủ tịch làm việc với các đối tác để xúc tiến việc chuyển nhượng, trước mắt tập trung vào những đối tác có năng lực tài chính và đang triển khai các dự án tại Ninh Thuận.

Giá trị chuyển nhượng được ban lãnh đạo thống nhất không thấp hơn chi phí thực tế đã góp vốn. 

Tổ hợp dự án thép Cà Ná từng được ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Hoa Sen cho biết có tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD với kỳ vọng sản xuất 16 triệu tấn thép mỗi năm.

Dự án được Bộ Công Thương đưa vào dự thảo quy hoạch ngành thép đến năm 2025 và định hướng năm 2035. Tuy nhiên, đến tháng 4/2017, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức cho tạm dừng triển khai dự án thép Cà Ná của Hoa Sen với lý do dự án chỉ mới dừng ở mức đánh giá sơ bộ, công tác chuẩn bị còn vội vàng, thông tin về dự án còn bất cập, chưa đầy đủ, toàn diện...

Đến ngày 16/1/2018, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017-2018 (niên độ tài chính của Hoa sen Group bắt đầu từ 1.10 đến 30.9 năm sau), ông Lê Phước Vũ cho biết công ty đang triển khai xúc tiến, hoàn thiện, chuẩn bị các thủ tục pháp lý cần thiết để đăng ký đầu tư dự án, đồng thời tiếp tục làm việc với các đơn vị tư vấn có uy tín để lựa chọn giải pháp công nghệ và máy móc thiết bị phù hợp cho việc triển khai dự án.

Ngày 26/4/2018, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Giai đoạn 1 của Dự án Cảng Tổng hợp Cà Ná - Ninh Thuận.

Quy mô giai đoạn 1 của dự án dự kiến gồm 3 bến cảng, trong đó gồm 2 bên có năng lực tiếp nhận tàu có tải trọng 70.000 - 100.000 DWT và 1 bến có năng lực tiếp nhận tàu có tải trọng 20.000 DWT. Diện tích triển khai dự án là 314,4 hecta, trong đó phần diện tích cảng là 60,6 hecta, diện tích mặt nước là 253,8 hecta. Mục đích triển khai dự án là phục vụ nhu cầu xuất nhập hàng hóa tại địa phương và Khu công nghiệp Cà Ná - Ninh Thuận.

Ngày 2/11/2018, trên cơ sở ý kiện chấp thuận chủ trương từ Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Quyết định phê duyệt đề án Quy hoạch chi tiết 1/500 đối với giai đoạn 1 của Dự án Cảng Tổng hợp Cà Ná - Ninh Thuận.

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn Hoa Sen rút khỏi 'siêu dự án' thép Cà Ná tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan