Tập đoàn thuốc lá lớn thứ 3 thế giới đang để ý cổ phần Vinataba

04/10/2019, 11:20

TCDN - Tập đoàn JT cũng từng là một doanh nghiệp nhà nước, sau đó mới tiến tới cổ phần hóa muốn được chia sẻ thông tin cụ thể về quá trình cổ phần hóa tại Vinataba.

japantobacco_ptnk

Ông Terabatake Masamichi, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn thuốc lá JT (Nhật Bản) mới có cuộc làm việc với ông Nguyễn Hoàng An, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Theo đó, ông Masamichi cho biết, JT là tập đoàn sản xuất thuốc lá có quy mô lớn thứ ba trên thế giới. Tại Việt Nam, JT và Tổng công ty thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã có quá trình hợp tác từ năm 2001. Các sản phẩm cùa JT luôn được kiểm soát bởi quy trình chặt chẽ, đảm bảo chất lượng.

Tập đoàn JT đang đẩy mạnh quá trình phát triển ra toàn thế giới, thông qua những hoạt động như sáp nhập và mua bán những doanh nghiệp khác. Hiện nay, JT đã mua lại cổ phần của một số doanh nghiệp thuốc lá tại châu Phi, Đông Nam Á.

Tại buổi làm việc, ông Masamichi mong muốn được Ủy ban chia sẻ thông tin cụ thể về quá trình cổ phần hóa tại Vinataba, cũng như đồng hành cùng sự phát triển của Vinataba. Theo ông Terabatake Masamichi, Tập đoàn JT cũng từng là một doanh nghiệp nhà nước, sau đó mới tiến tới cổ phần hóa. 

Bên cạnh đó, Tập đoàn JT cũng có những kinh nghiệm đưa doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trên quy mô toàn cầu. Đây chính là những điểm mạnh mà JT sẵn lòng chia sẻ cùng Vinataba.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cho biết, Chính phủ Việt Nam kiên định với chủ trương cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước bởi nó phù hợp với sự phát triển của kinh tế thị trường. Việt Nam cũng học tập và áp dụng kinh nghiệm cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của một số quốc gia, trong đó có Nhật Bản, để giúp quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đảm bảo tiến độ, tính hiệu quả và bảo toàn tài sản của nhà nước.

Về việc cổ phần hóa tại Vinataba, người đứng đầu Ủy ban cho biết, quá trình cổ phần hóa tại doanh nghiệp này nằm trong lộ trình mà Chính phủ Việt Nam đang tính toán thời điểm thích hợp.

Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018 của Vinataba ghi nhận doanh thu thuần gần 19.630 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.250 tỷ đồng, giảm hơn 23% so với cùng kỳ. Vinataba lý giải nguyên nhân lợi nhuận sụt giảm là do không còn nguồn thu thanh lý đầu tư vào công ty con như năm trước.

Ngoài hoạt động chính liên quan đến kinh doanh thuốc lá, Vinataba còn tham gia đầu tư bất động sản, trồng trọt, may mặc và lữ hành. Tính đến cuối năm 2018, Vinataba có 11 công ty con và 6 công ty liên doanh, liên kết.

Theo BizLive

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn thuốc lá lớn thứ 3 thế giới đang để ý cổ phần Vinataba tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cổ phần hóa các Doanh nghiệp nhà nước có quy mô lớn tại Việt Nam
Thực tiễn gần 20 năm thực hiện chủ trương CPH đã khẳng định, CPH là quá trình đa dạng hóa chủ sở hữu đối với DNNN nhằm thu hút các nguồn vốn và kinh nghiệm tổ chức sản xuất từ các nhà đầu tư và người lao động, phát huy quyền tự chủ kinh doanh, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của DN...
Chính phủ yêu cầu thanh tra về đất đai khi cổ phần hóa
Cùng với thanh tra việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Chính phủ yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu trong việc để xảy ra các vi phạm trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước