TCBS: Xây dựng chiến lược kinh doanh đột phá từ nguồn vốn mới

25/11/2022, 10:14

TCDN - Trung lộ trình chiến lược 5 năm 2021-2025, Cty Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) đã huy động thêm hơn 10.000 tỷ đồng nguồn vốn mới nhằm thực hiện các kế hoạch kinh doanh đột phá và giữ vững vị thế lợi nhuận dẫn đầu.

TCBS dẫn đầu lợi nhuận từ năm 2019 đến nay (Đvt: Tỷ đồng). Nguồn: VietstockFinance.

TCBS dẫn đầu lợi nhuận từ năm 2019 đến nay (Đvt: Tỷ đồng). Nguồn: VietstockFinance.

Đề xuất tăng vốn cho TCBS nằm trong lộ trình đã được lên kế hoạch, và được các thành viên HĐQT ủng hộ, nhằm thúc đẩy TCBS phát triển mạnh mẽ, duy trì vị thế dẫn đầu trong các mảng kinh doanh cốt lõi. Từ đó, TCBS sẽ tiếp tục đóng góp lớn cho lợi nhuận và ROE hợp nhất của Techcombank, mang lại giá trị dài hạn cho khách hàng và cổ đông.

Tại TCBS, kế hoạch về huy động vốn lần này nằm trong chiến lược 5 năm 2021-2025. Đây là một trong những bước đi quan trọng nhằm đưa TCBS thành công ty chứng khoán lớn nhất thị trường, có vốn chủ sở hữu tương xứng với định hướng dẫn đầu về thị phần trên tất cả các mảng kinh doanh.

Song song với kế hoạch tăng vốn cổ phần nói  trên, TCBS cũng đang chủ động đẩy mạnh việc đa dạng hóa các nguồn vốn vay tín chấp từ các định chế nước ngoài,  được xem là có tính ổn định và dài hạn hơn dù tiêu chí khắt khe hơn. Trong 2 năm gần đây, TCBS đã huy động được hơn 378 triệu USD tín chấp từ các định chế từ Anh, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia. Hiện tại, TCBS đang đàm phán để hoàn tất thêm một khoản vay hợp vốn tín chấp, tối đa lên đến 150 triệu USD từ các định chế tài chính lớn và uy tín tại Châu Á, dự kiến hoàn tất trong tuần đầu tháng 12/2022.

Empty

Hiện nay, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của TCBS đang đạt trên 300% thuộc top đầu các công ty chứng khoán và cao hơn nhiều so với quy định 220%. Sau kế hoạch tăng vốn này, CAR dự phóng của TCBS sẽ vượt trên 400%. Hạn mức cho vay ký quỹ của TCBS sẽ lên trên 40.000 tỷ đồng. Trong khi đó, Techcombank được tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đánh giá là một trong những ngân hàng có mức độ uy tín cao nhất tại Việt Nam năm 2022, với các điểm mạnh về vốn và khả năng sinh lời. Sau khi thực hiện kế hoạch tăng vốn cho TCBS, tỉ lệ an toàn vốn (CAR) hợp nhất của Techcombank dự kiến vẫn đạt 15,7%, ở vị thế cao nhất ngành ngân hàng, và cao hơn nhiều so với yêu cầu tối thiểu 8,0% của trụ cột I, Basel II.

Tạo nguồn vốn cho các chương trình kinh doanh đột phá

Trong một năm 2022 giông bão, TCBS vẫn cho thấy chiến lược kinh doanh đúng đắn khi tiếp tục dẫn đầu lợi nhuận toàn ngành chứng khoán 9 tháng đầu năm nay, đạt gần 2,200 tỷ đồng. Nếu không có gì thay đổi, đây sẽ là năm thứ 4 liên tiếp, TCBS tiếp tục giữ ngôi đầu lợi nhuận toàn ngành.

Không chỉ dẫn đầu về lợi nhuận, TCBS tiếp tục là công ty chứng khoán đứng đầu ngành về hiệu quả sinh lời cũng như các chỉ tiêu về an toàn vốn. Trong bối cảnh hiện nay, cùng với những biến động mạnh của thị trường tài chính nói chung và mức độ cạnh trạnh gay gắt trong ngành chứng khoán nói riêng, việc triển khai tăng vốn rõ ràng sẽ giúp TCBS cũng cố nội lực, tạo tiền đề để giữ vững được vị thế dẫn đầu cũng như các mục tiêu của chiến lược 5 năm đã đề ra.

A1

Theo kế hoạch đang được xin ý kiến cổ đông, nguồn vốn mới sẽ được Công Ty sử dụng để đẩy nhanh và mạnh hơn nữa đầu tư vào công nghệ Wealthtech (tài chính công nghệ) và khoa học dữ liệu. Bởi lẽ, năm 2023 và chiến lược 5 năm sắp tới sẽ là giai đoạn TCBS tập trung đẩy mạnh hoạt động tư vấn kiến thức đầu tư và quản lý gia sản (Wealth) cho khách hàng của mình dựa trên nền tảng dữ liệu mạnh mẽ. Đồng thời, Công ty bám sát mục tiêu đi đầu và dẫn dắt về số hóa, nên một phần nguồn vốn mới huy động sẽ được Công Ty sử dụng để nâng cao cơ sở hạ tầng công nghệ, chuẩn bị tốt về mặt nguồn lực tài chính để sẵn sàng triển khai các chương trình kinh doanh đột phá, mang lại lợi ích lớn cho khách hàng như: miễn phí giao dịch tại TCBS (Zero-fee), chương trình tặng iXu, eVoucher, kết nối các hệ sinh thái...

Ông Nguyễn Xuân Minh, Chủ tịch TCBS chia sẻ: “Hai nguồn vốn trên sẽ giúp TCBS đẩy mạnh, nhanh và chủ động hơn các chương trình kinh doanh đột phá dự kiến sẽ ra mắt sớm hơn như Miễn phí giao dịch [Zero Fee] hay Vay ký quỹ với lãi suất thấp & linh hoạt, nhằm tăng mạnh thị phần, lợi nhuận và củng cố vị thế dẫn dắt của mảng Wealth tại Việt Nam.”  

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết TCBS: Xây dựng chiến lược kinh doanh đột phá từ nguồn vốn mới tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Techcombank tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng
Ngày 20/10, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh quý 3/2022. Theo đó, tính đến 30/9/2022, tổng tài sản của Techcombank đạt 671,4 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 23,9% so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ CASA Techcombank đạt mức 46,5%, vẫn ở vị thế đầu ngành.