Thái Lan xem xét tăng thuế ôtô sử dụng động cơ đốt trong

23/12/2020, 10:51

TCDN - Nhằm thúc đẩy xe điện và giảm ô nhiễm không khí, Thái Lan đang xem xét việc tăng thuế ôtô sử dụng động cơ đốt trong.

Theo báo Giao thông, Chính phủ Thái Lan và các công ty ôtô sẽ có cuộc họp vào tháng 1/2021 để thảo luận về đề xuất tăng thuế đối với xe động cơ đốt trong. Đề xuất này là một phần trong nỗ lực thúc đẩy xe điện và giảm ô nhiễm không khí ở Thái Lan.

Cơ cấu thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành sẽ kết thúc vào năm 2025, trong đó có quy định về thuế đối với xe động cơ đốt trong.

Ôtô điện ở Thái Lan hiện đang được miễn thuế 3 năm, và đề xuất tăng thuế (đối với ôtô động cơ đốt trong) dự kiến ​​sẽ thúc đẩy việc áp dụng xe điện ở Thái Lan.

Thái Lan thúc đẩy việc sử dụng xe ôtô chạy bằng điện.

Thái Lan thúc đẩy việc sử dụng xe ôtô chạy bằng điện.

Tổng giám đốc Nissan Motor Thái Lan phụ trách các vấn đề đối ngoại và chính phủ, ông Atthawit Techawiboonwong cho biết chỉ tăng thuế đối với xe động cơ đốt trong là chưa đủ. Ông Atthawit đề nghị giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các công ty mua xe điện. Đồng thời, đề xuất các cơ quan tiểu bang cũng phải thiết lập một mô hình cho việc sử dụng xe điện hoàn toàn (EV).

Lộ trình 2030 EV của Thái Lan đặt mục tiêu đến năm 2030, EV sẽ chiếm 30% tổng sản lượng ôtô hàng năm.

Trong khi việc miễn thuế đối với xe điện khuyến khích sử dụng xe điện, đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô động cơ đốt trong (vào năm 2026) sẽ không khuyến khích sử dụng ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Trước đó, vào tháng 6/2020, do dịch Covid-19, Hiệp hội các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) đã đề xuất 3 giải pháp hỗ trợ ngành ôtô vượt qua giai đoạn khó khăn. Thứ nhất là giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt cho đến hết năm nay. Thứ hai là triển khai chương trình đổi xe cũ lấy xe mới với khoản hỗ trợ 100.000 baht từ chính phủ. Và cuối cùng là đề xuất lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Tuy nhiên, các đề xuất này đã bị Bộ Tài chính Thái Lan bác bỏ.

Nam Yên (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Thái Lan xem xét tăng thuế ôtô sử dụng động cơ đốt trong tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nhập khẩu ôtô giảm hơn 1.400 chiếc trong tháng 11
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 11/2020 số lượng ôtô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 10,4% (tương ứng giảm 1.416 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.
Đề xuất chính sách ưu đãi về thuế cho ngành ôtô
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, đề xuất các chính sách về thuế, tín dụng ưu đãi, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.