Đề xuất chính sách ưu đãi về thuế cho ngành ôtô

19/11/2020, 11:01

TCDN - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, đề xuất các chính sách về thuế, tín dụng ưu đãi, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp bàn về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Thông báo nêu rõ, ngành công nghiệp ôtô bao gồm chuỗi các tổ chức, doanh nghiệp trong các lĩnh vực liên quan từ thiết kế, phát triển, sản xuất đến tiếp thị, kinh doanh ôtô. Phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt nam sẽ giúp hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn khẳng định vai trò quan trọng và tạo điều kiện thuận lợi để ưu tiên phát triển ngành công nghiệp ôtô thông qua các chính sách ổn định, nhất quán và dài hạn như: chính sách ưu đãi về đầu tư, thuế, tín dụng, đất đai... Trong những năm qua, ngành công nghiệp ôtô đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng mở rộng sản xuất, lắp ráp trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hoá; nhiều doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô phát triển mạnh mẽ.

Hiện nay chính sách ưu đãi thuế đối với ngành công nghiệp ôtô còn chưa hấp dẫn. (Ảnh minh họa)

Hiện nay chính sách ưu đãi thuế đối với ngành công nghiệp ôtô còn chưa hấp dẫn. (Ảnh minh họa)

Hiện cả nước có hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô, đóng góp lớn cho ngân sách, tạo ra nhiều việc làm. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đang mở rộng quy mô, tăng công suất, các thương hiệu xe lớn sau một thời gian chỉ nhập khẩu đã quay trở lại sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Đặc biệt, ôtô du lịch thương hiệu Việt do doanh nghiệp trong nước sản xuất đã được thị trường nội địa đón nhận tích cực, hướng đến mục tiêu xuất khẩu.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam ra đời muộn, tham gia chủ yếu vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị, phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ôtô toàn cầu; chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động...

Phó Thủ tướng cho rằng, các chính sách ưu đãi về thuế, trong đó có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, còn chưa đủ hấp dẫn để thực sự khuyến khích doanh nghiệp mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước. Đây chính là một trong những nút thắt, ảnh hưởng đến sự phát triển ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam.

Trong thời gian tới, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có điều kiện rất thuận lợi để phát triển. Thị trường trong nước còn dư địa rất lớn với quy mô dân số 100 triệu dân, kết cấu hạ tầng nói chung, hạ tầng giao thông nói riêng ngày càng đồng bộ và hoàn thiện, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, số lượng những người có mong muốn và khả năng tiêu dùng ôtô tăng nhanh. Thị trường khu vực và quốc tế ở một số phân khúc, một số sản phẩm ôtô, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô là rất tiềm năng.

Do vậy, cần có sự đột phá về các chính sách thuế, tín dụng để tháo gỡ các nút thắt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phát triển. Đây chính là cơ sở quan trọng để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Trong đó, cần điều chỉnh chính sách thuế tiêu thu đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ôtô hay hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp hỗ trợ.

Việc điều chỉnh chính sách thuế, tín dụng có thể tác động đến thu ngân sách trong ngắn hạn nhưng sẽ là động lực lớn để khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, qua đó nâng cao năng lực của doanh nghiệp và sản phẩm ôtô Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, đề xuất các chính sách về thuế, tín dụng ưu đãi, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu kinh nghiệm các nước trong khu vực và một số nước trên thế giới có nền công nghiệp ôtô phát triển, đề xuất giải pháp về cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô lớn phát huy vai trò đầu tàu, dẫn dắt, hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất chính sách ưu đãi về thuế cho ngành ôtô tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đề xuất miễn thuế nhập khẩu linh kiện sản xuất 200 ôtô Vinfast xuất khẩu
Nếu được Chính phủ thông qua, lô linh kiện ôtô do Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Vinfast nhập khẩu trong giai đoạn từ ngày 13/11/2018 đến ngày 31/12/2020 để sản xuất, lắp ráp 200 xe ôtô và 100 cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài cho mục đích kiểm nghiệm và thử nghiệm sẽ được miễn thuế nhập khẩu.
30/9 là hạn cuối nộp giấy gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô
Tổng cục Thuế cho biết, nếu người nộp thuế gửi Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước cho cơ quan thuế sau ngày 30/9/2020 thì không được gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định tại Nghị định 109/2020/NĐ-CP.