Thặng dư thương mại Trung Quốc lập kỷ lục: Tin vui cho giới đầu tư

08/12/2020, 15:44

TCDN - Thặng dư thương mại của Trung Quốc đang ở mức kỷ lục, cho thấy nhu cầu hàng hóa vẫn mạnh trong làn sóng triển khai các hạn chế COVID-19 mới ở châu Âu và Mỹ.

Các nhà đầu tư kỳ vọng nền kinh tế toàn cầu sẽ sôi động trở lại vào giữa năm 2021 - và dữ liệu mới về thặng dư thương mại Trung Quốc củng cố kỳ vọng của họ.

Với sự thúc đẩy bởi nhu cầu về thiết bị điện tử và y tế, xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần ba năm vào tháng 11. Thặng dư thương mại của Trung Quốc đang ở mức kỷ lục, cho thấy nhu cầu hàng hóa vẫn mạnh trong làn sóng triển khai các hạn chế COVID-19 mới ở châu Âu và Mỹ.

Số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, xuất khẩu tháng 11 đã tăng 11,4% so với tháng 10 và 21,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với kết quả khảo sát chuyên gia của Bloomberg là 12%. Tổng kim ngạch xuất khẩu tháng qua là 268 tỷ USD, mức cao nhất mà Trung Quốc từng ghi nhận.

Quốc gia đông dân nhất thế giới vừa trải qua tháng thứ 6 liên tiếp tăng trưởng xuất khẩu, khi các nhà máy của họ tận dụng từ tình trạng phương Tây vẫn phải vật lộn với COVID-19.

Mitul Kotecha, chiến lược gia thị trường mới nổi tại TD Securities, phát biểu: “Nhu cầu mạnh trước Giáng sinh có thể giải thích một phần đà tăng xuất khẩu tháng 11, nhưng dù sao, những kết quả tích cực có thể sẽ được duy trì”.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc đã tăng lên 75,42 tỷ USD vào tháng trước, tăng 102,9% so với một năm trước đó và cao hơn mức 58,44 tỷ USD trong tháng 10.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc đã tăng lên 75,42 tỷ USD vào tháng trước, tăng 102,9% so với một năm trước đó và cao hơn mức 58,44 tỷ USD trong tháng 10.

Nhập khẩu của Trung Quốc cũng tăng tháng thứ ba liên tiếp, cho thấy mức tiêu thụ nội địa tốt. Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất dự kiến sẽ tăng trưởng trong năm nay.

Hoạt động giao thương giữa Trung Quốc với Australia cũng tiếp tục phát triển mạnh mẽ, bất chấp tranh chấp thương mại trong suốt năm 2020. Xuất khẩu của Trung Quốc sang Australi đã tăng 20,6% vào tháng trước, trong khi nhập khẩu tăng 8,3%.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế đã dự đoán rằng GDP toàn cầu có thể phục hồi trở lại mức trước đại dịch vào cuối năm tới. Nhưng điều đó chủ yếu dựa vào hoạt động ở Trung Quốc, nước dự kiến sẽ chiếm hơn 1/3 tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2021.

Một số nước khác đã hưởng lợi từ đà tăng của Trung Quốc. Nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Đức chứng kiến sản lượng tăng 3,2% trong tháng 10 so với tháng trước, vượt mọi kỳ vọng. Tuy nhiên, đây là kết quả trước khi Đức áp dụng lại một số biện pháp phòng ngừa COVID-19 - và cuộc khảo sát kinh doanh gần đây nhất của Viện Ifo cho thấy "kỳ vọng sản xuất trong những tháng tới đã giảm sút".

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Thặng dư thương mại Trung Quốc lập kỷ lục: Tin vui cho giới đầu tư tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan