Thanh Hóa: Chính quyền o ép doanh nghiệp, thu hồi dự án trái quy định?

05/11/2019, 10:26

TCDN - Cho rằng chính quyền không những không hỗ trợ trong việc giải phóng mặt bằng, triển khai dự án, cố tình tìm cách kìm hãm, ngăn cản nhằm thu hồi dự án, đẩy doanh nghiệp vào cảnh cực cùng đã khiến một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã gửi đơn cầu cứu các cơ quan chức năng.

Doanh nghiệp cho rằng chính quyền địa phương đã ra sức o ép, không tạo điều kiện để thực hiện dự án nên đã làm đơn cầu cứu gửi Báo

Doanh nghiệp cho rằng chính quyền địa phương đã ra sức o ép, không tạo điều kiện để thực hiện dự án nên đã làm đơn cầu cứu gửi Báo

Ra sức kìm hãm

Mới đây, tòa soạn Tài chính Doanh nghiệp nhận được đơn thư cầu cứu của Công ty Cổ phần sản xuất và Thương mại Phú Lộc (Công ty Phú Lộc) về việc UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định thu hồi dự án của Công ty Phú Lộc có nhiều sai phạm, không minh bạch.

Sau khi tiếp nhận phản ánh, phóng viên đã vào cuộc xác minh thông tin và phát hiện ra nhiều dấu hiệu bất thường tại dự án này.

Được biết, năm 2007, Công ty Phú Lộc có lập dự án Khu chế biến thức ăn chăn nuôi và xây dựng trang trại tổng hợp, tại địa chỉ Xứ Đồng Bãi Tranh – Cô Tùng, xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Dự án trên được chấp thuận chủ trương theo Quyết định 1598/UBND ngày 17/4/2008 của UBND tỉnh Thanh Hóa (dự án giải phóng mặt bằng theo hình thức doanh nghiệp tự thỏa thuận với người dân).

Tuy nhiên, suốt nhiều năm trời kể từ ngày dự án được phê duyệt và chấp nhận đầu tư, Công ty Phú Lộc không nhận được sự trợ giúp từ phía chính quyền địa phương, trái lại còn gây nhiều cản trở, khó khăn nhằm kìm hãm, dẫn đến việc dự án bị thu hồi.

Ôm sấp tài liệu, đơn thư trên tay, bà Nguyễn Thị Dậu, Giám đốc Công ty Phú Lộc cho biết: “Đây là dự án Công ty tự thỏa thuận, chúng tôi đã đi mòn gối nhiều năm, đến gõ cửa từng nhà để xin thỏa thuận đền bù. Suốt quãng thời gian đó, UBND xã, huyện không nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn chúng tôi, ngược lại còn tìm cách đẩy chúng tôi ra xa dự án”

“Sau 2 năm cố gắng, Công ty cũng đã giải phóng mặt bằng được 80%, trong số đó diện tích đất 5% (đất công ích xã quản lý) chúng tôi đã đền bù nhưng cho đến tận hôm nay chính quyền xã cũng chưa giao đủ cho chúng tôi mà lại còn giao trên giấy tờ chứ không trực tiếp thực địa thì hỏi sao dự án triển khai cho được. Đến giờ lại đi thu hồi của chúng tôi với lý do dự án chậm tiến độ. Thử hỏi chính quyền làm như vậy liệu có đúng…”. Bà Dậu cho hay.

Dự án nằm

Dự án nằm "trơ gan cùng tuế nguyệt"

Theo như nội dung đơn cầu cứu cũng như thông qua hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án trên, tổng diện tích UBND xã, huyện chấp thuận và cấp cho dự án là 123.500 m2, trong khi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cấp theo mục kê là 125.169.5 m2. Và chính vì mâu thuẫn số liệu giữa UBND huyện Hậu Lộc và Sở Tài nguyên và Môi trường nên dẫn tới việc doanh nghiệp này phải mất hai năm không triển khai được dự án.

“Chúng tôi mất 2 năm không làm được gì, cứ mỗi lần đề nghị làm thủ tục hoàn tất để thuê đất thực hiện dự án thì lên Sở Tài nguyên lại không đồng ý vì có sự khác nhau về diện tích “ Bà Dậu bức xúc.

Chính quyền “thả gà” cho doanh nghiệp lùa

Qua quan sát, dự án trên hiện đang trong tình trạng xôi đỗ, nằm rải rác trong khu vực dự án nhưng chính quyền địa phương không tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, ngược lại làm văn bản đề nghị thu hồi dự án, không cho doanh nghiệp tiếp tục đầu tư.

Và cực cùng hơn, theo lời kể từ những người trong cuộc thì suốt 9 năm phía UBND xã không một lần chỉ mốc giới, lộ giới, vị trí thửa đất, đất nào thuộc đất công ích, đất nào là giao thông cũng như ô thửa của từng hộ dân trong vùng dự án. Đã rất nhiều lần doanh nghiệp cầu cứu chính quyền địa phương hướng dẫn vị trí các mốc giới nhưng đều vô vọng. Mặc dù đã có văn bản chỉ đạo của Phó Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa khi đó.

Như vậy, theo nội dung đơn cầu cứu, cũng như những lần tiếp cận, ghi nhận thực tế của PV có thể cho thấy, chính quyền sở tại đang cố gắng đẩy lùi dự án ra khỏi tay doanh nghiệp?. Rõ ràng từ việc không chịu bàn giao mốc giới, cho đến việc cung cấp số liệu lệch với Sở Tài nguyên và môi trường để dẫn đến việc nhiều năm doanh nghiệp đứng im tại chỗ. Câu hỏi đặt ra ở đây, phải chăng chính quyền sở tại đang cố tình “ thả gà” cho doanh nghiệp lùa?

Được biết mới đây nhất, ngày 22/4/2019, Văn phòng tỉnh ủy Thanh Hóa có Công văn số 4185 – CV/VPTU về việc giao xử lý đơn của bà Nguyễn Thị Dậu, giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất và Thương mại Phú Lộc.

Cụ thể, sau khi  xem xét đơn thư phản ánh của doanh nghiệp, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã có ý kiến và giao UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, chỉ đạo xử lý đơn nêu trên theo quy định, có văn bản trả lời Công ty, đồng thời báo cáo đồng chí Bí thư tỉnh ủy kết quả làm việc.

Trong lúc dự án cố hoàn thiện, mong địa phương tạo điều kiện.. nhưng không rõ vì đâu một phần diện tích đất của dự án lại được một đơn vị khác nhảy vào tập kết vật liệu.

Trong lúc dự án cố hoàn thiện, mong địa phương tạo điều kiện.. nhưng không rõ vì đâu một phần diện tích đất của dự án lại được một đơn vị khác nhảy vào tập kết vật liệu.

Ngày 08/5/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 5487/ UBND –NN về việc giải quyết đề nghị của Công ty Cổ phần sản xuất và Thương mại Phú Lộc được tiếp tục thực hiện dự án Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi và trang trại tổng hợp tại xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc. Gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Hậu Lộc, Công ty Cổ phần sản xuất và Thương mại Phú Lộc.

Không chỉ dừng lại ở việc không bàn giao diện tích hay cung cấp số liệu diện tích sai lệch dẫn tới Sở Tài nguyên và Môi trường chậm ra Quyết định thuê đất. Trong quá trình tác nghiệp, PV đã tiếp cận được nhiều văn bản liên quan khác thể hiện rõ việc chính quyền UBND huyện Hậu Lộc cố tình vi phạm nghiêm trọng tại dự án như: Trong lúc doanh nghiệp đang gõ cửa từng nhà đền bù, tiến hành san lấp … ngược lại Phòng Nông nghiệp huyện Hậu Lộc lại cho máy múc vào vùng dự án của Công ty “lấy cắp” đất đi làm công trình của huyện; hay việc một phần diện tích đất thuộc dự án đang nằm trong tay một người khác từ lâu nay...và rất nhiều thông tin khác liên quan.

Chúng tôi sẽ thông tin tiếp sự việc này.

Hoàng Nhung - Phạm Ân

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Chính quyền o ép doanh nghiệp, thu hồi dự án trái quy định? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Doanh nghiệp nhà nước ở địa phương thua lỗ hơn 97,722 tỷ đồng
Qua giám sát tài chính khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ở địa phương, Bộ Tài chính cho biết rất nhiều doanh nghiệp thua lỗ, làm ăn bết bát kể cả doanh nghiệp đã cổ phần nhà nước còn giữ vốn. Tổng thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng và có trường hợp càng để lâu càng mất vốn.