Thanh Hóa công bố quy hoạch chung đô thị đến năm 2040

15/04/2023, 15:53
báo nói -

TCDN - Sáng 15/4, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040.

Ông Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại Lễ công bố.

Ông Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại Lễ công bố.

TP Thanh Hóa giữ vai trò, vị trí trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học – kỹ thuật, quốc phòng – an ninh của tỉnh Thanh Hóa. Đây cũng là cửa ngõ nối vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ với Bắc Trung bộ. Trước đó, điều chỉnh quy hoạch chung TP Thanh Hóa năm 2009 đã bộc lộ những tồn tại, bất cập cần điều chỉnh. Đồng thời, trong quá trình phát triển, nhiều yếu tố mới mang tính động lực phát triển cho thành phố cũng xuất hiện. Vì vậy, Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa được phê duyệt ở thời điểm này là rất cần thiết và sẽ có tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn tỉnh.

Theo đó, phạm vi trực tiếp lập quy hoạch gồm toàn bộ địa giới hành chính TP Thanh Hóa và toàn bộ địa giới hành chính huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Phạm vi nghiên cứu gián tiếp gồm các khu vực lân cận TP Thanh Hóa như: huyện Hoằng Hóa, huyện Quảng Xương và thành phố Sầm Sơn. Quy mô diện tích khu vực lập quy hoạch khoảng 228,21km2.

Cấu trúc phát triển Đô thị Thanh Hóa được xác định trên cơ sở kế thừa và điều chỉnh cấu trúc hình thành TP Thanh Hóa và định hướng phát triển Vùng trung tâm tỉnh Thanh Hóa (vùng liên kết gồm TP Thanh Hóa - thành phố Sầm Sơn - huyện Hoằng Hóa - huyện Quảng Xương - huyện Đông Sơn).

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa của Thủ tướng Chính phủ cho lãnh đạo TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa của Thủ tướng Chính phủ cho lãnh đạo TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn.

Tầm nhìn Quy hoạch chung Đô thị Thanh Hóa nhằm xây dựng một thành phố tương lai với những thông điệp: Xây dựng một thành phố là nơi hội tụ, kết nối, gồm các hạ tầng kinh tế, xã hội cấp vùng để phát huy vai trò, vị thế của tỉnh Thanh Hóa là một “cực tăng trưởng mới trong tứ giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh – Thanh Hóa”, là trung tâm kết nối vùng kinh tế Bắc Trung Bộ với các vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Tây Bắc Việt Nam và Đông Bắc nước Lào; là nơi thu hút, đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực ổn định, chất lượng cao cho cả nước và quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định: Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 theo hướng sáp nhập với huyện Đông Sơn vừa mở rộng không gian phát triển, tăng cường các chức năng trụ cột cho thành phố; đồng thời phù hợp với xu hướng phát triển.

Sau quá trình nghiên cứu và thực hiện một cách công phu, có thể nói đây là một trong những Đồ án Quy hoạch có chất lượng cao, đầu tư nhiều công sức, trí tuệ và đạt được nhiều mục tiêu như: Nâng cao vai trò vị thế của đô thị Thanh Hóa thành trung tâm kết nối vùng kinh tế Bắc Trung Bộ với các vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng Tây Bắc Việt Nam và Đông Bắc nước Lào. Quy hoạch với tầm nhìn là một đô thị văn minh, hiện đại, thông minh, có bản sắc; phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát huy truyền thống và lịch sử văn hóa đồng bằng sông Mã, văn hóa Đông Sơn.

Lê Doãn Tài
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa công bố quy hoạch chung đô thị đến năm 2040 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Hóa sắp có thêm khu dân cư hơn 600 tỷ đồng
Khu dân cư này có tổng diện tích sử dụng đất khoảng 22,68 ha, với tổng mức đầu tư hơn 602 tỷ đồng đồng và được thực hiện tại thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa.