Thanh Hóa: Gần 4.500 ha đất được định giá khoảng 26.419 tỷ đồng

09/04/2023, 19:21
báo nói -

TCDN - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1064/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2023 đối với 4.460,207 ha (tổng 428 dự án) với giá dự kiến không quá 26,419 tỷ đồng.

Mục đích của kế hoạch nhằm xác định số lượng các trường hợp và quy mô diện tích cần xác định giá đất cụ thể trong năm 2023, các trường hợp phải thuê tư vấn và dự kiến kinh phí thực hiện định giá đất cụ thể; làm cơ sở để bố trí nguồn kinh phí thực hiện định giá đất cụ thể và lựa chọn thuê đơn vị có chức năng định giá đất cụ thể.

Hình minh họa

Hình minh họa

Đảm bảo thực hiện việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để triển khai thực hiện các dự án, công trình trong năm 2023; thực hiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất và cổ phần hóa doanh nghiệp trong năm 2023, tính toán thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan trong quản lý, sử dụng đất đai.

Theo kế hoạch, trong năm 2023 toàn tỉnh Thanh Hóa có tổng số 428 dự án (mặt bằng) cần định giá đất cụ thể, tổng diện tích đất thực hiện định giá là 4.460,207 ha với kinh phí thuê tổ chức tư vấn xác định giá đất cụ thể dự kiến không quá 26,419 tỷ đồng. Các tổ chức, đơn vị tư vấn thực hiện xác định giá đất cụ thể phải được lựa chọn theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Về thời gian thực hiện, đối với giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất (thửa đất hoặc khu đất của dự án có giá trị từ 20 tỷ đồng trở lên tính theo giá đất trong bảng giá đất) thì giá đất cụ thể được thực hiện sau khi Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định đấu giá quyền sử dụng đất.

Đối với dự án cho thuê đất, giao đất, chuyển hình thức từ thuê đất hàng năm sang hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê mà thửa đất hoặc khu đất của dự án có giá trị (tính theo giá đất trong bảng giá đất) từ 20 tỷ đồng trở lên được thực hiện sau khi có quyết định cho thuê đất, giao đất, chuyển hình thức thuê đất của cấp có thẩm quyền.

Đối với các thửa đất, khu đất của doanh nghiệp Nhà nước cần định giá đất cụ thể để tính giá trị quyền sử dụng đất khi cổ phần hoá theo kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong năm 2023 được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu việc xác định giá đất cụ thể phải được thực hiện khách quan, bảo đảm nguyên tắc quy định tại Điều 112 Luật Đất đai và phương pháp định giá đất theo quy định tại Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ; Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành; việc lựa chọn đơn vị tư vấn định giá đất phải có đủ năng lực, đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Quá trình thực hiện, trường hợp phát sinh các công trình, dự án phải xác định giá đất cụ thể mà chưa có trong danh mục công trình, dự án thuộc kế hoạch định giá đất cụ thể đã phê duyệt, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động thực hiện trình tự xác định giá đất cụ thể theo quy định và tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt bổ sung kế hoạch định giá đất cụ thể.

Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Kết luận số 2302-KT/TU ngày 20/3/2023 về thống nhất chủ trương để UBND tỉnh ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất, giao đất tái định cư, xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi giao đất hoặc cho thuê đất đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh, theo tinh thần Kết luận số 14/KL-TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Ngày 25/3/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 963/QĐ-UBND ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường về đất, giao đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giá đất cụ thể để xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất khi giao đất hoặc cho thuê đất đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Lê Doãn Tài
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Gần 4.500 ha đất được định giá khoảng 26.419 tỷ đồng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Hóa: Thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào 2045
Tỉnh Thanh Hóa là tỉnh thứ 4 trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2045. Theo đó, Thanh Hóa có 47 đô thị các loại, là một trong những yếu tố quan trọng đưa địa phương này trở thành cực tăng trưởng mới của cả nước.
Thanh Hóa: Một xã nhỏ hút hàng chục dự án đầu tư khủng
Sở hữu bãi biển Hải Tiến, Công viên du lịch tâm linh Lạch Trường và điểm thả dù đẹp bậc nhất miền Bắc trên núi Linh Trường, những năm gần đây xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hoá đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư chọn làm điểm dừng chân, trong đó phải kể đến nhiều “ông lớn” BĐS như Flamingo, Everland, T&T…
Nhiều Khu công nghiệp ở Thanh Hóa chậm tiến độ
Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Thanh Hóa, các dự án khu công nghiệp trên địa bàn có tiến độ thực hiện rất chậm, ảnh hưởng lớn đến kết quả thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn.