Thanh Hóa: Dừng hoạt động nhiều cơ sở khám bệnh, quầy thuốc hoạt động không phép

04/05/2023, 15:59
báo nói -

TCDN - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa và quản lý thị trường đã phát hiện và xử lý nhiều cơ sở khám bệnh, quầy thuốc hoạt động "chui".

Nhiều cơ sở khám bệnh tư nhân, quầy thuốc không phép trên địa bàn huyện Hậu Lộc vừa bị Thanh tra Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa và lực lượng quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa phát hiện, xử lý và yêu cầu dừng hoạt động đến khi có đủ các văn bằng, chứng chỉ hành nghề theo quy định. Điều đáng nói là các cơ sở khám bệnh, quầy thuốc hoạt động "chui" trong một thời gian dài nhưng không xử lý.

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các quầy thuốc không đảm bảo quy định

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các quầy thuốc không đảm bảo quy định

Cụ thể, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra và xử phạt hành chính tổng số tiền 70 triệu đồng (2 lỗi vi phạm) do vi phạm trong lĩnh vực y tế đối với bà Nguyễn Thị Cúc (SN 1972) và con trai là Lại Văn Trung (SN 1995), cùng trú tại xã Thành Lộc, huyện Hậu Lộc.

Kết quả kiểm tra cho thấy, bà Nguyễn Thị Cúc và ông Lại Văn Trung không có giấy phép hoạt động nhưng vẫn thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh, có hành vi quảng cáo trên mạng xã hội nhằm thu hút và hiểu nhầm cho người dân. Ngoài quyết định xử phạt vi phạm hành chính, cơ sở của bà Nguyễn Thị Cúc còn bị đình chỉ hoạt động trong thời gian 12 tháng để hoàn thiện các văn bằng, chứng chỉ hành nghề theo quy định.

Quyết định xử phạt của Sở Y tế

Quyết định xử phạt của Sở Y tế

Cũng trên địa bàn huyện Hậu Lộc, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với chính quyền địa phương lập đoàn kiểm tra, xử phạt một số quầy thuốc hoạt động không đảm bảo quy định của pháp luật. Lỗi thường gặp là tình trạng không phép, giấy phép hết hạn hoặc đang chờ thẩm định cấp lại.

Ngoài ra, Đội quản lý thị trường số 3 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa cũng cho biết: Từ ngày 1/11/2022 đến nay đã tiến hành kiểm tra và xử lý 5 vụ về lĩnh vực y tế trên địa bàn huyện Hậu Lộc, xử phạt hành chính với số tiền hàng chục triệu đồng.

Nhằm tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn, ngày 27/2/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn chỉ thị yêu cầu Sở Y tế tỉnh này tiếp tục thực hiện nghiêm việc cấp chứng chỉ hành nghề và cấp phép hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác, đúng quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Y tế tỉnh này phải công khai kết quả xử lý vi phạm trong lĩnh vực hành nghề y, dược trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, phòng tránh. Đồng thời, công khai danh sách người hành nghề, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược đã được Sở Y tế cấp phép hoạt động; cơ sở dịch vụ thẩm mỹ có văn bản thông báo cơ sở đáp ứng điều kiện hoạt động dịch vụ thẩm mỹ trên trang điện tử ngành y tế để người dân biết, lựa chọn sử dụng dịch vụ an toàn, chất lượng.

Trên cơ sở đó, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện tăng cường quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập. Kiên quyết thực hiện nghiêm chế tài xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hành nghề y, dược ngoài công lập. Đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ y tế và các cơ sở y tế, người hành nghề khám, chữa bệnh trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng với Sở Y tế kiểm tra, xử lý các trường hợp quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng, xuất bản phẩm hoặc tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính viễn thông về lĩnh vực dược, khám, chữa bệnh, dịch vụ thẩm mỹ…, khi chưa được Sở Y tế, Bộ Y tế xác nhận theo quy định về nội dung hoặc quảng cáo sai, quảng cáo quá sự thật.

Đối với các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định pháp luật của các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn; xử lý nghiêm các cá nhân và cơ sở hành nghề vi phạm, thông báo công khai các cơ sở hành nghề y, dược không được cấp phép trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa  nếu để xảy ra tình trạng các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động trên địa bàn.

Lan Anh
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Dừng hoạt động nhiều cơ sở khám bệnh, quầy thuốc hoạt động không phép tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Hóa: Tháo gỡ khó khăn cho 68 dự án
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản giao các sở, ngành, đơn vị liên quan chủ trì theo dõi, định kỳ báo cáo, tháo gỡ khó khăn về tiến độ 68 dự án lớn, trọng điểm cần phải thực hiện trong năm 2023.
Khánh thành hai dự án cao tốc tại Thanh Hóa và Bình Thuận
Sáng 29/4, tại hai tỉnh Bình Thuận và Thanh Hóa, lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 và đoạn Phan Thiết – Dầu Giây đã diễn ra.