Thanh Hóa: Huyện Hậu Lộc tự ý cắt đất của doanh nghiệp cho thuê?

09/12/2019, 10:09

TCDN - Diện tích, chỉ giới…dù đã được nêu rõ trong các văn bản, giấy tờ. Thế nhưng, UBND huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) nhất quyết khẳng định một phần diện tích không thuộc đất của dự án và đã cắt cho người khác thuê lên tới 50 năm?

Diện tích đất đang tập kết vật liệu đã được ubnd huyện Hậu Lộc cho đơn vị ngoài vào thuê 50 năm ngay trên đất dự án. Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Hậu Lộc khẳng định đất này không nằm trong dự án?

Diện tích đất đang tập kết vật liệu đã được ubnd huyện Hậu Lộc cho đơn vị ngoài vào thuê 50 năm ngay trên đất dự án. Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Hậu Lộc khẳng định đất này không nằm trong dự án?

Văn bản một đằng, trả lời một nẻo

Sau hai bài viết liên quan đến việc chính quyền huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa có hàng loạt dấu hiệu thể hiện sai phạm tại dự án Khu chế biến thức ăn chăn nuôi và xây dựng trang trại tổng hợp (Dự án). PV Tài chính Doanh nghiệp đã nhiều lần đặt lịch làm việc nhưng rất khó khăn trong tiếp cận thông tin cũng như hồ sơ, giấy tờ liên quan.

Ông Nguyễn Văn Long - Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho rằng: "Số diện tích huyện đang cho đơn vị khác thuê không thuộc đất của dự án".

Trước đó không lâu, ông Vũ Huy Cần - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện này cũng đã khằng định: "Tất cả diện tích của dự án vẫn còn nguyên, chưa ai đụng chạm".

Thế nhưng, thực tế thì những phát biểu trên hoàn toàn trái ngược so với nội dung của tài liệu liên quan. Cũng chính vì những điều này càng tạo thêm hoài nghi trong dư luận.

Đơn cử như ở Văn số 193/CV TNMT ngày 10/4/2012, về việc giải phóng mặt bằng dự án kênh 5 xã, có nội dung thể hiện cụ thể: “tại địa phận xã Hoa Lộc, công trình có chiếm dụng vào đất nông nghiệp của Công ty được nhà nước giao, nhưng để phục vụ công trình đạt tiến độ phục vụ sản xuất nông nghiệp cho các địa phương, UBND huyện Hậu Lộc đề nghị Qúy Công ty tạo điều kiện để cho đơn vị thi công thực hiện việc nạo vét kênh và đắp lại bờ mương của kênh tại vị trí đất của Công ty".

Hay ngay tại trích lục bản đồ địa chính khu của đất dự án số 192/TLBĐ ngày 04/5/2010, thể hiện chi tiết như ranh giới đất được xây dựng theo MBQH, ranh giới phần diện tích chuyển nhượng đã trả tiền, hay ranh giới phần diện tích đã có hợp đồng chuyển nhượng nhưng chưa thanh toán tiền....

Bà Nguyễn Thi Dậu, Giám đốc công ty Phú Lộc cho hay: Thời điểm giải phóng mặt bằng cũng là lúc kinh tế suy thoái nên các Ngân hàng không hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp làm dự án nên anh em cán bộ của công ty mang hết sổ đỏ nhà đất cầm cố Ngân hàng lấy tiền chi vào giải phóng mặt bằng.

"Chính thời điểm công ty đang oằn lưng giải phóng mặt bằng thì chính quyền xã, huyện không quan tâm, giúp đỡ. Ngược lại tìm đủ cách cản trở như đưa máy vào múc trộm đất làm công trình khác, hay khi làm hệ thống kênh mương lấn trên một phần diện tích lớn đất của dự án.

Nghiêm trọng hơn, một góc diện tích phía Đông đường thuộc quy hoạch của dự án đã có hợp đồng thỏa thuận giữa công ty với người dân nhưng chưa thanh toán tiền vì lý do xã ngăn cản người dân nhận tiền đền bù. Thay vì giúp doanh nghiệp, UBND xã lại cho người dân mua bán chuyển nhượng phần diện tích dự án của chúng tôi cho ông Tiếp (một doanh nghiệp thân với chính quyền - PV). Như thế là vi phạm pháp luật", bà Dậu bức xúc.

Cố tình ém hồ sơ?

Việc tự ý xác nhận mua bán và cho thuê một phần diện đất dự án tại thời điểm tại thời điểm chưa có Quyết định thu hồi là quá bất thường. PV đã làm việc trực tiếp với UBND xã Hoa Lộc, ông Trịnh Quốc Phượng, Chủ tịch xã cho biết: Mọi giấy tờ liên quan đến dự án xã không cung cấp nếu muốn lấy thì lên huyện. Còn về vị trí phía Đông đường của dự án một đơn vị khác hiện đang thuê.

Tuy nhiên, khi đề nghị được tiếp cận hồ sơ thuê diện tích đất phía Đông đường của dự án, vị Chủ tịch này cũng không cung cấp.

Trong khi công ty Phú Lộc đang gồng mình GPMB tại vị trí, diện tích được chấp UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận. Nhưng không hiểu vì lý do nào chính quyền sở tại đi xác nhận cho một đơn vị khác vào thâu mua đất và cho thuê 50 năm ngay trên đất dự án của công ty Phú Lộc.

Trong khi công ty Phú Lộc đang gồng mình GPMB tại vị trí, diện tích được chấp UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận. Nhưng không hiểu vì lý do nào chính quyền sở tại đi xác nhận cho một đơn vị khác vào thâu mua đất và cho thuê 50 năm ngay trên đất dự án của công ty Phú Lộc.

Trong một diễn biến có liên quan, ông Phạm Văn Tạo, cán bộ địa chính xã Hoa Lộc cho hay; khi ông về làm địa chính từ năm 2017 thì những giấy tờ xác nhận mua bán giữa người dân với ông Tiếp (chủ một công ty hiện đang tập kết trên một phần diện tích dự án của công ty Phú Lộc - PV) có trước đó từ những năm 2013, 2014, và hiện tại những giấy tờ đó đã chuyển lên huyện (?).

Như đã thông tin từ những bài viết trước, dự án trên được chấp thuận chủ trương theo Quyết định 1598/UBND ngày 17/4/2008 của UBND tỉnh Thanh Hóa (dự án giải phóng mặt bằng theo hình thức doanh nghiệp tự thỏa thuận với người dân).

Tuy nhiên, suốt nhiều năm trời kể từ ngày dự án được phê duyệt và chấp nhận đầu tư, Công ty Phú Lộc không nhận được sự trợ giúp từ phía chính quyền địa phương, trái lại còn gây nhiều cản trở, khó khăn nhằm kìm hãm, dẫn đến việc dự án bị thu hồi. Như tự ý cho máy vào múc đất của dự án đưa đi làm đường; làm kênh mương lấn đè lên đất dự án; UBND xã Hoa Lộc xác nhận cho người dân bán một số diện tích đất của dự án tại thời điểm doanh nghiệp đang GPMB...

Và cuối cùng, với mong muốn tìm lại được sự công bằng, Công ty Phú Lộc đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan Công an, đồng thời có đơn phản ánh đến cáo chí.

Tới đây dư luận lại có thêm nhiều hoài nghi hơn khi mà những phát ngôn của các lãnh đạo UBND huyện Hậu Lộc lại trái ngược hoàn toàn với những gì thể hiện trên văn bản, giấy tờ; Có hay không việc chính quyền huyện Hậu Lộc tự ý cắt đất dự án của doanh nghiệp cho một đơn vị khác thuê trong khi doanh nghiệp đang cố từng ngày để hoàn thiện việc GPMB đưa dự án vào hoạt động.

Hay những hồ sơ, giấy tờ xác nhận mua bán đất của UBND xã Hoa Lộc đối với một đơn vị khác vào thâu tóm đất dự án của công ty Phú Lộc tại sao UBND cấp xã, huyện ở đây không cung cấp cho báo chí...chúng tôi sẽ làm việc cụ thể với các Sở ban ngành tỉnh Thanh Hóa để làm rõ vấn đề trên.

Tài chính Doanh nghiệp tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài sau.

Hoàng Nhung – Phạm Ân

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Huyện Hậu Lộc tự ý cắt đất của doanh nghiệp cho thuê? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Hóa: Huyện Hậu Lộc gây khó khăn cho doanh nghiệp?
Trong khi doanh nghiệp đang gõ cửa xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) từng m2 đất của các hộ dân để hình thành dự án, thì chính quyền địa phương lại gây khó dễ khiến doanh nghiệp lao đao.