Thanh Hóa: Huyện Hậu Lộc gây khó khăn cho doanh nghiệp?

14/11/2019, 16:17

TCDN - Trong khi doanh nghiệp đang gõ cửa xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) từng m2 đất của các hộ dân để hình thành dự án, thì chính quyền địa phương lại gây khó dễ khiến doanh nghiệp lao đao.

Như trước đó Tài chính Doanh nghiệp đã thông tin về việc Công ty Cổ phần sản xuất & thương mại Phú Lộc (Công ty Phú Lộc) có địa chỉ ở huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa cho rằng chính quyền địa phương gây khó dễ, kìm hãm khiến dự án của Công ty này không được thực hiện, dẫn tới việc bị thu hồi nên đã gửi đơn cầu cứu đến nhiều cơ quan, Ban ngành.

Bài viết trước: Thanh Hóa: Chính quyền o ép doanh nghiệp, thu hồi dự án trái quy định?

Mập mờ diện tích

Ngày 12/8/2008 Công ty Phú Lộc cùng với UBND xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) có biên bản phương án về bồi thường GPMB của dự án với  tổng diện tích toàn khu là 10.11 ha: Trong đó, diện tích nhận chuyển nhượng trực tiếp từ các hộ dân là 7.045 ha (đã trả tiền trực tiếp cho người dân theo hình thức chuyển nhượng), phần còn lại bao gồm đất giao thông, đất hoang bằng, đất 5% công ích của xã (được Công ty hỗ trợ vào ngân sách 120.000.000 đồng).

Tuy nhiên, trước đó ngày 11/01/2008, UBND huyện Hậu Lộc có Công văn số 18/CV-UBND gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc xin thỏa thuận địa điểm đầu tư xây dựng Khu chế biến thức ăn chăn nuôi và xây dựng trang trại tổng hợp của Công ty Phú Lộc, địa điểm tại xứ đồng Bãi Tranh – Cô Tùng, xã Hoa Lộc, diện tích 123.500 m2.

Theo đó, ngày 02/6/2009, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (Sở Tài nguyên và Môi trường) ra bảng thống kê xác nhận cụ thể tổng diện tích của khu đất dự án là 125.169.5 m2. 

Tiếp đến, ngày 25/5/2010, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 1765/QĐ – UBND về việc cho phép Công ty Phú Lộc chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp và cho Công ty thuê vào mục đích xây dựng nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi và xây dựng trang trại tổng hợp.

Nội dung nêu rõ, cho Công ty Phú Lộc chuyển mục đích sử dụng đất, diện tích đất Công ty nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các hộ dân và thỏa thuận bồi thường đất công ích UBND xã Hoa Lộc quản lý.

Bảng mục kê do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cung cấp đầy đủ số liệu diện tích tại dự án, nhưng khi giao đất, UBND xã, huyện ém đi một số diện tích?

Bảng mục kê do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cung cấp đầy đủ số liệu diện tích tại dự án, nhưng khi giao đất, UBND xã, huyện ém đi một số diện tích?

Đại diện Công ty Phú Lộc, bà Nguyễn Thị Dậu cho rằng: Chỉ riêng việc lệch số liệu giữa UBND huyện Hậu Lộc và Sở Tài nguyên Môi trường cũng đã mất tới 02 năm đi lại, dự án mới có được Quyết định cho thuê và chuyển đổi đất.

Bà Dậu cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thành GPMB giai đoạn một và đã thanh toán hết tiền cho người dân, kể cả diện tích 2.5 ha thuộc đất công ích, giao thông của xã của xã quản lý. Thế nhưng, đến nay mới chỉ nhận được 1.68 ha trong tổng số 2.5 ha này".

Đâu là nguyên nhân dẫn tới việc thiếu hụt diện tích của dự án này; tại sao ngày 11/01/2008 UBND huyện Hậu Lộc số liệu gửi UBND tỉnh xin địa điểm đầu tư có diện tích là 123.500 m2, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (Sở Tài nguyên Môi trường) ngày 02/6/2009 phản hồi, xác định chi tiết diện tích của dự án trên là 125.169.5 m2 nhưng đến nay Công ty Phú Lộc vẫn không nhận đủ số diện tích đất của dự án…

Vậy số diện tích đất công ích, đất giao thông … đáng nhẽ đã được bàn giao cho dự án hiện nay đang ở đâu, ai quản lý? Vì sao UBND xã Hoa Lộc không giao đủ đất cho doanh nghiệp để dự án được thi công đúng tiến độ?

Đâu là sự thật?

Từ những lời cầu cứu đầy tuyệt vọng cũng như nhiều thông tin, tài liệu mà PV thu thập được cho thấy trong lúc doanh nghiệp đang nỗ lực giải phóng mặt bằng thì chính quyền có sự "cào cấu" dự án đã giao cho doanh nghiệp.  

Công nhân của dự án làm đường giao thông liên xã vào vùng dự án lấy cắp đất phục vụ cho công trình nhưng Công an huyện Hậu Lộc lại xử phạt với hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu trái phép. Gây bức xúc trong dư luận.

Công nhân của dự án làm đường giao thông liên xã vào vùng dự án lấy cắp đất phục vụ cho công trình nhưng Công an huyện Hậu Lộc lại xử phạt với hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu trái phép. Gây bức xúc trong dư luận.

Cụ thể, ngày 25/12/2011, dự án nạo vét kênh 5 xã do UBND huyện Hậu Lộc làm chủ đầu tư có lấn trồng lên đất của Công ty Phú Lộc tại cửa sông lấy nước Sông Trà Giang đến Cầu Đầm Giỏ (đây là diện tích Công ty Phú Lộc đã được nhận chuyển nhượng và đền bù cho các hộ dân và UBND xã Hoa Lộc). Trong đó, chiều dài thông tuyến từ Hang cá – Cầu Đầm Giỏ = 500m2 (chiều rộng có đoạn 10m, đoạn 7m, đoạn 6m, đoạn 5m…). Diện tích toàn tuyến bị ảnh hưởng là 2.500 m2.

Tiếp đến, ngày 28/01/2015, trong khi triển khai công trình dự án đường giao thông liên xã, công nhân lái máy múc thuộc đơn vị thi công công trình này đã tự ý vào vùng dự án của Công ty Phú Lộc đang san lấp mặt bằng múc đất, làm vật liệu san lấp công trình giao thông.

Bà Nguyễn Thị Dậu, Giám đốc Công ty Phú Lộc cho biết: “Ngay lúc phát hiện có công nhân của dự án làm đường liên xã vào Công ty múc trộm đất chúng tôi kịp thời báo Công an xuống hiện trường, phía Công an có làm lập biên bản và xử phạt nhưng phạt bao nhiêu hay phạt chưa thì chúng tôi không được biết, kể cả diện tích bị lấy cắp Công ty cũng không được đền bù”.

“Rõ ràng người lái máy múc đang làm cho một công trình của nhà nước nhưng lại vào ngay đất của Công ty chúng tôi đang GPMB để múc trộm đất, và lạ kì ở chỗ phía Công an huyện Hậu Lộc lại xử lý vi phạm hành chính cá nhân đó với lý do khai thác khoáng sản thông thường mà không có giấy phép khai thác khoáng sản”. Bà Dậu bức xúc.

Chính quyền địa phương "cào cấu" dự án đã giao cho doanh nghiệp

Để làm rõ vấn đề liên quan đến việc UBND huyện Hậu Lộc lấn chiếm đất của doanh trong khi triển khai dự án kênh 5 xã theo như phản ánh, PV đã có buổi trao đổi ngắn với ông Vũ Huy Cần - Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hậu Lộc, vị này cho biết: "Mọi việc đều có như phản ánh nhưng không hẳn là như thế, tôi nắm được mọi sự việc, huyện đã giao đủ đất cho Công ty Phú Lộc, Dự án cải tạo kênh mương 5 xã không có lấn chiếm lên đất của Công ty Phú Lộc”.

Tuy nhiên, trái ngược với những lời nói của ông Cần, trước đó vào ngày 10/4/2012, UBND huyện Hậu Lộc có Công văn số 193/CV TNMT, về việc giải phóng mặt bằng dự án kênh 5 xã.

Nội dung nêu rõ: "tại địa phận xã Hoa Lộc, công trình có chiếm dụng vào đất nông nghiệp của Công ty được nhà nước giao, nhưng để phục vụ công trình đạt tiến độ phục vụ sản xuất nông nghiệp cho các địa phương, UBND huyện Hậu Lộc đề nghị Qúy Công ty tạo điều kiện để cho đơn vị thi công  thực hiện việc nạo vét kênh và đắp lại bờ mương của kênh tại vị trí đất của Công ty".

Sau khi Công ty Phú Lộc có phản ánh về việc dự án của huyện lấn chiếm lên diện tích dự án của Công ty Phú Lộc, UBND huyện Hậu Lộc đã có văn bản giải thích và ý kiến công nhận có việc này.

Sau khi Công ty Phú Lộc có phản ánh về việc dự án của huyện lấn chiếm lên diện tích dự án của Công ty Phú Lộc, UBND huyện Hậu Lộc đã có văn bản giải thích và ý kiến công nhận có việc này.

Khi mà doanh nghiệp đang oằn lưng gõ cửa các hộ dân để được chuyển nhượng quyền sử dụng đất, GPMB từng mét đất thì chính quyền địa phương lại lại có hiện tượng “xẻ thịt”, "cào cấu" dự án.

Tại sao một dự án của nhà nước như công trình giao thông liên xã lại nhảy vào “ăn cắp” đất của doanh nghiệp, rồi sau đó chính Công an huyện Hậu Lộc có cái kết luận “khai thác khoảng sản làm vật liệu xây dựng thông thường mà không có giấy phép khai thác”; hay việc dự án kênh mương 5 xã, UBND huyện đã chồng lấn lên diện tích đất dự án của Công ty Phú Lộc, tới nay vẫn chưa có khoản đền bù gì cho doanh nghiệp…

Qua sự việc trên, đề nghị các Cơ quan chức năng, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vào cuộc sớm làm rõ những tồn tại, sai phạm tại dự án của Công ty Phú Lộc nếu có, để kịp thời ngăn chặn cũng như trả lại công bằng, tạo dựng niềm tin cho người dân.

Mới đây, theo như thông tin PV có được, một số diện tích đất 5% (đất công ích xã quản lý) đáng nhẽ đã bàn giao cho doanh nghiệp triển khai dự án nhưng hiện nay đã được chuyển đổi mục đích hay việc tự ý sang nhượng, cho doanh nghiệp khác thuê đất thuộc đất dự án; cũng như việc giao đất dự án cho doanh nghiệp kiểu không cọc mốc giới… 

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Nhung - Phạm Ân

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Huyện Hậu Lộc gây khó khăn cho doanh nghiệp? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Hóa: Chính quyền o ép doanh nghiệp, thu hồi dự án trái quy định?
Cho rằng chính quyền không những không hỗ trợ trong việc giải phóng mặt bằng, triển khai dự án, cố tình tìm cách kìm hãm, ngăn cản nhằm thu hồi dự án, đẩy doanh nghiệp vào cảnh cực cùng đã khiến một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã gửi đơn cầu cứu các cơ quan chức năng.