Thanh Hóa khởi tố hình sự hơn 400 vụ buôn lậu, gian lận thương mại

03/06/2022, 07:08

TCDN - Chỉ 5 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng Thanh Hóa đã phát hiện, bắt giữ 1.605 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, với tổng số tiền hơn gần 55,6 tỷ đồng.

Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia do ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo đã có buổi làm việc cùng tỉnh Thanh Hóa về tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hóa với đoàn công tác, trong 5 tháng đầu năm 2022, các lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, bắt giữ 1.605 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, với tổng số tiền hơn gần 55,6 tỷ đồng. Trong đó, chuyển khởi tố hình sự 418 vụ, xử lý vi phạm hành chính 1.187 vụ.

Quang cảnh buổi làm việc

Quang cảnh buổi làm việc

Đáng chú ý trong thời gian dịch bệnh Covid-19, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có một số đối tượng đã có các hành vi vi phạm pháp luật khi kinh doanh các mặt hàng liên quan như vật tư y tế, thuốc chữa bệnh Covid-19, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử.

Cũng theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hóa nhìn chung trong những tháng đầu năm 2022, nguồn cung hàng hóa trên thị trường tại tỉnh này tương đối ổn định. Mặc dù giá xăng, dầu diễn biến phức tạp nhưng dưới sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng ở Trung ương và sự vào cuộc của các lực lượng chức năng địa phương, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng thiếu xăng, dầu cục bộ hay găm hàng chờ tăng giá.

Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện, bắt giữ 1.605 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong đó chuyển khởi tố hình sự 418 vụ.

Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện, bắt giữ 1.605 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong đó chuyển khởi tố hình sự 418 vụ.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận về những hạn chế, khó khăn trong công tác thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, như một số văn bản pháp luật chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; lực lượng làm nhiệm vụ còn thiếu phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ kiểm tra và hiện còn kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực nên chưa tập trung theo chiều sâu, nhất là với hoạt động kiểm tra trên môi trường thương mại điện tử.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hóa khẳng định, tỉnh Thanh Hóa luôn đặc biệt chú trọng đến công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, coi đây là giải pháp quan trọng làm trong sạch môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chân chính phát triển. Đồng thời, đề nghị Văn phòng 389 Quốc gia xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền các kiến nghị đã đưa ra trong buổi làm việc.

Ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia ghi nhận những kết quả đạt được của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt công tác phối hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiệp vụ đấu tranh.

Đối với các vụ việc vi phạm nghiêm trọng, ông Hải cho rằng cần xem xét, nghiên cứu kỹ các chế tài xử lý để tăng tính răn đe, hạn chế vi phạm trong thời gian tới. Đồng thời, cũng lưu ý Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hóa cần tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, thực hiện tốt công tác thanh, kiểm tra nội bộ để nâng cao năng lực, chất lượng cán bộ thực thi.

Nguyễn Thuấn
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa khởi tố hình sự hơn 400 vụ buôn lậu, gian lận thương mại tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan