Thanh Hóa: Nhiều câu hỏi trong gói thầu xây dựng công trình hạ tầng khu xử lý rác tại Triệu Sơn

06/01/2022, 13:37

TCDN - Gói thầu xây dựng hạ tầng khu xử lý rác tại Triệu Sơn dự toán hơn 12 tỷ đồng, trải qua hơn 75 ngày đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) nhưng kết quả chọn nhà thầu vẫn chưa công khai. Nhà thầu 2 lần gửi văn bản tới bên mời thầu (BMT) đề nghị công khai kết quả nhưng không nhận được phản hồi.

Nhà thầu 2 lần gửi kiến nghị vì chủ đầu tư chậm ra thông báo kết quả chấm thầu

Ngày 7/10/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn (BMT) phát hành HSMT Gói thầu số 2 Xây dựng công trình Dự án Hạ tầng khu xử lý rác thải tập trung của huyện tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn với giá dự toán 12,111 tỷ đồng. Gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng, thời gian đóng thầu là ngày 18/10/2021.

Theo phản ánh của Liên danh Công ty TNHH Xây dựng môi trường Trường Thi - Công ty CP Đông Bắc, đến thời điểm ngày 5/1/2022, đã qua 75 ngày đánh giá hồ sơ dự thầu (kể từ thời điểm mở thầu) mà Gói thầu số 2 vẫn chưa được BMT công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Liên danh nhà thầu cho biết đã 2 lần gửi văn bản yêu cầu BMT công bố Thông báo đánh giá HSDT công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào.

Trước đó, liên danh nhà thầu này cho rằng, HSMT có một số tiêu chí đưa ra làm hạn chế nhà thầu tham dự. Cụ thể, HSMT yêu cầu chỉ huy phó là kỹ sư điện có chứng chỉ hành nghề giám sát điện còn hiệu lực; cán bộ phụ trách PCCC và cứu hộ cứu nạn có trình độ đại học trở lên, có chứng chỉ hành nghề giám sát về phòng cháy và chữa cháy, chứng chỉ bồi dưỡng chỉ huy trưởng thi công về PCCC còn hiệu lực. Theo Liên danh nhà thầu, PCCC và cứu hộ cứu nạn là ngành, nghề hiếm nhân sự, nhưng HSMT lại yêu cầu quá cao khi nhân sự này phải có trình độ đại học, kèm theo nhiều chứng chỉ hành nghề khác … Do tiếp cận HSMT muộn nên Liên danh nhà thầu không có đủ thời gian để gửi đề xuất làm rõ, sửa đổi HSMT mà cố gắng tìm và đã có đủ nhân sự đáp ứng được các tiêu chí “khó nhằn” này.

Một khu xử lý rác thải đang hoạt động ( ảnh minh hoạ)

Một khu xử lý rác thải đang hoạt động ( ảnh minh hoạ)

Trao đổi với PV Tài chính doanh nghiệp, đại diện Liên danh nhà thầu còn cho biết đã nhận được một vài cuộc điện thoại của một cá nhân với đề nghị thương lượng, rút lui khỏi gói thầu này. Với những diễn biến nêu trên, Liên danh nhà thầu nghi ngại có sự thiếu minh bạch trong quá trình đánh giá HSDT, chậm công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.

Theo thông tin từ Bên mời thầu thì thời gian đánh giá E-HSDT là 45 ngày đối với đấu thầu trong nước, trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu nhưng không quá 20 ngày. Như vậy, tổng thời gian đánh giá E-HSDT của gói thầu này tối đa là 65 ngày. Tuy nhiên, Luật số đấu thầu số 43/2013/QH13, Thông tư 05/2018/TT-BKHĐT quy định về thời gian đánh giá đối với hồ sơ dự thầu qua Hệ thống mạng (E-HSDT) như sau:

“Tối đa là 45 ngày, kể từ ngày mở thầu đến ngày bên mời thầu trình chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Thời gian đánh giá E-HSDT không bao gồm thời gian thẩm định, phê duyệt, kể cả thời gian thẩm định kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật đối với gói thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Tối đa là 25 ngày, kể từ ngày mở thầu đến khi bên mời thầu trình chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu quy mô nhỏ. Trong trường hợp cần thiết, có thể kéo dài thời gian đánh giá E-HSDT nhưng không quá 20 ngày và phải bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.”

Và theo quy định tại Khoản 24 điều 3 Luật đấu thầu 2013 “Gói thầu quy mô nhỏ là gói thầu có giá gói thầu trong hạn mức do Chính phủ quy định”. Theo Điều 63 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định về hạn mức của gói thầu quy mô nhỏ: “Gói thầu quy mô nhỏ là gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa có giá trị gói thầu không quá 10 tỷ đồng; gói thầu xây lắp, hỗn hợp có giá trị gói thầu không quá 20 tỷ đồng”.

Như vậy, gói thầu đang xét này có giá trị 12.111.053.000 VND (Mười hai tỷ một trăm mười một triệu năm mươi ba nghìn đồng chẵn) theo các quy định thì được xếp vào gói thầu có quy mô nhỏ. Và chỉ có thời gian hoàn thành đánh giá hồ sơ dự thầu tối đa là 25 ngày. Nếu có tính chất phức tạp thì gia hạn tối đa là 20 ngày. Tổng thời gian đánh giá kể cả gia hạn không được quá 45 ngày từ thời điểm mở thầu là ngày 18 tháng 10 năm 2021. Đồng nghĩa với việc đến ngày hôm nay đã quá hạn 30 ngày nhưng vẫn chưa hoàn thành báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu.

Điểm danh các nhà thầu tham gia dự thầu

Theo tìm hiểu của PV Tài chính doanh nghiệp, gói thầu trên có sự tham gia của 4 nhà thầu gồm: Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Đông Thành 68; Liên danh Trường Thi - Đông Bắc; Công ty CP Xây dựng Phúc Thịnh; Công ty TNHH MTV Sinh Lốp.

Trong các nhà thầu trên, nhà thầu Đông Thành 68 là nhà thầu đang chiếm ưu thế về giá dự thầu thấp nhất. Từ năm 2019 đến nay, nhà thầu này được công khai trúng thầu 20 gói thầu trên địa bàn Thanh Hóa.

Liên danh Trường Thi - Đông Bắc có giá dự thầu xếp thứ hai. Trong vòng 3 năm trở lại đây, Công ty TNHH Xây dựng môi trường Trường Thi được công khai trúng thầu 4 gói thầu trên địa bàn Thanh Hóa; thành viên còn lại - Công ty CP Đông Bắc được công khai trúng 5 gói thầu.

Một góc thị trấn Triệu Sơn

Một góc thị trấn Triệu Sơn

Công ty CP Xây dựng Phúc Thịnh có giá dự thầu xếp thứ 3. Nhà thầu này từng trúng 14 gói thầu trên địa bàn Thanh Hóa từ năm 2017 đến nay.

Trong khi đó, Nhà thầu Sinh Lốp được công khai trúng thầu 11 gói thầu trên địa bàn huyện Triệu Sơn từ năm 2018 đến nay. Gần nhất là tháng 6/2021, nhà thầu này trúng Gói thầu số 2 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã An Nông, huyện Triệu Sơn (giá trúng thầu 12,9 tỷ đồng).

Liên quan đến nhà thầu Phúc Thịnh, theo tìm hiểu của phóng viên, tại gói thầu này, doanh nghiệp đã sử dụng nhân sự không có hợp đồng lao động tại công ty. Chính vì thế, ngày 26/11/2021 đại diện chủ đầu tư và đơn vị tư vấn là Công ty CP xây dựng PACICO đã yêu cầu đại diện doanh nghiệp làm rõ thông tin về nhân sự này trên hệ thống đấu thầu Quốc gia. Nếu đến 16h30 phút ngày 8/12/2021 nhà thầu Phúc Thịnh không thực hiện làm rõ thì Bên mời thầu sẽ thực hiện đánh giá E-HSDT của Nhà thầu theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật.

Đại diện Bên mời thầu nói gì?

Liên quan tới những phản ánh về việc chậm đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu, ông Phạm Thế Khoa – Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn khẳng định, thời gian đánh giá HSDT vẫn đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Ông Khoa thông tin, theo quy định của pháp luật đấu thầu, thời gian đánh giá HSDT là tối đa 45 ngày đối với hình thức đấu thầu trong nước. Tuy nhiên, trong thời gian đánh giá HSDT, BMT có nhận được một số đơn kiến nghị của nhà thầu với nhiều yếu tố phức tạp nên kéo dài thời gian đánh giá HSDT thêm 20 ngày để đánh giá được chính xác. Do Gói thầu có những kiến nghị phức tạp trong thời gian đấu thầu, nên Bên mời thầu đã báo cáo giải trình Sở Kế hoạch và Đầu tư, chờ xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa trước khi có kết quả chính thức.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn

Ông Khoa cũng phân trần, do việc liên tục có kiến nghị của các bên tham gia gói thầu, nên Ban phải liên tục làm giải trình với Sở KHĐT, UBND huyện và UBND tỉnh về các nội dung phức tạp. Hơn nữa, hiện nay bộ máy lãnh đạo của Ban chưa được kiện toàn, ông cũng mới được giao phụ trách gần đây, vì thế còn nhiều vấn đề chưa thể giải quyết triệt để.

Chính vì thế, bên mời thầu đã thuê công ty tư vấn chấm thầu. Trong trường hợp bên tư vấn vi phạm các quy định của Luật đấu thầu và các thông tư, nghị định liên quan sẽ căn cứ theo mức độ vi phạm xử phạt theo các quy định của pháp luật hiện hành. Tinh thần của Ban là đốc thúc, phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn để đẩy nhanh tiến độ thẩm định, đánh giá hồ sơ dự thầu một cách nhanh và chính xác nhất. Tuy nhiên, do có nhiều kiến nghị phức tạp nên bên mời thầu sẽ không vì thúc ép tiến độ mà đánh giá thiếu khách quan, thận trọng trong việc chấm thầu.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Thiên Anh - Nguyễn Thuấn
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Nhiều câu hỏi trong gói thầu xây dựng công trình hạ tầng khu xử lý rác tại Triệu Sơn tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Hoá: Tỉnh lộ 512 đoạn qua huyện Nông Cống hư hỏng nghiêm trọng
Tỉnh lộ 512 đoạn qua xã Thăng Bình, H. Nông Cống là tuyến giao thông huyết mạch nối xã Thăng Bình với xã Vạn Thiện và Tượng Lĩnh. Tuy nhiên, khoảng 1 năm nay tỉnh lộ 512 bị xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng, gây bụi bặm, lầy lội, mất an toàn giao thông cho người dân khi lưu thông qua đây.