Thanh Hóa thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

25/08/2022, 11:08
báo nói -

TCDN - Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp lớn quan tâm đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa trong lĩnh vực nông nghiệp, khẳng định vị thế môi trường đầu tư của tỉnh này.

Hơn 900 doanh nghiệp nông nghiệp hoạt động trên địa bàn

Là địa phương có đầy đủ các đặc điểm địa hình miền núi, trung du, đồng bằng, chính là điều kiện thuận lợi để Thanh Hóa phát triển các lĩnh vực sản xuất: Trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp. Với diện tích tự nhiên lớn thứ 5 cả nước, nguồn lao động dồi dào, cùng với những chính sách khuyến khích thu hút doanh nghiệp vào đầu tư... đã trở thành lợi thế của tỉnh này cho phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, hiện đại.

Năm 2022, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp được thành lập mới. Ngoài các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm, đã có thêm các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến. Thông qua thực hiện có hiệu quả các giải pháp thu hút doanh nghiệp, từ đầu năm đến hết tháng 7/2022 toàn tỉnh Thanh Hóa thu hút thêm 78 doanh nghiệp nông nghiệp đăng ký thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa lên 924 doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến hết tháng 7/2022 toàn tỉnh Thanh Hóa thu hút thêm 78 doanh nghiệp nông nghiệp đăng ký thành lập mới

Từ đầu năm đến hết tháng 7/2022 toàn tỉnh Thanh Hóa thu hút thêm 78 doanh nghiệp nông nghiệp đăng ký thành lập mới

Cùng với đó, tỉnh Thanh Hóa kêu gọi, thu hút được 9 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn với tổng số vốn đăng ký là 702,7 tỷ đồng.

Gầy đây nhất, giai đoạn 2016 - 2021, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành và triển khai thực hiện gần 20 chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn bao phủ hầu hết các lĩnh vực, từ trồng trọt, chăn nuôi đến thủy sản, lâm nghiệp, và xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, là chính sách tín dụng, vốn cấp bù lãi suất và mức vốn sử dụng ngân sách tỉnh để thực hiện các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, giai đoạn này, tỉnh Thanh Hóa đã dành hơn 1.500 tỷ đồng để thực hiện các chính sách hỗ trợ.

Khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư

Thực hiện Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị "Về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã quyết định ban hành chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 đến 2025, với mục tiêu tạo chuyển biến rõ nét về quy mô năng suất chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh về nông, lâm, thủy sản; mở rộng các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp có tiềm năng theo chuỗi giá trị. Tỉnh Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hình thành được nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa lớn công nghệ cao, một số sản phẩm có lợi thế xây dựng được thương hiệu mạnh.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đến thăm mô hình nông trại dưa công nghệ cao tại huyện Thiệu Hóa

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đến thăm mô hình nông trại dưa công nghệ cao tại huyện Thiệu Hóa

Hàng năm, Thanh Hóa rà soát, bổ sung, điều chỉnh vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng từng vùng để bố trí cây trồng, vật nuôi phù hợp, có chính sách riêng cho doanh nghiệp đầu tư chế biến nông sản và doanh nghiệp bao tiêu nông sản cho nông dân. Đồng thời, triển khai hiệu quả Luật Doanh nghiệp, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Đặc biệt, tỉnh Thanh Hóa đã ưu tiên thu hút đầu tư của doanh nghiệp phát triển chuỗi giá trị đồng bộ đối với sản phẩm có lợi thế của địa phương, gắn với vùng nguyên liệu.

Cùng với những điều kiện thuận lợi như hệ thống giao thông thuận lợi và đa dạng, diện tích tự nhiên lớn, nguồn nhân lực dồi dào,.. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp lớn đã quan tâm đầu tư và đăng ký đầu tư, khởi công dự án đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư đối với cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và môi trường đầu tư tỉnh Thanh Hóa.

Cụ thể, hiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 3 nhà máy chế biến lúa gạo quy mô lớn của các Công ty CP Thương mại Sao Khuê, Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông, Công ty CP Mía đường Lam Sơn; 3 nhà máy chế biến tinh bột sắn tại các huyện Như Xuân, Ngọc Lặc, Bá Thước. Tiếp đến là 3 nhà máy đường với tổng công suất 18.500 tấn mía cây/ngày, gồm: Nhà máy Đường Lam Sơn, Nhà máy Đường mía Việt Nam – Đài Loan, Nhà máy Đường Nông Cống.

Trong chăn nuôi, đã thu hút được nhiều nhà máy chế biến quy mô lớn đầu tư đi vào hoạt động, tiêu biểu như Công ty TNHH Hoa Mai (công suất chế biến 50 con lợn sữa/giờ); Nhà máy Chế biến sữa của Vinamilk có công suất 36 - 42 triệu lít/năm; Nhà máy sữa Lam Sơn Thanh Hóa công suất 60 triệu lít sữa tiệt trùng/năm.

Nguyễn Thuấn
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan