Thanh Hóa: Tổ chức lễ công bố 3 huyện đạt chuẩn Nông thôn mới

29/04/2022, 10:09

TCDN - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa long trọng tổ chức Lễ công bố các huyện Triệu Sơn, Nông Cống và Thiệu Hóa đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2020.

Đến tham dự buổi lễ có đông đảo các đại biểu Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh và địa phương liên quan. Buổi lễ cũng được tiếp sóng tại 2 điểm cầu trực tuyến tại Trung tâm Hội nghị các huyện Nông Cống và Thiệu Hóa và phòng họp trực tuyến tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn các huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa để người dân các địa phương cùng chung vui.

Theo báo cáo từ Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Thanh Hóa cho thấy, sau hơn 10 năm bắt tay vào xây dựng NTM, đến nay các huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa đã đạt những thành tích đáng ghi nhận, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Đến tham dự buổi lễ có đông đảo các đại biểu Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh và địa phương liên quan.

Đến tham dự buổi lễ có đông đảo các đại biểu Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh và địa phương liên quan.

Tại huyện Triệu Sơn: Đến nay đã có 32/32 xã đạt chuẩn NTM, 3 xã NTM nâng cao, 3 thôn NTM kiểu mẫu, hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM với kết quả đạt cao. Tổng nguồn vốn được huy động trong 11 năm để thực hiện Chương trình xây dựng NTM là 9.700 tỷ đồng. Triệu Sơn cũng xây dựng và phát triển được những mô hình phát triển kinh tế điển hình như: Vùng chè Bình Sơn; vùng phát triển cây đào, quất cảnh xã Hợp Lý; nghề trồng cây cảnh ở các xã vùng bán sơn địa; chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại xã Vân Sơn; thu hút được nhiều công ty giày da, may mặc vào đầu tư, giải quyết hàng chục nghìn việc làm cho người dân trong và ngoài huyện…

Trục đường chính nối từ QL 47 vào trung tâm huyện Triệu Sơn.

Trục đường chính nối từ QL 47 vào trung tâm huyện Triệu Sơn.

Đây là dấu mốc lịch sử mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Triệu Sơn đã nỗ lực để đạt được trong hơn 11 năm qua. Từ việc quy hoạch, khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân; đến việc đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, chỉnh trang nhà ở dân cư, bảo đảm vệ sinh môi trường... đều được huyện triển khai thực hiện căn cơ, bài bản, với các nghị quyết, kế hoạch được ban hành, triển khai thực hiện có hiệu quả. Điểm nhấn, sự nỗ lực cao và đạt được nhiều kết quả vượt bậc trong quá trình xây dựng NTM của huyện Triệu Sơn, đó là phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.

Cùng với phát triển nông nghiệp, Triệu Sơn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, thúc đẩy công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng phát triển. Trên thực tế, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đã có bước phát triển mạnh mẽ và trở thành ngành chủ lực tạo ra giá trị sản xuất, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, huyện đã đề nghị và được UBND tỉnh đưa vào quy hoạch 5 cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn. Công tác thu hút dự án đầu tư quy mô lớn vào địa bàn được quan tâm triển khai thực hiện, quan tâm việc thành lập mới doanh nghiệp. Đến nay, trên địa bàn có 493 doanh nghiệp, tăng 277 doanh nghiệp so với năm 2010 (trong đó có 6 doanh nghiệp FDI), tạo việc làm thường xuyên cho trên 15.000 lao động và tập trung chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp may mặc, da giày, xây dựng, vận tải hành khách, chế biến lâm sản.

Tại huyện Nông Cống: Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, sự nỗ lực quyết tâm của đảng bộ, chính quyền, nhất là sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của Nhân dân, huyện Nông Cống đã gặt hái được nhiều kết quả to lớn. Đến nay 28/28 xã đạt chuẩn NTM, 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Nông Cống đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2020.

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Phát huy kết quả đạt được, huyện Nông Cống xác định mục tiêu giai đoạn 2021-2025, xây dựng NTM phát triển toàn diện, bền vững đi vào chiều sâu, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và môi trường sống của người dân. Tiếp tục thực hiện hiệu quả xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu nông nghiệp; duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM, huyện NTM. Phấn đấu đến năm 2025, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu đạt 22.953 tỷ đồng; tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm 16%, trong đó, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp 5,7%; công nghiệp - xây dựng 18,91%; dịch vụ 17,92%. Cơ cấu giá trị sản xuất các ngành kinh tế, nông, lâm, thủy sản 15,23%; công nghiệp - xây dựng 51,9%; dịch vụ 32,87%. Thu nhập bình quân đầu người hàng năm đạt 76 triệu đồng trở lên. Duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, có 50% số xã NTM nâng cao, trong đó 20% số xã NTM kiểu mẫu, đến năm 2025 có ít nhất 30 sản phẩm đạt OCOP 3 sao trở lên. Tỷ lệ lao động qua đào tạo 80%; duy trì 100% xã, thị trấn đạt tiêu chí an toàn thực phẩm, trong đó 30% đạt tiêu chí nâng cao. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia 95% trở lên. Tỷ lệ dân số nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh 100%, trong đó tỷ lệ dùng nước sạch 75%. Tỷ lệ khu dân cư đạt chuẩn về an ninh trật tự 95% trở lên.

Tại huyện Thiệu Hóa: Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Thiệu Hóa đã đạt được nhiều kết quả nổi bật: Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 ước  đạt 50 triệu đồng/ năm, tăng gấp 3,4 lần so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,7 %, thấp hơn bình quân chung toàn tỉnh, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân được nâng cao... Đến nay, 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, Thiệu Hóa cũng đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trao Quyết định Công nhận đạt chuẩn NTM của Thủ tướng Chính phủ và tặng hoa cho đại diện lãnh đạo, chính quyền, Nhân dân các huyện Triệu Sơn, Nông Cống và Thiệu Hóa.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trao Quyết định Công nhận đạt chuẩn NTM của Thủ tướng Chính phủ và tặng hoa cho đại diện lãnh đạo, chính quyền, Nhân dân các huyện Triệu Sơn, Nông Cống và Thiệu Hóa.

Việc xây dựng thành công huyện Nông thôn mới tạo tiền đề vững chắc để huyện Thiệu Hóa thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX: phấn đấu đến năm 2025 trở thành một trong những huyện khá của tỉnh và đứng trong nhóm đẫn đầu vào năm 2030.

Lễ công bố đã tạo không khí thi đua phấn khởi trong toàn thể cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục chủ động triển khai hiệu quả Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM để tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu”, gắn với cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Nguyễn Thuấn
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Tổ chức lễ công bố 3 huyện đạt chuẩn Nông thôn mới tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan