Thanh Hóa yêu cầu báo cáo về gói thầu tại huyện Triệu Sơn

02/03/2022, 15:28

TCDN - Sau nhiều lần doanh nghiệp kiến nghị, cùng với sự vào cuộc của Tài chính Doanh nghiệp, gói thầu thi công hạ tầng khu xử lý rác thải tập trung huyện Triệu Sơn đã bị hủy. Mới nhất, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã yêu cầu báo cáo về những lùm xùm tại gói thầu này.

Diễn biến vụ việc

Ngày 7/10/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn (BMT) phát hành HSMT Gói thầu số 2 Xây dựng công trình Dự án Hạ tầng khu xử lý rác thải tập trung của huyện tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn với giá dự toán 12,111 tỷ đồng. Gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng, thời gian đóng thầu là ngày 18/10/2021.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn.

Theo thông tin từ Bên mời thầu thì thì thời gian đánh giá E-HSDT là 45 ngày đối với đấu thầu trong nước, trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu nhưng không quá 20 ngày. Như vậy, tổng thời gian đánh giá E-HSDT của gói thầu này tối đa là 65 ngày. Tuy nhiên, Luật số đấu thầu số 43/2013/QH13, Thông tư 05/2018/TT-BKHĐT quy định về thời gian đánh giá đối với hồ sơ dự thầu qua Hệ thống mạng (E-HSDT) như sau:

“Tối đa là 45 ngày, kể từ ngày mở thầu đến ngày bên mời thầu trình chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Thời gian đánh giá E-HSDT không bao gồm thời gian thẩm định, phê duyệt, kể cả thời gian thẩm định kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật đối với gói thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Tối đa là 25 ngày, kể từ ngày mở thầu đến khi bên mời thầu trình chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu quy mô nhỏ. Trong trường hợp cần thiết, có thể kéo dài thời gian đánh giá E-HSDT nhưng không quá 20 ngày và phải bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.”

Và theo quy định tại Khoản 24 điều 3 Luật đấu thầu 2013 “Gói thầu quy mô nhỏ là gói thầu có giá gói thầu trong hạn mức do Chính phủ quy định”. Theo Điều 63 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định về hạn mức của gói thầu quy mô nhỏ: “Gói thầu quy mô nhỏ là gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa có giá trị gói thầu không quá 10 tỷ đồng; gói thầu xây lắp, hỗn hợp có giá trị gói thầu không quá 20 tỷ đồng”.

Như vậy, gói thầu đang xét này có giá trị 12.111.053.000 VND (Mười hai tỷ một trăm mười một triệu năm mươi ba nghìn đồng chẵn) theo các quy định thì được xếp vào gói thầu có quy mô nhỏ. Và chỉ có thời gian hoàn thành đánh giá hồ sơ dự thầu tối đa là 25 ngày. Nếu có tính chất phức tạp thì gia hạn tối đa là 20 ngày. Tổng thời gian đánh giá kể cả gia hạn không được quá 45 ngày từ thời điểm mở thầu là ngày 18 tháng 10 năm 2021. Đồng nghĩa với việc đến đã quá hạn 56 ngày so với thông thường mới hoàn thành báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu.

Nhà thầu Sinh Lốp có kê khai hồ sơ, tài liệu không trung thực?

Ngày 6/1/2022, Liên danh nhà thầu Đông Bắc – Trường Thi tiếp tục kiến nghị bằng văn bản đến Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị làm rõ những dấu hiệu vi phạm của các tổ chức cá nhân liên quan đến gói thầu này.

Trong kiến nghị ngày 6/1/2022, Liên danh nhà thầu Trường Thi – Đông Bắc cho rằng: Theo thực tế chúng tôi được biết Công ty TNHH Một thành viên Sinh Lốp từ trước khi trúng gói thầu Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã An Nông, huyện Triệu Sơn giá trị 12,9 tỷ thì chưa từng thi công thực tế một công trình Hạ tầng kỹ thuật hoặc giao thông nào có giá trị lớn hơn 10.395.003.000. Vậy thì ở đây lý do nào mà Công ty TNHH Một Thành Viên có thể trúng thầu gói thầu này.

Qua tìm hiểu hồ sơ dự thầu của Công Ty TNHH Một Thành Viên Sinh Lốp tại xã An Nông thì chúng tôi được biết Công ty TNHH Một thành viên Sinh Lốp đã sử dụng 02 hợp đồng thi công xây dựng sau đây để trúng thầu. Đó là các công trình sau: “Công trình hạ tầng khu Trạm trộn bê tông”, Chủ đầu tư là công ty Bắc Nam, thời điểm thi công vào năm 2019, và “Công trình Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Sơn 2” cũng do công ty Cổ phần Bắc Nam làm chủ đầu tư.

Liên danh nhà thầu cho rằng rằng Công ty TNHH Một Thành Viên Sinh Lốp cũng vẫn kê khai 02 công trình này trong hồ sơ dự thầu gói thầu “Hạ tầng khu xử lý rác thải tập trung của huyện tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn” nhằm mục đích chứng minh phần năng lực kính nghiệm của công ty này đạt yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Tuy nhiên qua thực tế chúng tôi đã cất công xuống hiện trường của nhà máy sản xuất Bê tông Bắc Nam tìm hiểu, hiện tại nhà máy này đã đi vào hoạt động, nhưng chúng tôi đi khắp các ngóc ngách của nhà máy này và nhận thấy khu vực hiện trường công trình không hề có hạng mục nào được thi công bê tông nhựa như hợp đồng xây dựng mà Công ty TNHH Một Thành Viên Sinh Lốp đã kê khai. Trong phần năng lực tài chính, những hóa đơn tài chính mà công ty này cung cấp không ghi nhân hoặc thể hiện doanh thu của các công trình này. Mặc dù những công trình này đã hoàn thiện và Bàn giao đưa vào sử dụng.

Ban Nội chính Tỉnh ủy yêu cầu báo cáo

Ngày 24/1/2022, Ban Nội chính Tỉnh Ủy đã có văn bản số 63- PC/BNCTU. Theo đó, Ban Nội chính Tinh ủy nhận được đơn của liên doanh nhà thầu Công ty TNHH xây dựng môi trường Trường Thi Công ty Cổ phần Đông Bắc tử đồng chí Bí thư Tinh ủy chuyển đến, kiến nghị giải quyết việc chủ đầu tư, bên mời thầu chậm công bổ thông báo đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu số 02 xây dụng công trình hạ tầng Khu xử lý rác thải tập trung tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn, do UBND huyện Triệu Sơn làm chủ đầu tư. Qua xem xét nội dung đơn, Ban Nội chính Tỉnh uỷ đề nghị lãnh đạo Sở KHĐT và UBND huyện Triệu Sơn xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định, báo cáo đồng chỉ Bí thư Tinh ủy (qua Ban Nội chính Tinh ủy) kết quả giải quyết trước ngày 15/02/2022.

Trước đó, Ngày 29/12/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra văn bản 20708/UBND-CN về việc giải quyết kiến nghị về công tác lựa chọn nhà thầu, gói thầu số 2 “Xây dựng công trình Hạ tầng khu xử lý rác tập trung tại xã Vân sơn, huyện Triệu Sơn.

UBND tỉnh Thanh Hóa nhận được Công văn số 09/CV - LD ngày 14/12/2021 của Công ty TNHH Xây dựng - Môi trường Trường Thi về Đơn kiến nghị vi phạm trong đánh giá HSDT, gói thầu số 02 “Xây dựng công trình Hạ tầng khu xử lý rác thải tập trung của huyện tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn” do UBND huyện Triệu Sơn làm chủ đầu tư. Trên cơ sở báo cáo, đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 9575/SKHĐT - TĐ ngày 24/12/2021 về việc giải quyết kiến nghị gói thầu số 02 “Xây dựng công trình Hạ tầng khu xử lý rác thải tập trung của huyện tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn” do UBND huyện Triệu Sơn làm chủ đầu tư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Mai Xuân Liêm có ý kiến chỉ đạo như sau:

Yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn khẩn trương tổ chức kiểm tra việc tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu số 02 - Xây dựng công trình Hạ tầng khu xử lý rác thải tập trung của huyện tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn do UBND huyện Triệu Sơn là chủ đầu tư; trong đó, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn làm rõ trách nhiệm, có biện pháp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra các sai phạm (lập, thẩm định, phê duyệt E - HSMT không đảm bảo theo quy định của pháp luật về đấu thầu; không đảm bảo thời gian trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu và các sai phạm khác nếu phát hiện trong quá trình kiểm tra). Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn chịu trách nhiệm về kết quả kiểm tra hoạt động đấu thầu của mình đối với gói thầu trên và quyết định việc thực hiện các bước tiếp theo để triển khai dự án theo quy định. Đồng thời, gửi báo cáo kết quả kiểm tra về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15/01/2022 để tổng hợp, theo dõi và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đồng thời, Phó chủ tịch UNND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013, làm rõ việc đề xuất cán bộ chủ chốt là ông Lê Văn Hoàng trong hồ sơ kèm theo, E - HSDT của Công ty Cổ phần xây dựng Phúc Thịnh để áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm trong đấu thầu theo thẩm quyền, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

Phóng viên Tài chính doanh nghiệp đã thông tin về những dấu hỏi trong gói thầu này đến ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Ông Liêm cho biết tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị làm rõ các nội dung để báo cáo UBND tỉnh.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa yêu cầu báo cáo về gói thầu tại huyện Triệu Sơn tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Dự án tai tiếng bậc nhất xứ Thanh “bất ngờ hồi sinh”
Trải qua “3 đời” chủ đầu tư, lần lượt là Công ty Sông Mã, Công ty CP kim loại màu Bắc Hà và Công ty CP đầu tư TTTM Bờ Hồ, đến nay, dự án Khu căn hộ cao cấp và Trung tâm thương mại Bờ Hồ sau hơn 17 năm xây dựng vẫn chưa đi vào hoạt động theo đúng mục đích phê duyệt.