Thanh tra Nhiệt điện Thái Bình 2 và "đất vàng" 69 Nguyễn Du

08/04/2020, 10:33

TCDN - Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra việc điều chỉnh tổng mức đầu tư tại dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và chuyển nhượng "đất vàng" 69 Nguyễn Du, đều có liên quan đến Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí - PVC.

Theo quyết định Thanh tra Chính phủ, cơ quan này sẽ thanh tra một số nội dung đối với Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản trên đất tại số 69 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đối với dự án nhiệt điện Thái Bình 2, công tác thanh tra sẽ tập trung vào việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và điều chỉnh giá trị hợp đồng EPC. Trong khi đó, tại khu “đất vàng” 69 Nguyễn Du, Thanh tra Chính phủ sẽ làm rõ việc chấp hành pháp luật khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất.

Đáng chú ý, các đối tượng thanh tra của cuộc thanh tra này đều có liên quan đến Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), do Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch, giai đoạn 2007 - 2013.

Dự án nhiệt điện Thái Bình 2, đội vốn lên hàng ngàn tỉ đồng nhưng chậm tiến độ nhiều năm.

Dự án nhiệt điện Thái Bình 2, đội vốn lên hàng ngàn tỉ đồng nhưng chậm tiến độ nhiều năm.

Đối với khu “đất vàng” 69 Nguyễn Du, công tác thanh tra sẽ tập trung vào việc chấp hành pháp luật khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất.

Theo dự kiến, cuộc thanh tra này sẽ được Thanh tra Chính phủ công bố vào ngày hôm nay (8/4).

Chậm tiến độ 3 năm, 2 lần điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư

Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 có tổng mức đầu tư hơn 34.295 tỉ đồng (tương đương 1,7 tỉ USD), công suất thiết kế 1.200 MW, do PVN làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch ban đầu, nhà máy sẽ vận hành tổ máy số 1 vào năm 2017 và tổ máy 2 vào 2018. Tuy nhiên đến nay, 2 tổ máy vẫn chưa thể hoàn thành.

Mặt khác, trong quá trình triển khai, dự án này đã 2 lần điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư, đến nay đã lên trên 42.000 tỉ đồng. Mặc dù mới có chủ trương giao PVC thực hiện gói thầu EPC của dự án, chưa ký hợp đồng EPC nhưng PVN đã làm thủ tục chuyển hàng triệu USD và hơn 1.317 tỉ đồng cho Ban quản lý dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, qua đó cho PVC tạm ứng 6,6 triệu USD và 1.312 tỉ đồng, gây thiệt hại cho nhà nước tính đến thời điểm hợp đồng EPC có hiệu lực (ngày 11.10.2011) là hơn 51,7 tỉ đồng và hơn 66.000 USD tiền lãi. 

PVC sau khi nhận được khoản tiền tạm ứng lớn từ Ban quản lý dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, đã sử dụng không đúng mục đích như: trả nợ ngân hàng, góp vốn vào 5 công ty con, gồm: Công ty PVC - MS 102 tỉ đồng, Công ty PVC - Land 50 tỉ đồng, Công ty PVC - Hòa Bình 55 tỉ đồng, Công ty PVNC 30 tỉ đồng và Công ty PVC - Mekong 30 tỉ đồng. Đến nay, có 3 công ty kinh doanh thua lỗ, không thu hồi được vốn, PVC đã phải trích lập dự phòng và hạch toán kinh doanh thua lỗ.

Liên quan những sai phạm tại dự án này, năm 2018, ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN đã bị TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt 13 năm tù về tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC bị tuyên án chung thân về tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản.

Hà Nội chưa đồng ý chuyển nhượng, PVC vẫn bán thu lời

Lô đất 69 Nguyễn Du trước đây là biệt thự có diện tích 569,7 m2, đã được UBND TP.Hà Nội bán chỉ định cho PVC để cải tạo làm trụ sở; thời gian sử dụng 50 năm, không được phép chuyển nhượng hoặc chuyển mục đích nếu không được TP. Hà Nội cho phép.

PVC sau đó đã lập dự án với tên gọi "Toà nhà văn phòng 69 Nguyễn Du", có diện tích đất 596,7 m2, diện tích xây dựng công trình 406,2 m2, quy mô 8 tầng. Dự án có tổng diện tích sàn (cả tầng hầm) là 4.361,5 m2, dự kiến cung cấp các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật đáp ứng nhu cầu làm việc hàng ngày của PVC và các đối tác thuê văn phòng tại đây.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 130 tỉ đồng, trong đó 45% vốn tự có, còn lại vay tín dụng thương mại. Về hiệu quả đầu tư, PVC cho biết dự án sẽ mang lại lợi nhuận bình quân 10,9 tỉ đồng/năm. Thời gian hoàn vốn là 9 năm. Thời gian thi công xây lắp toàn bộ công trình từ 15 - 18 tháng, dự kiến khởi công đầu năm 2009.

Tuy nhiên đến cuối năm 2009, PVC đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng căn biệt thự này cho CTCP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành với giá 95,9 tỉ đồng.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Thanh tra Nhiệt điện Thái Bình 2 và "đất vàng" 69 Nguyễn Du tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh tra chỉ ra loạt sai phạm tại Bệnh viện tư nhân Bảo Sơn 2
Mặc dù được cấp phép hoạt động bệnh viện nhưng Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn vẫn chưa có Giấy chứng nhận thẩm duyệt và Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC theo mô hình bệnh viện. Thậm chí Bảo Sơn ký hợp đồng lao động với các vị trí bác sỹ, điều dưỡng, nữ hộ sinh... chưa có Chứng chỉ hành nghề.
Bắc Ninh thanh tra toàn diện dự án Mandala
Cơ quan thanh tra tỉnh Bắc Ninh sẽ tập trung vào thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai; kết quả xây dựng và kinh doanh trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ để bán của dự án Mandala.
Thủ tướng yêu cầu ngành thuế tập trung thanh tra việc chuyển giá
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị sơ kết thực hiện Quyết định số 41/2018 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế và công bố hoàn thành kế hoạch triển khai thành lập Chi cục Thuế khu vực.