Thanh tra việc quy hoạch xây dựng tại nhiều bộ ngành và địa phương

25/07/2023, 07:34
báo nói -

TCDN - Thanh tra Chính phủ vừa có hướng dẫn về thanh tra quy hoạch xây dựng tại nhiều địa phương như Hà Nội, Tp.HCM, Cần Thơ, Hải Phòng… và tại nhiều bộ, ngành như Bộ Xây dựng, Bộ GTVT.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy vừa ký văn bản hướng dẫn thanh tra chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng với quy mô toàn quốc.

Nội dung này nhằm thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, Chống Tham nhũng, Tiêu cực; định hướng Chương trình Thanh tra năm 2023 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Kế hoạch Thanh tra năm 2023 của Thanh tra Chính phủ.

Theo hướng dẫn, mục đích của chuyên đề thanh tra là nhằm phát hiện những sơ hở, bất cập, khuyết điểm, vi phạm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng; xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan (gắn với trách nhiệm cá nhân) để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm.

Thanh tra quy hoạch xây dựng tại nhiều bộ ngành và địa phương.

Thanh tra quy hoạch xây dựng tại nhiều bộ ngành và địa phương.

Phạm vi thanh tra gồm việc chấp hành quy định pháp luật, chế độ, chính sách, văn bản hướng dẫn của cơ quan chức năng; quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng, trong đó tập trung vào quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.

Thời kỳ thanh tra từ 1/1/2015 đến 31/12/2022 (khi Luật Xây dựng năm 2014 có hiệu lực đến nay). Nếu có nội dung liên quan đến trước và sau thời kỳ thanh tra, đoàn thanh tra có thể kiểm tra để làm rõ.

Về tổ chức thực hiện, Thanh tra Chính phủ sẽ thành lập các đoàn thanh tra để thanh tra trực tiếp việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng tại các bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải.

Việc thanh tra cũng được tiến hành tại các địa phương: Hà Nội, Tp.HCM, Cần Thơ, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Bình Định, Long An và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Phạm vi và nội dung thanh tra gồm việc chấp hành quy định pháp luật, chế độ, chính sách, văn bản hướng dẫn của cơ quan chức năng; quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng. Trong đó tập trung vào quy hoạch và thực hiện đối với quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.

Đối tượng bị thanh tra là tổ chức, cá nhân có trách nhiệm lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý và thực hiện quy hoạch xây dựng.

Với các địa phương còn lại, Thanh tra Chính phủ đề nghị khảo sát, nắm tình hình để xây dựng kế hoạch thanh tra việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch phù hợp với thực tế. Kết thúc thanh tra, các địa phương gửi kết quả về Thanh tra Chính phủ theo đề cương.

PV
Bạn đang đọc bài viết Thanh tra việc quy hoạch xây dựng tại nhiều bộ ngành và địa phương tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan