Thị trường chứng khoán 12/09: khởi sắc

12/09/2019, 16:30

TCDN - Thị trường khởi sắc hơn hẳn trong phiên giao dịch hôm nay so với mối e ngại của vài phiên trước đó. Trong bối cảnh thiếu động lực (tin tức) và kém thanh khoản, thậm chí một số mã lại không “cần” khối ngoại, nhóm Large Cap lại bỗng dưng đồng loạt tăng giá, trong đó nổi bật như FPT, HVN, VCB, VJC…

Sắc xanh cũng bao trùm trên đa số Large Cap và Mid Cap của các nhóm vốn hóa lớn là BĐS nhà ở và dầu khí, hay các nhóm nhỏ hơn như bảo hiểm, thủy sản...

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Tài chính doanh nghiệp, vẫn có vài nhóm ngành nhỏ phân hóa như dệt may, hay thậm chí nghiêng về sắc đỏ như mía đường, chứng khoán, cao su… Diễn biến trên HNX rõ ràng là chịu ảnh hưởng từ HOSE, tuy nhiên chỉ số sàn này chỉ tăng nhờ 73 mã tăng giá, trong tổng số gần 370 cổ phiếu. Các Large Cap từ ngân hàng, dầu khí, bảo hiểm… đã giúp HNX-Index tăng 0.94% lên con số “nhị phân” 101.11 cuối chiều nay.

Annotation 2019-09-12 162619

Nhóm hàng không tăng khá tốt trong ngày hôm nay, trong bối cảnh ít được nhắc đến, so với  nhóm BĐS công nghiệp hay “họ” Viettel. HVN tăng hơn 4%, ACV và VJC đều tăng trên 2%. Có lẽ nhà đầu tư đang bắt đáy ACV và HVN sau chuỗi ngày dài giảm giá. Bên cạnh đó, Cổ phiếu “thủy ngân” RAL bắt đầu “chạy” sau 30 phút mở đầu phiên chiều, có lẽ liên quan đến tuyên bố của Bộ trưởng Bộ TNMT. Thực tế những phiên gần đây cũng không có cảnh đổ vỡ mạnh trên biểu đồ giá RAL, cổ phiếu này chỉ giảm chừng 10%. Có lẽ thanh khoản thấp cũng là một yếu tố đỡ giá cổ phiếu này.

Hôm nay HPG bất ngờ được mua ròng mạnh. Trong phiên sáng khối ngoại mua ròng hơn 1.5 triệu cp thì đến cuối phiên chiều, con số mua ròng tổng đã lên đến gần 2.7 triệu cp. Lưu ý rằng 5 ngày liên tiếp từ 03/09 đến 09/09 khối ngoại vẫn bán ròng mạnh HPG, nhưng họ đã bất ngờ mua ròng gần 1.7 triệu cp trong ngày hôm qua. Như vậy có khả năng đang có tổ chức hay quỹ nào đó gom mua cổ phiếu này, và có thể họ sẽ còn mua trong những phiên tới. 

Nhóm VN30 tính đến lúc đóng cửa có đến 22 mã tăng giá, ngược lại với chỉ 4 mã giảm. Điều ngạc nhiên là trong 4 mã giảm thì có ROS. Những phiên gần đây, ROS thường giảm gần như nguyên ngày, nhưng lại tăng vào mỗi đợt ATC. Hôm nay, ROS cũng hồi lại chút ít vào ATC, nhưng giá khớp lệnh lại thấp hơn tham chiếu 600 đồng/cp.

Lê Khôi
Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán 12/09: khởi sắc tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan