Thị trường chứng khoán tuần này: Có nên hoảng loạn bán tháo?

27/07/2020, 14:02

TCDN - Theo chuyên gia kinh tế, trong trường hợp tình hình dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát, đặc biệt tại Đà Nẵng, thị trường chứng khoán có khả năng sẽ sớm tìm điểm cân bằng và hồi phục.

Trong phiên cuối tuần qua, VN-Index giảm -3,22% xuống 829,16 điểm. Diễn biến thị trường cho thấy tâm lý hoang mang của các nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường thiếu tin tức tích cực hỗ trợ.

Trên khung đồ thị ngày, chỉ số VN-Index nhìn chung vẫn di chuyển theo hướng sideway giảm trong vùng 830-870 điểm. Chỉ báo MACD vẫn tiếp tục di chuyển theo hướng giảm, đồng thời nằm dưới cả mức 0 và đường tín hiệu cho thấy chưa có dấu hiệu nâng đỡ về xu hướng cho chỉ số.

Hiện tại, VN-Index đang được hỗ trợ bởi vùng hỗ trợ 828-830. Trong trường hợp vùng này bị xuyên thủng, VnIndex có thể lùi về kìm kiếm sự hỗ trợ từ vùng 790-800.

Kịch bản thị trường tuần 27 – 31/7/2020

Thị trường tuần vừa qua sẽ diễn ra bình thường theo biên độ [830 – 870] điểm nếu như không có sự kích hoạt bán tháo ở các cổ phiếu, khi thông tin về ca nhiễm cộng đồng mới ở Đà nẵng xuất hiện.

Sự hoảng loạn đã lên đỉnh điểm vào đầu phiên chiều, các lệnh bán được kích hoạt đưa vào thị trường, có những thời điểm chỉ số rơi về dưới 820 điểm.

Chỉ số Trung bình công nghiệp Mỹ (DJIA) tuần qua.

Chỉ số Trung bình công nghiệp Mỹ (DJIA) tuần qua.

Khi sự bình tĩnh quay trở lại thì chỉ số đã hồi phục và dao động quanh mốc 930 điểm. Điểm tích cực cần lưu ý là cầu mua mạnh vào đầu giờ chiều, giúp chỉ số không đóng cửa ở mức thấp nhất.

Sau khi thực hiện so sánh với làn sóng Covid thứ 2 ở các Quốc gia lân cận, cụ thể là trường hợp của Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc để dự báo về ảnh hưởng của tin tức Covid lần này đến thị trường chứng khoán Việt Nam, chúng ta có thể nhận định:

Nếu xuất hiện làn sóng Covid thứ 2 ở Việt Nam thì tác động của nó đối với thị trường tiềm năng sẽ không nhiều như với khoảng thời gian đầu diễn ra dịch bệnh. Và điều kỳ lạ ở TTCK đó là cùng một sự việc đã phản ánh mạnh ở lần thứ nhất, mức độ tác động sẽ giảm dần hoặc gần như không còn đối với các lần sau.

Diễn biến của VN-Index trong tuần từ 27–31/07/2020 nhiều khả năng sẽ chịu ảnh hưởng bởi tin tức liên quan đến tái bùng phát dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam.

Biểu đồ chỉ số diễn biến của VN-Index tuần qua.

Biểu đồ chỉ số diễn biến của VN-Index tuần qua.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, tại thời điểm này, nhà đầu tư ngắn hạn cần đưa ra mức dừng lỗ cụ thể là 5-7% trên mỗi cổ phiếu để hoàn toàn kiểm soát rủi ro cho tài khoản của mình trong mức có thể chấp nhận, điều này giúp nhà đầu tư có thể trải qua các trận giảm giá nhất thời, vẫn giữ được cổ phiếu khi thị trường quay đầu tăng lại.

Cũng giúp tài khoản cắt lỗ bảo toàn vốn khi toàn bộ thị trường tiếp tục diễn biến xấu và mỗi cổ phiếu không dừng lại ở mức giảm 7%. Sau khi nhà đầu tư ngắn hạn đã thoát khỏi thị trường, tuyệt đối chưa mua cho đến VN-Index xuất hiện xu hướng tăng trở lại.

Đối với nhà đầu tư dài hạn, theo các chuyên gia, ở góc nhìn tích cực, chứng khoán luôn tăng về dài hạn, và các cơ hội mua giá thấp khi thị trường rơi mạnh bất ngờ không xuất hiện nhiều lần.

Trước những diễn biến bất thường gần đây, các chuyên gia giải thích, khi thị trường tiêu cực, cổ phiếu vì tâm lý ngắn hạn của nhà đầu tư bị dồn ép về giá thấp hoặc rất thấp.

Tuy nhiên, khi nhìn nhận một cách xác đáng 1 vài doanh nghiệp và ngành nghề kinh doanh không những ít ảnh hưởng, thậm chí còn hưởng lợi ngược lại trong tình hình này sẽ là những điểm sáng đầu tư trong thời gian tới.

Chính sự hoảng loạn của nhà đầu tư ngắn hạn trên thị trường đã mang lại cơ hội lớn để mua cổ phần của 1 doanh nghiệp tốt với giá ưu đãi cho nhà đầu tư dài hạn. Việc này không xuất hiện nhiều lần và cần đánh giá kỹ lưỡng, để đưa ra quyết định cho mỗi lần cơ hội lớn như thế này xuất hiện.

Ở những phiên giảm đầu tiên như hiện nay, chiến lược mua từng lần, giảm mạnh sẽ tăng dần tỷ lệ mua cho đến khi xác định được đáy là phù hợp cho nhà đầu tư dài hạn.

Nếu chúng ta không cố định cho mình một tầm nhìn ngắn hạn, thì các trận điều chỉnh giảm của VN-Index vì khủng hoảng chính là cơ hội để đầu tư cho các cổ phiếu vua giá rẻ và nắm giữ với tầm nhìn dài hạn về giá trị doanh nghiệp.

Ngoài yếu tố này ra, VN-Index vẫn sẽ tiếp tục chịu tác động từ kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp đang và sẽ được công bố. Việc tái cơ cấu lại danh mục của các quỹ ETFs đầu tư theo chỉ số Vn30, VnDiamond và VnFinLead trong tuần tới cũng sẽ tiếp tục tạo ra những biến động khó lường trên thị trường.

Covid-19 sẽ là tâm điểm của thị trường trong giai đoạn sắp tới

Sau ca nhiễm của bệnh nhân 416, Bộ Y Tế tiếp tục công bố ca nhiễm 418, cũng là 1 trường hợp đến từ Đà Nẵng, hiện đang được điều trị cách ly tại Khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Đà Nẵng và phải thở máy.

Diễn biến này có thể kéo theo lo ngại về khả năng gia tăng số ca nhiễm tại Đà Nẵng trong những ngày tới, đặc biệt khi mùa Du lịch đang nằm trong giai đoạn cao điểm và Đà Nẵng là một trong các điểm đến ưa thích của du khách.

25_2_anh_chung_khoan_wjeu

Trong trường hợp Việt Nam ghi nhận thêm các ca nhiễm mới với tốc độ tăng nhanh, thậm chí không chỉ xuất hiện ở Đà Nẵng mà còn tại các tỉnh thành khác, kéo theo hoạt động giãn cách xã hội quay trở lại trên diện rộng; tâm lý nhà đầu tư sẽ trở nên thận trọng và điều này có thể phản ánh vào diễn biến đi xuống của thị trường chứng khoán.

Trong trường hợp tình hình dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát, đặc biệt tại Đà Nẵng (không xuất hiện các ca nhiễm mới hoặc ghi nhận thêm ca nhiễm nhưng số lượng không đáng kể), thị trường chứng khoán có khả năng sẽ sớm tìm điểm cân bằng và hồi phục.

Thanh Hà
Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán tuần này: Có nên hoảng loạn bán tháo? tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan