Thống đốc: Dừng đầu thầu vàng do chênh lệch giá vàng không giảm

29/05/2024, 21:45
báo nói -

TCDN - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, qua 9 phiên đấu thầu, Ngân hàng Nhà nước thấy chênh lệch giá giảm không được như kỳ vọng, cho nên đã dừng đấu thầu.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, giá vàng tăng cao và biến động phức tạp cũng là diễn biến chung của các nước trên thế giới, không chỉ riêng ở Việt Nam.

Ở trong nước giá vàng diễn biến phức tạp và cũng diễn biến cùng chiều với giá vàng thế giới, tuy nhiên chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế nới rộng, đặc biệt là vàng SJC.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái.

Trước bối cảnh đó, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cũng rất quan tâm và có rất nhiều chỉ đạo quyết liệt cả Ngân hàng Nhà nước cũng như các bộ, ngành phải thực hiện chức năng theo quy định tại Nghị định 24 để có thể thu hẹp chênh lệch giá vàng.

“Để thu hẹp chênh lệch giá vàng cũng là một nhiệm vụ rất thách thức, bởi vì chúng ta thực hiện nhưng trong điều kiện giá vàng quốc tế vẫn liên tục biến động cao và rất phức tạp”, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chia sẻ.

Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện tăng cung vàng ra thị trường và thời gian vừa qua Ngân hàng Nhà nước thực hiện đấu thầu, cũng kế thừa cách làm từ năm 2013 với kỳ vọng là tăng cung vàng ra thị trường và giá sẽ giảm dần.

Tuy nhiên, theo bà Hồng, qua 9 phiên đấu thầu, Ngân hàng Nhà nước thấy chênh lệch giá giảm không được như kỳ vọng, cho nên đã dừng đấu thầu.

Ngân hàng Nhà nước đã đánh giá tình hình và tìm ra các nguyên nhân, xây dựng một phương án mới để bắt đầu triển khai trong tuần tới nhằm giảm được chênh lệch giá vàng trong thời gian tới, đặc biệt là đi đôi với biện pháp minh bạch hóa các giao dịch của thị trường vàng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng cho hay, Chính phủ chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành phải phối hợp từ tất cả các khâu để tăng cường minh bạch các giao dịch thị trường vàng.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện về mọi mặt từ hóa đơn, chứng từ, từ các giao dịch về phòng, chống rửa tiền liên quan đến các giao dịch vàng để thấy rằng trong thời gian vừa qua những biến động trên thị trường vàng cũng không ngoại trừ những hành vi vi phạm pháp luật để đầu cơ, găm giữ, đẩy giá.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Nói thêm về vấn đề thị trường vàng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho hay, thị trường thế giới cũng có xu hướng tăng và trong nước cũng biến động tăng theo. Tuy nhiên, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đối với vàng miếng SJC thì tăng cao.

Từ tháng 6/2022, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có 25 văn bản, trong đó có những công cụ can thiệp vào thị trường vàng để bình ổn thị trường vàng và đồng thời thanh tra, kiểm tra, kiểm soát.

Theo Phó thủ tướng, vừa qua Ngân hàng Nhà nước đã tích cực có một số giải pháp, tuy nhiên khi can thiệp thì thấy hiệu quả chưa cao. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang đánh giá lại và sẽ có những phương án mới để bình ổn thị trường vàng về mặt ngắn hạn. Về mặt lâu dài sẽ nghiên cứu sửa đổi Nghị định 24.

“Trước mắt thì chúng ta dùng công cụ thuộc quản lý nhà nước là thanh tra, kiểm tra để đánh giá một cách thực chất về hoạt động của thị trường vàng, có những giải pháp để xử lý theo quy định để đưa thị trường vàng bình ổn theo tinh thần các vị đại biểu mong muốn là nó tiến sát với thị trường thế giới”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Thống đốc: Dừng đầu thầu vàng do chênh lệch giá vàng không giảm tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan