Đại biểu Quốc hội hiến kế để giá vàng ổn định

29/05/2024, 16:31
báo nói -

TCDN - Trước tình trạng giá vàng tăng cao liên tục trong thời gian vừa qua, đại biểu Quốc hội cho rằng cần bỏ độc quyền vàng miếng, cho phép doanh nghiệp được nhập khẩu, in vàng dưới sự quản lý của nhà nước.

Góp ý về tình hình kinh tế xã hội những tháng đầu năm, đại biểu Nguyễn Thị Thu Thủy (Bình Định) nhấn mạnh, sản xuất vẫn gặp nhiều khó khăn, thị trường bị thu hẹp, chuỗi cung cầu bị đứt quãng, chi phí đầu vào, chi phí vận chuyển tăng cao, thị trường bất động sản khá trầm lắng, sức mua thấp, khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp vào nền kinh tế thấp.

Đại biểu Phạm Văn Hòa.

Đại biểu Phạm Văn Hòa.

Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục có các gói hỗ trợ kích cầu, phát triển thị trường trong nước, tăng sức mua, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Thu Thủy, trong những tháng đầu năm giá cả một số mặt hàng dịch vụ tăng cao, nhất là giá vàng, tỷ giá USD, giá dịch vụ hàng không dẫn đến những tác động tiêu cực.

Cụ thể, vàng, USD trở thành ưu tiên lựa chọn dự trữ của nhiều hộ gia đình, cá nhân. Nếu chúng ta không có giải pháp tốt, không sớm kiềm chế sẽ dẫn đến hiện tượng vàng hóa, USD hóa trong các giao dịch mua, bán trong xã hội. Thêm vào đó giá dịch vụ hàng không nội địa tăng cao, khó mua, du lịch nội địa khó cạnh tranh được với các tour du lịch của nước ngoài.

Đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo các ngành nghiên cứu các giải pháp nhằm sớm bình ổn giá trong thời gian tới.

Quan tâm đến thị trường vàng, đai biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nhắc lại báo cáo thẩm tra vàng biến động mạnh, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, dẫn đến buôn lậu vàng diễn biến phức tạp, làm chảy máu ngoại tệ, có khả năng tác động tiêu cực tới việc bình ổn kinh tế vĩ mô, cho nên việc cần phải có giải pháp dài hạn để quản lý, ổn định thị trường vàng.

Đại biểu Phạm Văn Hòa đánh giá, đấu giá vàng của Ngân hàng Nhà nước chỉ là giải pháp tạm thời, giá vàng vẫn không giảm mà có xu hướng tăng, nên chăng đã đến lúc bỏ độc quyền vàng miếng nhập khẩu vàng của Ngân hàng Nhà nước. Sửa đổi, bổ sung Nghị định 24 của Chính phủ, cho phép doanh nghiệp nhập khẩu vàng nguyên liệu và in vàng miếng dưới sự quản lý chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước.

“Có như thế, tôi tin tưởng thị trường vàng sẽ ổn định chứ không phải lên xuống hàng ngày như hiện nay. Lãi suất tín dụng thấp và hấp dẫn cũng không hấp dẫn cho người dân lựa chọn gửi tiền vào ngân hàng hay mua vàng để dự trữ. Sở dĩ vàng tăng giá do nhu cầu quá lớn, người dân rút tiền ở ngân hàng để mua vàng”, đại biểu khẳng định.

Bình An
Bạn đang đọc bài viết Đại biểu Quốc hội hiến kế để giá vàng ổn định tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Giá vàng đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (28/5) trên thị trường thế giới tăng do đồng USD suy giảm; trong nước, giá vàng miếng SJC cũng tăng mạnh nửa triệu đồng ngay khi mở cửa, lên 90,4 triệu đồng/lượng bán ra.