Thống nhất phương án đầu tư cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình

03/05/2023, 09:09

TCDN - Đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sẽ kết nối Hải Phòng, Quảng Ninh và liên thông với các tuyến cao tốc phía đông từ Hà Nội - Lạng Sơn và Hà Nội - Lào Cai. Sơ bộ tổng mức đầu tư đoạn tuyến khoảng 18.823 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay).

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình.

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị lãnh đạo Chính phủ cho phép tách cao tốc đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình và giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai theo phương thức PPP.

Tổng chiều dài đoạn tuyến này khoảng 60,9 km, được xây dựng theo quy mô 4 làn xe đầy đủ, chiều rộng nền đường 24,75 m).

Thống nhất phương án đầu tư cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình.

Thống nhất phương án đầu tư cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình.

Sơ bộ tổng mức đầu tư đoạn tuyến khoảng 18.823 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay), trong đó: vốn nhà nước tham gia dự án khoảng 9.312 tỷ đồng (chiếm 49,5% tổng mức đầu tư), vốn BOT 9.511 tỷ đồng (chiếm 50,5% tổng mức đầu tư).

Để có cơ sở triển khai thực hiện, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh nhiệm vụ cơ quan có thẩm quyền của UBND tỉnh Thái Bình tại văn bản số 657/TTg-CN ngày 22/7/2022, trong đó giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức PPP.

Đối với cao tốc đoạn qua tỉnh Ninh Bình, Bộ GTVT cho biết, đoạn tuyến này chiều dài khoảng 25,3 km; quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 24,75 m; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.865 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách địa phương khoảng 2.000 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương hỗ trợ khoảng 4.865 tỷ đồng triển khai theo hình thức đầu tư công.

Trong khi chờ Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc phân cấp cho địa phương là cơ quan chủ quản đầu tư đường cao tốc, để đáp ứng tiến độ triển khai các dự án, bảo đảm hoàn thành đồng bộ tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (chủ trương đầu tư) cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình.

“Sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, quyết định việc giao UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản theo đúng quy định”, Bộ GTVT kiến nghị.

Theo Bộ GTVT, đây là phương án đã nhận được ý kiến thống nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương liên quan.

PV
Bạn đang đọc bài viết Thống nhất phương án đầu tư cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Kiên Giang đề xuất làm đường cao tốc hơn 25.600 tỷ đồng
Tỉnh Kiên Giang đề xuất xây dựng Dự án đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá chạy qua địa phận tỉnh Kiên Giang có chiều dài khoảng 86 km, quy mô 4 làn xe, vốn hơn 25 nghìn tỷ để thay thế cho tuyến đường quốc lộ 80 đang xuống cấp trầm trọng nhiều nơi.
Bộ Tài chính nói về thu phí dịch vụ đối với các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư
Bộ Tài chính cho rằng, xây dựng chính sách thu phí dịch vụ đối với các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư là một chủ trương lớn chưa có tiền lệ, cần được đánh giá tác động kỹ lưỡng đến các đối tượng sử dụng dịch vụ (người dân), tác động đến kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng,...