Thu thuế cho thuê nhà qua AirBnB, Booking, Agoda, Luxstay

26/05/2021, 09:02

TCDN - Cục Thuế Hà Nội cho biết đã tiến hành thu thập thông tin, rà soát cơ sở dữ liệu đối với các cá nhân phát sinh hoạt động cho thuê nhà thông qua các website trung gian như AirBnB, Booking.com, Agoda, Luxstay…, nhưng chưa kê khai, nộp thuế.

Theo Cục Thuế Hà Nội, hiện nay vẫn còn nhiều trường hợp cho thuê nhà, thuê căn hộ chung cư nhưng không kê khai, nộp thuế hoặc kê khai thiếu trung thực, không đúng so với giá cho thuê thực tế…

Để thực hiện thu thuế đối với hoạt động cho thuê nhà Cục Thuế Hà Nội quán triệt đến từng đội thuế, từng cán bộ đội liên xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, rà soát địa bàn quản lý với các hộ, cá nhân cho thuê nhà; hộ kinh doanh nhà nghỉ, lưu trú.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng trên địa bàn phường như: Công an, địa chính, bcan quản lý tòa nhà, khu chung cư…tăng cường công tác quản lý lưu trú, đặc biệt với người nước ngoài trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật về việc không đăng ký kê khai, nộp thuế đối với việc cho thuê nhà, cơ sở lưu trú của chủ hộ kinh doanh; tham mưu cho UBND các quận/huyện/thị xã ban hành quy chế phối hợp trong công tác quản lý thuế hộ cho thuê nhà.

Hà Nội siết thu thuế cho thuê nhà qua các website trung gian.

Hà Nội siết thu thuế cho thuê nhà qua các website trung gian.

Đáng chú ý, đối với các cá nhân phát sinh hoạt động cho thuê nhà thông qua các website trung gian như AirBnB, Booking.com, Agoda, Luxstay…, nhưng chưa kê khai, nộp thuế, Cục Thuế TP Hà Nội đã tiến hành thu thập thông tin, rà soát cơ sở dữ liệu, đề nghị các Chi cục Thuế xác minh trực tiếp tại các địa chỉ nhà cho thuê đang đăng ký qua website để xác định doanh thu, đôn đốc kê khai, nộp thuế theo quy định.

Cùng với đó, Cục Thuế Hà Nội thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm với các trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh có nhà cho thuê nhưng cố tình gian lận trốn thuế, không kê khai nộp thuế.

Vì vậy, năm 2020, số thuế thu từ hoạt động cho thuê nhà trên địa bàn TP Hà Nội đạt tương đương năm 2019. Ngoài ra, 4 tháng đầu năm 2021 số thu từ hoạt động cho thuê nhà tăng 14% so với cùng kỳ 2020, số hộ cho thuê nhà kê khai, nộp thuế tăng 4%.

Đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết, bước vào năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, tình hình sản xuất kinh doanh của hộ, cá nhân kinh doanh nói chung và hộ, cá nhân cho thuê nhà nói riêng chịu nhiều ảnh hưởng.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ hoạt động sản xuất cho hộ, cá nhân kinh doanh, Cục Thuế TP Hà Nội đã đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Tài chính cho người dân, cụ thể: Nghị quyết 42 về hỗ trợ Hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid 19; các Nghị định 41/2020/NĐ-CP và Nghị định 52/2021/NĐ-CP về gia hạn nộp thuế - trong đó có hộ, cá nhân cho thuê nhà.

T. Phương
Bạn đang đọc bài viết Thu thuế cho thuê nhà qua AirBnB, Booking, Agoda, Luxstay tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch VTCA: Nên nâng ngưỡng chịu thuế đối với hoạt động cho thuê nhà lên 150 triệu đồng/năm
Cơ sở điều chỉnh ngưỡng chịu thuế đối với hoạt động cho thuê nhà có thể tham khảo việc nâng mức giảm trừ gia cảnh của thuế TNCN. Theo đó, mức doanh thu làm cơ sở xác định thu nhập chịu thuế có thể điều chỉnh lên khoảng từ trên 150 triệu đồng/năm sẽ hợp lý hơn giữ như hiện hành.
Thuế cho thuê nhà cao, Tổng cục Thuế nói gì?
Liên quan đến thông tin thuế cho thuê nhà hiện nay cao, Tổng cục Thuế cho biết sẽ nghiên cứu, đề xuất với Bộ Tài chính xem xét báo cáo Chính phủ trình Quốc hội nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế trong chương trình sửa Luật thuế GTGT trong thời gian tới để phù hợp với tình hình thực tế.
Hà Nội “siết” quản lý thuế đối với người cho thuê nhà
Cục Thuế Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương như: công an, địa chính, ban quản lý tòa nhà, khu chung cư, tổ trưởng tổ dân phố… để tăng cường công tác quản lý lưu trú và quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê nhà.