Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng làm rõ việc xây tầng lánh nạn đẩy giá căn hộ

20/11/2020, 15:52

TCDN - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng phối hợp nghiên cứu, đề xuất trước phản ánh thêm tầng lánh nạn tại các dự án chung cư có thể khiến giá căn hộ bị đẩy lên cao, khó triển khai thực hiện.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến phản ánh của báo chí về việc quy định chung cư bố trí tầng lánh nạn có thể khiến giá căn hộ bị đẩy lên cao.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng làm rõ việc xây tầng lánh nạn chung cư khiến giá căn hộ bị đẩy lên cao.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng làm rõ việc xây tầng lánh nạn chung cư khiến giá căn hộ bị đẩy lên cao.

Văn bản nêu rõ: "Mới đây, báo chí phản ánh việc việc quy định nhà từ 30 - 50 tầng phải bố trí 1 - 2 tầng lánh nạn có thể khiến giá căn hộ bị đẩy lên cao, khó triển khai thực hiện được. Lâu nay, quy định về tầng kỹ thuật đã rất rõ ràng, nhưng việc thực hiện không đúng diễn ra rất nhiều chung cư. Nhiều chủ đầu tư chiếm dụng tầng kỹ thuật, trục lợi hàng tỷ đồng".

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng phối hợp nghiên cứu, đề xuất.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng, UBND TP HCM kiến nghị xây phòng lánh nạn tại các chung cư cao tầng.

Theo HoREA, Nhà nước đã chủ trương phát triển nhà chung cư cao tầng tại các đô thị. Việc này nhằm để sử dụng đất tiết kiệm và có hiệu quả, dành nhiều không gian trên mặt đất cho giao thông, cây xanh, mặt nước, dịch vụ và tiện ích đô thị.

Hiện nay, trong cả nước ngày càng có nhiều tòa nhà cao tầng, trong đó, có những tòa nhà có chức năng hỗn hợp, có khu căn hộ như Landmark 81 cao 461,3 m, Kaengnam Landmark 72 cao 336 m, Lotte Center Hà Nội cao 272 m… Đối với các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM đã hình thành xu thế người dân lựa chọn sinh sống trong các căn hộ nhà chung cư cao tầng, nhất là các dự án được xây dựng trong khoảng 10 năm qua, vì được đầu tư bài bản và có nhiều tiện ích, dịch vụ.

Được biết, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2020/BXD (quy chuẩn 06:2020) về An toàn cháy cho nhà và công trình do Bộ Xây dựng ban hành mới nhất có hiệu lực từ ngày 1/7 áp dụng bắt buộc với tất cả các chủ đầu tư làm dự án nhà cao tầng với nhiều điểm mới. 

Trước đây quy chuẩn phòng cháy chữa cháy (PCCC) công trình chỉ áp dụng cho các tòa nhà có 1 tầng hầm, chiều cao dưới 75m (tòa nhà dưới 30 tầng), tuy nhiên, trong thực tế phát triển nhà ở hiện nay, số tòa nhà có chiều cao vượt 75m, có nhiều hơn 1 tầng hầm ngày càng nhiều tại các đô thị.

Vì vậy, quy chuẩn 06:2020 về an toàn phòng cháy chữa cháy lần này được Bộ Xây dựng ban hành mở rộng phạm vi điều chỉnh pháp dụng với tòa nhà có 3 tầng hầm, chiều cao công trình tới 150m (trừ trường học và bệnh viện)… 

Quy chuẩn mới này cũng quy định rõ nhà có chiều cao trên 100m phải bố trí tầng lánh nạn, trên tầng lánh nạn phải bố trí gian lánh nạn đảm bảo yêu cầu tầng lánh nạn cách nhau không quá 20 tầng. Không cho phép bố trí các căn hộ hoặc một phần căn hộ trên tầng lánh nạn…

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng làm rõ việc xây tầng lánh nạn đẩy giá căn hộ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan