Thủ tướng: Nên thưởng huân chương cho doanh nghiệp tư nhân

08/11/2019, 22:29

TCDN - Đến nay, kinh tế tư nhân đã đóng góp 40% GDP của cả nước và đã có nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân phát triển vượt bậc, có đóng góp to lớn cho nền kinh tế quốc gia.

Chiều 8/11, chốt lại phiên đăng đàn của 4 Bộ trưởng: Nguyễn Xuân Cường, Trần Tuấn Anh, Lê Vĩnh Tân và Nguyễn Mạnh Hùng, Quốc hội dành thời gian cho các đại biểu chất vấn người đứng đầu Chính phủ.

a

Nên thưởng huân chương cho doanh nghiệp tư nhân

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tái khẳng định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trong để phát triển đất nước. Hiện nay, với 800.000 doanh nghiệp kinh tế tư nhân, các bộ ngành, địa phương, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã làm tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế tư nhân.

Khu vực này hiện đóng góp 40% GDP cả nước; có nhiều tập đoàn lớn đã liên tục đổi mới, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đầu tư sản phẩm có chất lượng, giá trị gia tăng cao.

"Chúng ta không phân biệt kinh tế tư nhân, các loại hình kinh tế đều bình đẳng trong phát triển", Thủ tướng nói và yêu cầu các bộ ngành, đia phương thực hiện tốt nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân của Trung ương.

“Họ đã làm tốt, đóng góp thiết thực cho đất nước, đặc biệt những doanh nghiệp công nghệ. Nên thưởng huân chương bậc cao cho những doanh nghiệp ấy. Chúng ta không phân biệt kinh tế tư nhân, Nhà nước, bình đẳng các nền kinh tế”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông đề nghị các cấp, các ngành thực hiện tốt chủ trương của Trung ương, Nghị quyết của Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân trong thời gian tới.

Kinh tế ban đêm thể hiện sự năng động của nền kinh tế

Nói về các ngành kinh tế ban đêm, người đứng đầu Chính phủ thể hiện sự nhất trí với việc phát triển cấu phần kinh tế này.

Thủ tướng nói đây là sự năng động của nền kinh tế trong bối cảnh mới; góp phần thúc đẩy tiêu dùng, tạo thêm nhiều việc làm và tăng trưởng. Vì vậy, Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, địa phương, đặc biệt là đô thị lớn quan tâm đến kinh tế ban đêm như một số nước châu Á.

“Kinh tế ban đêm là sự năng động của nền kinh tế trong bối cảnh mới của quốc tế, là thúc đẩy tiêu dùng và tăng trưởng. Trong bối cảnh quốc tế thúc đẩy tiêu dùng, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 18 triệu lượt, hầu hết là trái múi giờ thì vấn đề này lại càng quan trọng.

Mình đi ngủ mà họ đi chơi thì sẽ không có thời cơ về phục vụ, để hiểu biết về văn hóa, ẩm thực hay các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh ở Việt Nam. Kinh tế ban đêm cũng tạo thêm nhiều việc làm và giải quyết vấn đề lao động. Tôi mong các trung tâm kinh tế các thành phố lớn phát triển kinh tế ban đêm”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Theo Thủ tướng, phải làm thế nào để giải quyết vấn đề làm gì để du khách đến đông hơn, để du khách ở lâu hơn và tiêu tiền nhiều hơn. "Để họ kể về nhiều hơn những trải nghiệm ở Việt Nam nhất là về ban đêm", Thủ tướng chia sẻ.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng kinh tế ban đêm cũng có mặt trái, nên ông đề nghị chú trọng công tác quản lý, tránh tiêu cực xảy ra. “Hiện nay, TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng bắt đầu xây dựng kinh tế ban đêm theo hướng tốt hơn, tổ chức đa dạng, phù hợp và quản lý tốt. Tránh những mặt tiêu cực có thể phát sinh”, ông nói.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Nên thưởng huân chương cho doanh nghiệp tư nhân tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

VRDF: Kinh tế tư nhân nội địa phải là xương sống của nền kinh tế Việt Nam
Tại Diễn đàn Cải cách và phát triển Việt Nam (VRDF) 2019 diễn ra sáng nay, hầu hết các chuyên gia đều khuyến nghị Việt Nam, kinh tế tư nhân nội địa phải là xương sống của nền kinh tế. Việt Nam hoàn toàn đạt được mục tiêu phát triển nhanh, bền vững nếu sử dụng năng lượng tái tạo, sản xuất xanh…