Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Muốn thành công, người nông dân phải tự đổi mới!

11/12/2019, 08:24

TCDN - Tại cuộc đối thoại với 600 nông dân ngày 12/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo rõ các bộ, ngành phải hành động cụ thể để gỡ khó cho bà con nông dân.

Hội nghị "Thủ tướng đối thoại với nông dân" diễn ra vào sáng nay tại Cần Thơ. Ban tổ chức đã nhận 2.000 câu hỏi từ nông dân, chuyên gia, doanh nghiệp trong nước gửi đến Thủ tướng, tập trung những nội dung như: sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng phát triển bền vững, tiêu thụ nông sản; vấn đề đất đai, đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn; biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường; vấn đề về vốn, đảm bảo an sinh xã hội cho bà con nông dân…

thu_tuong_ket_luan_cubi_nvvy

Phát biểu tại phiên đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "HTX phải liên kết kết để chiến đấu trên thị trường; người nông dân phải tự đổi mới trong tình hình đất nước, thị trường thay đổi. Tính chủ động của bà con rất quan trọng, phải chủ động hơn nữa, người nông dân phải tự tái cơ cấu ở từng nơi, từng xã. Trên tình thần cởi mở, thẳng thắn đó, chúng tôi mong muốn nghe những ý kiến sâu sát, thiết thực của nông dân, các bộ phải trả lời thẳng thắn cho nông dân, để đạt kết quả tốt nhất".

Đối với Bộ Tài chính, Thủ tướng đặt vấn đề "có trách nhiệm gì trong hỗ trợ một số công việc thuộc phạm vi quản lý cho bà con nông dân?". Hay với ngành Giao thông vận tải, nếu không giảm chi phí logistic, chi phí vận tải thì làm sao cạnh tranh được? Không có khoa học công nghệ, nghiên cứu giống mới, chịu hạn, mặn thì làm sao có thể chống chọi với thiên tai, thời tiết?…

Thủ tướng cũng nhấn mạnh: "Nhà nước quan tâm nhưng người nông dân cũng phải tự đổi mới, phải vào hợp tác xã, liên kết làm sao cho hiệu quả. Tính chủ động của bà con rất quan trọng, nếu cứ làm bài cũ, sản xuất tràn lan, thâm dụng đất đai, ảnh hưởng đến môi trường, không tự tái cơ cấu thì khó thành công." 

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết, thời gian qua chúng ta phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, dịch bệnh, mới đây nhất là dịch tả lợn Châu Phi. Về cơ chế, chính sách hỗ trợ người chăn nuôi, Nhà nước sẽ hỗ trợ 25.000 đồng/kg lợn thịt (khoảng 70% giá thành sản xuất); hỗ trợ 30.000 đồng/kg lợn giống; 500.000 đồng/con lợn giống.

Về phía ngân hàng, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước cho biết đã chỉ đạo tất cả các chi nhánh khoanh nợ, kéo dài các khoản nợ tạo điều kiện cho người dân, trong đó có người dân bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn Châu phi có điều kiện tái đàn, khôi phục sản xuất.

Sau đối thoại, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan tháo gỡ ngay những vướng mắc này.

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Muốn thành công, người nông dân phải tự đổi mới! tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thủ tướng: Không để người dân về quê ăn Tết chậm do thiếu tàu xe
Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện trong hoạt động vận tải trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội xuân 2020...
Ngày mai, Thủ tướng sẽ đối thoại với nông dân
Với chủ đề "Tháo gỡ vướng mắc, liên kết 6 nhà, kiến tạo chuỗi giá trị nông sản", hội nghị lần này có sự tham dự của 600 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học và đông đảo bà con nông dân.