Thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh: Nhiều điểm sáng

30/10/2023, 10:26
báo nói -

TCDN - Thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh là một trong những khoản thu lớn mang tính bền vững. Trong các khoản thu nộp ngân sách 9 tháng đầu năm thì nguồn thu thuế từ khu vực công nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh đạt nhiều kết quả tích cực.

Thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh tăng 6,8%

Thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh là một trong những nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn và mang tính bền vững. Đây cũng là nguồn thu trọng điểm, đánh giá sự tăng trưởng, phát triển của địa phương và đảm bảo tình hình cân đối thu chi cho ngân sách địa phương.

Tuy nhiên, công tác quản lý thu đối với nguồn thu thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh gặp không ít khó khăn như: tình hình biến động doanh nghiệp ngưng nghỉ, không phát sinh doanh thu, doanh nghiệp báo cáo lỗ, dịch, bệnh, hàng tồn kho nhiều… dẫn đến không phát sinh số thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp và gây ảnh hưởng đến kết quả thu ngân sách.

Theo Tổng cục Thuế, thu ngân sách nhà nước 9 tháng đầu năm 2023 ước đạt 1.048.389 tỷ đồng, bằng 76,3% so với dự toán pháp lệnh, bằng 94,9% so với cùng kỳ. Trong đó, có 13/20 khoản thu, sắc thuế đạt khá so với dự toán (trên 76%). Có 14/20 khoản thu, sắc thuế có mức tăng trưởng thu so với cùng kỳ, trong đó khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh ước tăng 6,8%.

Khu vực kinh tế ngoài quốc doanh pháp triển mạnh tạo điều kiện tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Khu vực kinh tế ngoài quốc doanh pháp triển mạnh tạo điều kiện tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Để chống thất thu ngân sách khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh, ngành thuế đã và đang tập trung kiểm tra các doanh nghiệp thuộc ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao, doanh nghiệp báo lỗ, doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá… Bên cạnh đó, tập trung quyết liệt quản lý và cưỡng chế nợ thuế đúng quy định; phân tích nợ đọng để có biện pháp xử lý phù hợp, hiệu quả đối với từng khoản nợ. Ngành thuế cũng thường xuyên rà soát, quản lý chặt chẽ người nộp thuế, phân loại giám sát chặt các đối tượng có dấu hiệu kinh doanh mua bán hóa đơn bất hợp pháp, trốn thuế…

Để nuôi dưỡng nguồn thu, cùng với công tác tuyên truyền, hỗ trợ, ngành thuế đã và đang tích cực cải cách thủ tục hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính thuế theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch, giúp người nộp thuế tự giác thực hiện chính sách thuế. Mặt khác, thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khách quan cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp từng bước ổn định sản xuất và hoàn thành tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước... 

Nhiều địa phương đạt kết quả tích cực

Ông Nguyễn Đẩu, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh thu hơn 1.907 tỷ đồng, đạt 72% dự toán năm.

Có nhiều doanh nghiệp trong khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh hoạt động hiệu quả, nộp thuế tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Công ty TNHH Giống - Chăn nuôi Việt Thắng Bình Định nộp thuế tăng 59,5 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội - Bình Định nộp thuế tăng 39,6 tỷ đồng; Công ty CP Năng lượng Vân Canh nộp tăng 35,6 tỷ đồng; Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn - miền Trung tại Quy Nhơn tăng 30,8 tỷ đồng; Công ty CP Phát triển tầm nhìn năng lượng sạch tăng 25 tỷ đồng…

Trong 9 tháng đầu năm 2023, thuế công thương nghiệp - dịch vụ ngoài quốc doanh của tỉnh Bình Định đạt hơn 1.907 tỷ đồng, bằng 72% dự toán năm.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, thuế công thương nghiệp - dịch vụ ngoài quốc doanh của tỉnh Bình Định đạt hơn 1.907 tỷ đồng, bằng 72% dự toán năm.

Cũng theo Cục Thuế tỉnh Bình Định, tính 7 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh thu được hơn 1.568 tỷ đồng tiền thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước, góp phần nâng tổng thu ngân sách của tỉnh lên 5.621,8 tỷ đồng, đạt 47,9% dự toán.

“Muốn thu được thuế, trước hết phải tạo điều kiện để doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển bằng những chính sách hỗ trợ trong đó có chính sách thuế; tuyên truyền hướng dẫn giúp doanh nghiệp tránh những sai phạm không đáng có; vận động, đôn đốc công tác thu nợ… doanh nghiệp “chết” đồng nghĩa với việc nguồn thu bị mất. Vì thế, chúng tôi thường xuyên kết nối, nắm rõ “đời sống” của doanh nghiệp; lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ kịp thời cho người nộp thuế. Trường hợp doanh nghiệp, hộ kinh doanh có khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng tới việc nộp thuế vượt quá thẩm quyền của cơ quan thuế, chúng tôi chuyển thông tin để các cấp chính quyền và ngành chức năng có hướng gỡ khó giúp doanh nghiệp. Đó là một trong những cách mà Cục Thuế tỉnh đang thực hiện nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi cho người nộp thuế, tạo điều kiện để khối kinh tế tư nhân đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, nuôi dưỡng nguồn thu” - ông Nguyễn Đẩu, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ với báo Bình Định.

Ông Nguyễn Năng Hoàn - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Tiền Giang cho biết, trong 6 tháng đầu năm, ngành thuế thu ngân sách đạt trên 4.760,7 tỷ đồng, đạt xấp xỉ 50% so với dự toán pháp lệnh. Trong đó, có thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh đạt 51,12%.

Hiện nay, toàn ngành đang triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách trong 6 tháng cuối năm để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách năm 2023 dự kiến là 9.330 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Năng Hoàn, trong 6 tháng cuối năm, ngành thuế còn tăng cường rà soát, xác định các nguồn thu tiềm năng, các loại thuế còn thất thu, tăng cường công tác quản lý thuế, vừa đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng, đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước, vừa tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế làm tốt nghĩa vụ của mình.

Cục Thuế Tiền Giang kiểm soát chặt chẽ số chi hoàn thuế và xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế một cách chặt chẽ, hiệu quả; phối hợp với các cơ quan ban, ngành hữu quan kiểm tra, phát hiện kịp thời các doanh nghiệp có rủi ro cao về chuyển giá, chuyển lợi nhuận, tránh thuế, trốn thuế, gian lận thuế, tội phạm về thuế cũng như các biện pháp hiệu quả chống thất thu trên các lĩnh vực kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, giao dịch liên kết, thương mại điện tử, kinh doanh vận tải, kinh doanh xe ô tô, xe gắn máy, kinh doanh lương thực...

Để đảm bảo tiến độ thu ngân sách trong 6 tháng còn lại của năm 2023, Cục Thuế Tiền Giang sẽ rà soát, phân loại các khoản nợ thuế, phân tích nguyên nhân của từng đối tượng nợ thuế nhằm có giải pháp hiệu quả đôn đốc, tích cực thu hồi nợ thuế tồn đọng, đảm bảo công tác thu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh: Nhiều điểm sáng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hà Nội tuyên dương 260 doanh nghiệp, người nộp thuế tiêu biểu năm 2022
Sáng ngày 26/10/2023, Cục Thuế Hà Nội tổ chức Hội nghị tuyên dương người nộp thuế tiêu biểu thủ đô năm 2022 để tôn vinh các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội. 260 doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2022 đã được khen thưởng.