"Thuế độc thân" đang trở thành gánh nặng của dân Mỹ

28/04/2023, 10:08
báo nói -

TCDN - Người không có bạn đời ở Mỹ phải trả hàng nghìn USD cho “thuế độc thân”. Khoản phí này trở thành gánh nặng khi giá thuê nhà tăng.

Nghiên cứu gần đây từ Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy số lượng người Mỹ không có bạn đời đang tăng dần. Thực tế ấy khiến họ phải gánh toàn bộ chi phí thuê nhà ở vào thời điểm giá tăng cao, theo CNA. Giá thuê nhà là một dạng "thuế độc thân" đối với đa số người sống đơn độc.

Thành phố New York là một trong những nơi mà chi phí sinh hoạt cao nhất thế giới, theo dữ liệu năm 2022. Vì thế, "thuế độc thân" ở đây cũng cao.

Những cư dân như Roman Martinez, nhân viên pha cà phê vào ban ngày và DJ vào ban đêm, đang cảm thấy gánh nặng từ "thuế độc thân". Anh phải rang cà phê và đứng sau quầy pha chế 7 ngày/tuần.

Chẳng có ai chia sẻ chi phí sinh hoạt, Martinez phải tìm cách xoay xở để trang trải các khoản thanh toán.

“Tiền thuê nhà tăng 250 USD. Đây không phải số tiền quá đáng nhưng về lâu dài, nó thực sự có thể gây ảnh hưởng”, anh thổ lộ.

song mot minh

Ban đầu, Martinez yêu thích cuộc sống một mình trong căn hộ ở Harlem.

“Sống đơn độc bây giờ như trên bờ vực thẳm. Tôi cần thứ gì đó ổn định hơn. Trải qua đại dịch, rất nhiều người rời khỏi khu vực này. Vì vậy, quán cà phê của tôi không biết có trụ được hay không”, anh nói.

Cuối cùng, Martinez mời một người thuê phòng ngủ thứ hai trong căn hộ của anh.

Nghiên cứu chỉ ra rằng tình huống của Martinez khi đối phó với gánh nặng tài chính không phải là cá biệt.

Lạm phát tăng vọt có tác động dây chuyền đến giá cho thuê. Trong khi đó, lãi suất cao kỷ lục siết thị trường thậm chí còn chặt hơn bình thường.

Emily McDonald, Giám đốc truyền thông mảng cho thuê tại công ty bất động sản Zillow, nói: “Nếu lãi suất thế chấp cao, mọi người có xu hướng tiếp tục thuê nhà”.

McDonald chỉ ra rằng độ tuổi trung bình của người mua nhà lần đầu hiện nay là khoảng 37 tuổi, so với 33-34 trước đại dịch.

“Mọi người ở lại thị trường cho thuê lâu hơn chỉ gây thêm áp lực lên thị trường và khiến giá tăng”, cô nói.

Tại thành phố New York, studio trung bình có giá thuê 2.900 USD/tháng, theo dữ liệu từ Streeteasy. Ở Manhattan, giá cho không gian tương tự tăng lên gần 3.200 USD và 4.000 USD cho căn hộ một phòng ngủ.

Giá thuê nhà cao khiến nhiều người sống xa thành phố hơn.

Alex Abrahamson, nhà môi giới bất động sản từ Serhant, nói: “Nhu cầu thuê nhà tăng ở nhiều vùng lân cận, hay đúng hơn là các quận. Chúng tôi thấy mọi người bắt đầu rời khỏi khu vực Manhattan và chuyển đến Long Island City, Brooklyn, Queens để tiết kiệm chi phí thuê nhà”.

Nhiều người lũ lượt rời thành phố New York khi COVID-19 bùng phát, giảm bớt áp lực lên thị trường và đẩy giá thuê nhà xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Với việc mọi người đang dần quay trở lại, giá thuê lại tăng vọt, với các lựa chọn nhà ở không hề rẻ hơn đối với người độc thân.

Tùng Lâm/CNA
Bạn đang đọc bài viết "Thuế độc thân" đang trở thành gánh nặng của dân Mỹ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan