Thuế từ dầu khí của Nga sụt giảm gần 50% dẫn tới thâm hụt ngân sách

08/02/2023, 13:41
báo nói -

TCDN - Thuế từ dầu khí của chính phủ Nga sụt giảm gần 50% trong tháng 1, dẫn đến mức thâm hụt ngân sách lớn nhất trong tháng đầu tiên của năm kể từ ít nhất là năm 1998.

Tờ Kinh tế Sài Gòn đưa tin, Bộ Tài chính Nga vừa thông báo thu thuế từ dầu mỏ, khí đốt giảm 46% trong tháng 1 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chi cho chiến dịch quân sự tại Ukraine lại tăng 59%. Việc này khiến ngân sách Nga thâm hụt 1.760 tỷ ruble (25 tỷ USD).

Nguồn thu từ năng lượng của Nga sụt giảm sau các lệnh trừng phạt của phương Tây. Hiện tại, EU đã cấm nhập dầu thô và các sản phẩm từ dầu của Nga bằng đường biển. G7 cũng áp trần giá với các mặt hàng này. Giá dầu Urals - sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Nga - hiện thấp hơn đáng kể so với các loại dầu tiêu chuẩn của thế giới.

Doanh thu thuế từ dầu khí của Nga sụt giảm gần 50% dẫn tới thâm hụt ngân sách. Ảnh: AFP/Getty

Doanh thu thuế từ dầu khí của Nga sụt giảm gần 50% dẫn tới thâm hụt ngân sách. Ảnh: AFP/Getty

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu chính phủ đưa ra kế hoạch đánh giá diễn biến dầu Nga để bù đắp ảnh hưởng tiêu cực từ các lệnh trừng phạt lên ngân sách. Hiện tại, Bộ Tài chính nước này đánh thuế các hãng dầu dựa trên báo cáo giá hàng tháng về dầu Urals của Argus Media. Hãng này tính cả phí vận chuyển và bảo hiểm của các chuyến hàng đến tây bắc Âu.

VnEconomy cũng cho biết thêm, việc xuất khẩu khí đốt của Nga cũng đang giảm, góp phần làm giảm doanh thu năng lượng sau khi Gazprom, tập đoàn năng lượng lớn nhất nước, cắt giảm phần lớn các lô hàng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu, từng là thị trường lớn nhất của Nga

Theo Bộ Tài chính Nga, doanh thu thuế từ hàng hóa phi năng lượng cũng giảm 28% trong tháng 1, một phần do doanh thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân giảm.

Bộ Tài chính Nga tiết lộ đã bán 3,6 tấn vàng và 2,3 tỷ nhân dân tệ từ quỹ đầu tư quốc gia trong tháng 1 để bù đắp thâm hụt ngân sách. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Nga vẫn tự tin rằng Nga vẫn có thể đạt được các mục tiêu ngân sách trong năm nay.

Moscow dựa vào thu nhập từ dầu mỏ và khí đốt, đạt 11,6 nghìn tỷ rúp (165 tỷ đô la) vào năm ngoái, để tài trợ cho chi tiêu ngân sách, và buộc phải bắt đầu bán dự trữ ngoại hối ở nước ngoài để bù đắp thâm hụt ngân sách do chi phí cho hoạt động quân sự ở Ukraine tăng lên. Tuy nhiên, phần lớn dự trữ quốc tế của Nga đã bị đóng băng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Thuế từ dầu khí của Nga sụt giảm gần 50% dẫn tới thâm hụt ngân sách tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan